Cảnh báo tình trạng đạo chích lộng hành tại các chung cư

Thứ Sáu, 17/10/2014, 16:35

Có thể nói, chưa bao giờ Hà Nội chứng kiến sự bùng nổ của các khu chung cư. Các dự án lớn có, bé có liên tiếp ra đời. Song dường như, việc bảo đảm an ninh của không ít khu chung cư ở Hà Nội hiện vẫn đang bị bỏ ngỏ.

1. Sau nhiều năm tích cóp vay mượn, chị Phạm Thị Bích T. (39 tuổi, thường trú tại Nguyễn Khuyến, Đống Đa, Hà Nội) mới mua được một căn hộ tại chung cư 29T1 Hoàng Đạo Thúy (Thanh Xuân, Hà Nội). Hai mẹ con chị hồ hởi chuyển về nhà mới. Chị T. cũng cảm thấy lựa chọn của mình là sáng suốt, vì mặc dù giá có hơi cao một chút so với mặt bằng chung, song phí dịch vụ của chung cư này khá dễ chịu. Tuy nhiên, tại chung cư này đã xảy ra một vụ việc khiến chị lo lắng mất ăn mất ngủ nhiều tuần qua.

Đó là vào buổi chiều ngày 29/9 vừa qua, chị T. và con gái đang chơi ở trong phòng ngủ của con. Một lát sau chị T. quay lại phòng làm việc thì phát hiện chiếc máy tính xách tay hiệu Sony Vaio màu hồng của mình đã không cánh mà bay. Chị T. vội xuống báo với quản lý chung cư, và đề nghị được xem lại hình ảnh từ chiếc camera của tòa nhà.

Chị T. phát hiện vào khoảng 2 giờ chiều cùng ngày, có một phụ nữ khoảng 20-25 tuổi, người gầy dáng cao, mặc áo phông màu vàng, quần sooc ngắn, tóc búi củ hành đã lẻn vào nhà chị T. Do cửa không khóa, đối tượng đã nhanh tay thó chiếc máy tính của chị, và quay ra thang máy một cách đàng hoàng.

Chị T. cho biết, chị thực sự cảm thấy bất an bởi giữa thanh thiên bạch nhật mà có kẻ trộm xuất hiện trong tòa nhà. Đã thế, thường xuyên trong nhà chỉ có hai mẹ con, giả sử có cướp thì không biết làm thế nào. Do trong máy tính có nhiều dữ liệu quan trọng, nên chị T. đã làm đơn trình báo gửi Công an phường Trung Hòa và Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nội. Tuy nhiên cho đến thời điểm này vẫn chưa thấy có hồi âm.

Trước đó, tại khu chung cư cao cấp Sky City ở 88 Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội) cũng xảy ra một vụ mất trộm. Qua camera ghi lại được ở tòa nhà, tên đạo chích có rất nhiều đặc điểm giống với kẻ trộm ở chung cư Hoàng Đạo Thúy. 

Ngày 25/9/2014, anh Lê Hùng D. trú tại phòng B802 chung cư Sky City có đơn trình báo lên Cơ quan Công an về việc ngày 21/9/2014 tại nhà anh xảy ra một vụ mất trộm. Buổi trưa hôm ấy, chỉ có mẹ anh D. ở nhà chơi với con anh. Thừa lúc sơ hở, kẻ gian đã lẻn vào nhà cuỗm đi một chiếc laptop đắt tiền.

Theo những hình ảnh từ camera do Ban Quản lý tòa nhà Sky City cung cấp, khoảng 12 giờ trưa một tên đạo chích đã lẻn vào nhà anh D. trộm chiếc laptop. Có thể nhận ra đó là một phụ nữ khoảng 25 tuổi, mặc áo phông màu vàng, quần bò, tóc búi củ hành. Đối tượng này đã đi theo thang máy ở sảnh 1-B mò lên tăm tia các tầng B6-7-8. Sau khi ngó nghiêng, đối tượng thấy phòng B802 không khóa cửa liền lẻn vào. Lợi dụng lúc chủ nhà sơ hở, cô gái này đã cuỗm chiếc laptop Macbook rồi tẩu thoát.

Điều đáng nói là tại chung cư Sky City, Ban Quản lý đã cung cấp thẻ từ cho các cư dân. Chỉ những ai có thẻ từ mới có thể vào (ra) được cầu thang máy. Đối tượng này đã lẻn theo người dân để lên các tầng nhà để tăm tia. Cô ta tỏ ra rất táo tợn khi căn hộ nào cũng ngang nhiên mở cửa ngó vào xem, nếu không thấy có người lập tức ra tay. Và cũng rất ma mãnh, sau khi đã cuỗm được đồ, cô ta lại điềm nhiên chuồn ra bằng một lối thang máy khác. Cuối cùng leo lên xe taxi và tẩu thoát.

Cảnh báo của tòa nhà Sky City về đối tượng nữ chuyên trộm laptop.

Có thể nói, công tác bảo đảm an ninh tại nhiều chung cư tại Hà Nội hiện nay khá lỏng lẻo. Ở nhiều khu như chung cư Xa La, khu bán đảo Linh Đàm hay ở Hoàng Đạo Thúy, người lạ ra vào thoải mái như… đi chợ. Những bảo vệ của chung cư hầu như chỉ có mỗi việc là ghi vé xe đếm tiền mà thôi.

Anh Nguyễn Hùng C., cư dân tại khu chung cư Xa La cho chúng tôi biết, khi nhận nhà thì lập tức công việc đầu tiên của anh là phải thay cánh cửa mới, gia cố thêm một lớp, đồng thời "bắn" khung thép ở khu ban công. Bởi trước đó, nhiều gia đình ở chung cư này vừa mới chuyển về hôm trước, hôm sau đã bị bọn trộm phá cửa vào khoắng sạch đồ đạc.

2. Những tưởng chỉ có các chung cư "ít tiền" nạn trộm cắp mới hoành hành, song ngay cả khu chung cư cao cấp thì công tác quản lý vẫn lộ những kẽ hở.

Tháng 8 vừa qua, nhiều hộ dân ở chung cư Keangnam (Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) phản ánh họ bị kẻ gian đột nhập vào nhà để xe, rồi "vặt" rất nhiều gương, logo, ốp lazăng của nhiều xế hộp đắt tiền. Đơn cử như chị Lê Thị U. bị kẻ trộm lấy mất 3 cái ốp lazăng của xe Mercedes S500; anh Lê Phương M. thì bị mất gương chiếu hậu, chữ, logo xe Range Rover…

Anh N.Q. vừa chuyển về khu nhà CT7D Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) chưa được bao lâu đã bị trộm ghé thăm. Anh Q. cho biết: "Tôi đi làm cả ngày, vừa mở cửa vào nhà, hoảng hồn vì đồ đạc trong nhà bị lục tung. Đi kiểm tra, phát hiện ban công mở,  máy tính xách tay và nhiều đồ dùng gia dụng khác đã bị mất". 

Được biết, căn hộ của anh Q. mua nhiều tỉ đồng và mỗi tháng đóng gần 400.000 đồng tiền phí dịch vụ. "Biết căn hộ bị trộm, tôi báo với bảo vệ tòa nhà ngay. Mỗi tầng tòa nhà được lắp 2 camera, nhưng bảo vệ không phát hiện trộm vào bằng cách nào!?", anh Q. nói.

Một điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự cho chúng tôi biết một lý do khiến cho nhiều đạo chích chọn chung cư làm nơi đột nhập vì ít khi bị người lạ "ngáng đường". Nếu trộm cắp tại các xóm trọ, khu dân cư  các đối tượng luôn phải bố trí đồng bọn cảnh giới để tránh bị hàng xóm phát hiện, thì ở đây chúng chỉ cần lọt vào các căn hộ là có thể thoải mái lục soát.

Qua một vụ trộm cắp xảy ra tại quận Hà Đông, người ta có thể thấy sự lỏng lẻo trong việc quản lý chung cư. Khi gây án, kẻ gian phá khóa để đột nhập căn hộ của một người đàn ông sống độc thân. Rạng sáng, các gia đình xung quanh nghe thấy nhiều tiếng động lạ, đồng thời cũng biết chủ căn phòng bên cạnh vắng nhà nhưng không ai kiểm tra hay thông báo sự việc cho lực lượng bảo vệ.

Phải vài ngày sau, khi công an bắt quả tang hắn đang thực hiện một "phi vụ" khác, dẫn giải đến tòa chung cư để xác định hiện trường vụ án thì người dân gần đó mới biết phần lớn tài sản có giá trong căn hộ đã "bốc hơi", trong khi cửa ra vào vẫn khép hờ từ đêm xảy ra trộm cắp.

Trao đổi với chúng tôi một cán bộ thuộc Ban Quản lý tòa nhà Sky City cho biết, vụ cô gái liều lĩnh "đột nhập" vào tòa nhà trộm cắp laptop hôm 21/9 là lần đầu tiên xảy ra tại đây. "An ninh tòa nhà luôn được duy trì, nhưng không thể tránh khỏi những kẽ hở để các đối tượng xấu lợi dụng. Đơn cử như việc đối tượng trà trộn đi cùng cư dân lẻn vào tòa nhà".

Sau khi xảy ra vụ trộm, Ban Quản lý tòa nhà Sky City đã tuyên truyền tới người dân về việc đề cao cảnh giác trước người lạ, không quẹt thẻ cho người không quen, khi ra vào nhà cần khóa cửa cẩn thận.

Bắt đối tượng trộm cắp phụ tùng ôtô tại Keangnam

Ngày 25/8 vừa qua, đối tượng gây ra hàng chục vụ trộm cắp phụ tùng ôtô tại hầm để xe khu chung cư cao cấp Keangnam (Mễ Trì,  Từ Liêm) đã sa lưới pháp luật.

Nguyễn Doãn Duy và tang vật. Ảnh: Văn Trường.

Tại Cơ quan Công an, Nguyễn Doãn Duy (31 tuổi, trú tại Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội) khai đã cùng vợ là Hoàng Thị Dung (30 tuổi) nhiều lần vào tầng hầm tòa nhà Keangnam để trộm cắp gương, ốp lazăng, logo xe ôtô.

Tối 25/8, Duy đèo vợ từ nhà trọ từ Trung Văn (Nam Từ Liêm) đến tầng hầm để xe của tòa nhà Keangnam. Trong lúc cả hai đang tìm kiếm xe ôtô sơ hở để trộm cắp thì bị lực lượng bảo vệ khu vực bãi xe phối hợp cùng Công an phường Mễ Trì phát hiện. Kiểm tra hành chính Nguyễn Doãn Duy, lực lượng công an phát hiện 1 tuốcnơvít và 1 cờ lê.

Cũng theo lời khai của đối tượng, khoảng tháng 6/2014 Duy được một người ở tòa nhà Keangnam thuê làm tài xế riêng. Do nhiều lần ra vào tầng hầm của tòa nhà, Duy phát hiện khu trông giữ xe có rất nhiều ôtô nhưng lại không có người trông giữ nên đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Ngày 21/8, Duy chở vợ vào tầng hầm của tòa nhà. Khi đến khu vực tầng số 2 và số 3, Hoàng Thị Dung cảnh giới để Duy lẻn vào bãi để xe, dùng dao cạy và trộm cắp được hàng loạt mặt gương, logo của các xe Range Rover, Camry, Lexus, Porsche Cayenne, Mercedes. Toàn bộ số tài sản trộm cắp được, Duy mang đến khu vực quận Hai Bà Trưng tiêu thụ.

Vào các ngày 22 và 24/8/2014, cũng với thủ đoạn trên, Duy và vợ lấy cắp 5 mặt gương xe Lexus các loại, 2 mặt gương xe BMW. Sau đó, Duy liên lạc với Nguyễn Thị Vượng, trú ở quận Hai Bà Trưng và được Vượng hẹn đến phố Minh Khai để mua số tang vật trên với giá 2,8 triệu đồng. 

Trong 4 lần trộm cắp gương, ốp lazăng, logo, có 3 lần Duy đi cùng vợ. Chỉ có một lần, Duy thực hiện một mình, trộm 2 mặt gương BMW X1, 4 gương xe Mercedes và cũng bán cho Vượng với giá 2 triệu đồng. Theo các điều tra viên, do đã từng làm nghề lái xe nên Duy rất thành thạo trong việc cạy gương. Các loại gương mà Duy trộm cắp đều có bộ phận cảm biến, nếu không cẩn thận sẽ bị hỏng và mất giá trị. Tuy nhiên với "tay nghề cao", Duy đã cạy mà không làm hỏng bộ cảm biến của những chiếc gương.

Hoa Sơn
.
.