Cảnh sát Hình sự Hà nội và cuộc truy lùng những “tướng cướp cô đơn”

Thứ Tư, 18/06/2014, 08:30

Nhiều năm qua, sự ra đời và hoạt động có hiệu quả của lực lượng 141 đã làm giảm đi rất nhiều vụ việc phạm pháp, kịp thời ngăn chặn những đối tượng manh nha phạm tội. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tệ nạn cướp giật dường như đang bùng phát trở lại, khiến người dân có phần hoang mang khi ra đường. Dưới sự chỉ đạo của đồng chí Giám đốc Công an TP, lực lượng chống tội phạm cướp, cướp giật của phòng Cảnh sát hình sự đã mở nhiều đợt truy quét, kịp thời chặn đứng loại tội phạm nguy hiểm này.

200 giờ truy đuổi "tướng cướp cô đơn"

Mặc dù được sự đồng ý của đồng chí Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, và đã liên hệ trước nhưng phải đến lần thứ ba tôi mới gặp được Thiếu tá Lương Huy Giang, Đội phó Đội phòng chống tội phạm cướp, cướp giật (Đội 8, Phòng PC 45, Công an TP Hà Nội).

Thoạt nhìn, tôi có phần ngỡ ngàng vì Giang có nét thư sinh, trắng trẻo của một nhân viên văn phòng - hơn là một trinh sát hình sự. Nói chuyện với Giang, tôi mới biết không phải anh "chảnh" vì là cảnh sát hình sự, mà mấy lần trước tôi sang không gặp do đúng lúc anh có thông tin về đối tượng cướp giật nguy hiểm đang tung hoành trên phố. Bởi vậy mà Giang phải trực tiếp cùng với các chiến sĩ kịp thời tiến hành mật phục, truy đuổi bọn chúng.

Cũng phải thuyết phục mãi, Giang mới kể lại về hành trình mai phục, truy bắt đối tượng Nguyễn Văn Linh (SN 1988, trú tại Kim Long, Tam Dương, Vĩnh Phúc) - đối tượng được mệnh danh là "tướng cướp cô đơn" - bởi hắn luôn đi gây án một mình. Chỉ từ cuối năm 2013 đến nay, Linh đã gây ra ít nhất 10 vụ cướp giật với tính chất đặc biệt nghiêm trọng.

Khoảng 18h40 phút ngày 2/4/2014, chị Trần Thị Thanh Hà (SN 1973, trú tại nhà số 70B đường nước Phần Lan, Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội) xuống xe ôtô và đưa túi xách cho cậu con trai là cháu Phạm Quốc Thành (SN 2004) để mở cổng. Bất ngờ một bóng đen từ đâu vọt tới, giật phăng chiếc túi trên tay cháu bé rồi bỏ chạy.

Sau phút bất ngờ, chị Hà vội đưa các con vào nhà rồi đến Cơ quan Công an trình báo. Trong túi xách mà chị bị cướp có nhiều tài sản giá trị như một điện thoại di động vỏ gỗ màu nâu, viền vàng, 1 chiếc đồng hồ đeo tay bằng vàng của hãng Chloe, cùng số tiền mặt là 69 triệu đồng và 400USD… Tổng giá trị số tài sản trên lên tới hơn 200 triệu đồng.

Trinh sát Đội 8, PC45 đang trên đường tuần tra, truy bắt tội phạm cướp giật. Ảnh: Phi Long.

Ngay sau khi nhận được thông tin trình báo, các cán bộ trinh sát Đội 8 PC45 đã lập tức có kế hoạch truy bắt đối tượng. Tổ công tác của đồng chí Giang được giao trực tiếp tiến hành các biện pháp nghiệp vụ nhằm bắt được đối tượng trong thời gian nhanh nhất, không để hắn tiếp tục gây án.

Các chiến sĩ trong tổ được phân công xuống địa bàn các quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Ba Đình, Hoàn Kiếm… để rà soát những đối tượng tình nghi, đồng thời dựa trên nhận dạng từ các nhân chứng để dựng lên chân dung đối tượng. Hàng ngày, các trinh sát cũng liên tục tổ chức tuần tra, mật phục trên các tuyến phố mà đối tượng có thể sẽ gây án. Các tuyến Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh, Láng, Cầu Giấy, Âu Cơ, Nghi Tàm… được các chiến sĩ gần như tuần tra 24/24 giờ.

Phối hợp với công an các quận Tây Hồ, Cầu Giấy, các trinh sát PC45 đã tiến hành dựng lên chân dung các đối tượng "nổi" có hộ khẩu thường trú trên địa bàn thành phố, song hầu như chưa thấy đối tượng tình nghi. Bởi vậy lực lượng điều tra xác định đối tượng rất có khả năng là từ người tỉnh ngoài về Hà Nội gây án.

Tang vật mà tên Linh đã cướp được của chị Hà.

Một trinh sát thuộc Đội 8 cho chúng tôi biết, qua những thông tin từ bị hại cung cấp, đồng thời qua rà soát các đối tượng ngoại tỉnh có biểu hiện nghi vấn, Cơ quan Công an đã "dựng" lên được một đối tượng béo, lùn chuyên dùng xe máy Dream không biển số để lượn phố tìm sơ hở của người đi đường và ra tay cướp giật. Tuy nhiên, sau hàng tuần lễ mật phục đối tượng hầu như không ló mặt ra khỏi nhà.

Cho đến ngày thứ 8 của cuộc truy lùng, lúc ấy khoảng 20h ngày 10/4/2014, có lẽ đã tiêu vợi số tiền cướp được từ vụ trước, đối tượng dắt xe mò ra đường để săn tìm con mồi. Tổ tuần tra do Thiếu tá Giang đang làm nhiệm vụ tại khu vực cầu Trung Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) phát hiện đối tượng có hình dáng giống hệt "tướng cướp cô đơn" xuất hiện liền lập tức bám theo. Sau tuyến đường, đối tượng Nguyễn Văn Linh đã rơi vào vòng vây khép chặt của các trinh sát, và buộc phải xuống xe để các chiến sĩ kiểm tra hành chính.

Qua đấu tranh, Linh khai là tác giả của vụ cướp giật túi xách của chị Hà. Và thủ đoạn tinh vi của hắn cũng được làm rõ.

Linh hiện trú tại ngõ 191 Nguyễn Khang (Yên Hòa, Cầu Giấy), đã có vợ và một con. Do lười lao động, Linh nghĩ ra kế để có thể kiếm được nhiều tiền mà không phải đổ mồ hôi, công sức. Và hắn đã nảy ra ý định cướp giật của phụ nữ, những người nước ngoài ở khu vực quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ. Linh nhằm vào các đối tượng này vì hắn nghĩ họ là những người giàu có.

Khoảng 17h ngày 2/4/2014, Linh một mình điều khiển xe máy màu nâu không biển số lòng vòng qua các tuyến phố, khi đến phố Nhà Chung (Hoàn Kiếm, Hà Nội) thì phát hiện chị Hà điều khiển xe ôtô Mercedes dừng cạnh vườn hoa đối diện Trường tiểu học Trần Quốc Toản để đón cháu Thành. Khi cánh cửa xe mở, Linh “tăm” thấy ở ghế sau có một cháu bé (Phạm Quốc Hưng) và một chiếc túi xách màu đen.

Linh mừng húm, vội bám theo chiếc xe của chị Hà về đến tận nhà chị tại phường Tứ Liên, và lợi dụng sự thiếu cảnh giác để giật túi xách của chị.

Đồ vật cướp được Linh vẫn cất ở phòng trọ, còn tiền Linh sử dụng ăn tiêu, và cho một người bạn vay 69 triệu đồng (trong đó có 39 triệu là do Linh cướp được của chị Hà). Tiến hành khám xét tại chỗ ở của Linh, Cơ quan Công an đã thu được chiếc điện thoại viền vàng, đồng hồ vàng hiệu Chloe. Linh khai từ cuối năm 2013 đến nay đã gây ra 9 vụ cướp giật tài sản khác trên địa bàn TP Hà Nội.

Từ trái qua: Nguyễn Văn Linh; Lê Văn Nhận; Kiên "xu" và Lương Hải Đăng.

Trước đó, tháng 3/2014, Đội 8 PC 45 cũng đã bắt được một "tướng cướp cô đơn" khác là Lê Văn Nhận (SN 1985, trú tại Âu Lâu, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái). Từ đầu năm 2014 đến nay, Nhận sử dụng chiếc xe máy Exciter không biển kiểm soát gây ra 13 vụ cướp giật. Trong số đó 3 vụ Nhận gây ra tại TP Yên Bái, và 10 vụ gây ra ở Hà Nội. Khác với đối tượng Linh, Nhận không tập trung gây án ở khu vực nào cả. Từ Thanh Xuân, Đống Đa, Ba Đình… cứ thấy người đi đường hở ra túi xách, điện thoại… là hắn áp sát để cướp.

Việc bắt giữ Nguyễn Văn Linh và Lê Văn Nhận đã giảm đáng kể những kẻ ăn bay trên đường phố Hà Nội, khiến nhân dân bớt lo lắng hơn mỗi khi ra đường.

Mật phục tóm gọn kiên "quái xế"

Thiếu tá Giang tâm sự, sau nhiều năm công tác tại mảng chống tội phạm cướp giật, một điều các cán bộ chiến sĩ rất trăn trở là đôi khi do sự thiếu cảnh giác của người đi đường đã khiến họ tự biến mình thành nạn nhân của những tên cướp. Đặc biệt, có những vụ đối tượng chỉ giật được chiếc điện thoại hay dây chuyền có giá trị không lớn, song người bị hại lại ngã xe rất nguy hiểm cho tính mạng.

Một trong những đối tượng cướp giật vào hàng "cộm cán" mà các chiến sĩ Đội 8 PC 45 đã phải lao tâm khổ tứ mới tóm được là Kiên "xu" (tức Nguyễn Trung Kiên SN 1983, trú tại phố Trần Xuân Soạn, Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Trong "làng" đua xe ở Hà Nội, Kiên "xu" quá nổi tiếng bởi trình độ lái xe thuộc hàng cao thủ. Và về thành tích trên giang hồ, Kiên cũng thuộc hàng "mặt đầy tiền án, trán đầy tiền sự". Kiên thường sử dụng chiếc xe SH để hành nghề. Sự kết hợp của máu liều cộng với tay lái "lụa" đã khiến cho Kiên “xu” trở thành cái gai trong mắt của không chỉ các trinh sát Phòng CSHS mà còn nhiều trinh sát ở các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy…

Không ít lần, phát hiện Kiên đang lượn phố để gây án, các trinh sát hình sự bám theo. Nhưng chỉ được vài trăm mét là Kiên phát hiện ra, và lập tức hắn cho người theo sau… "ngửi khói". Kiên còn "quái" đến mức, hắn gần như "thuộc" mặt tất cả các trinh sát lâu năm của Đội 8. Và chỉ cần thoáng thấy bóng các anh xuất hiện là hắn đánh bài chuồn. Mà hắn đã dùng kế "tẩu vi" thì khó ai có thể theo kịp.

Vậy nhưng, "vỏ quýt dày có móng tay nhọn", qua tiến hành nghiên cứu về thủ đoạn hoạt động của Kiên “xu”, các trinh sát Đội 8 đã tìm ra sơ hở của hắn. Tờ mờ sáng một ngày tháng 8/2013, tổ công tác của Đội 8 đã "chốt" chặt ở các tuyến phố Kim Mã - Giảng Võ. Và mới 7 giờ sáng, Kiên vừa mắt nhắm mắt mở đi ra phố thì bị 4 trinh sát trẻ của PC45 bất ngờ áp sát, đề nghị kiểm tra. Kiên không ngờ rằng hắn có thể "qua mặt" những trinh sát lâu năm của Đội 8, nhưng với cánh lính trẻ thì Kiên chưa "thuộc". Bởi vậy Kiên chưa kịp xoay sở thì đã bị "đón đầu khóa đuôi".

Bằng biện pháp nghiệp vụ sắc sảo, Cơ quan điều tra đã buộc Kiên phải khai nhận cùng với Lương Hải Đăng (SN 1978, trú tại tổ 2, phường Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội) đã cùng nhau thực hiện trót lọt rất nhiều vụ cướp giật tài sản (chủ yến là dây chuyền) trên địa bàn TP Hà Nội.

Điển hình như vào lúc 20h ngày 11/7/2013, Kiên chở Đăng bằng chiếc xe Honda SH trên đường Đào Duy Anh, hướng ra đường Giải Phóng, phát hiện một cô gái đi xe Honda Spacy màu trắng, cổ đeo sợi dây chuyền, đã bám theo đến trước cổng khách sạn Kim Liên, Kiên áp sát để Đăng giật dây chuyền.

Gần một tuần sau, Kiên chở Đăng bằng xe Honda SH đến đường Xã Đàn và phát hiện 2 phụ nữ đèo nhau bằng chiếc xe đạp điện nên chúng bám theo. Khi đến trước cửa quán cà phê Hương Việt, ở 208 phố Xã Đàn 2, Kiên áp sát để Đăng giật sợi dây chuyền đeo trên cổ người phụ nữ ngồi phía sau. Trước đó gần 1 tháng, Kiên và Đăng còn dùng xe máy Honda SH không đeo biển số, gây ra vụ cướp giật dây chuyền của một phụ nữ đi xe máy trên phố Đặng Tiến Đông, hướng ra Đê La Thành, quận Đống Đa (Hà Nội)…

Tại Cơ quan Công an, Kiên và Đăng khai chỉ trong vài tháng, bọn chúng đã gây ra đến 20 vụ cướp giật trên nhiều tuyến đường của thủ đô. Và đến lúc này, Kiên cũng nhận ra rằng dù tai có thính đến mấy, tay lái có lụa bao nhiêu thì sớm muộn gì cũng không thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật

Minh Tiến
.
.