Cảnh sát Thái Lan triệt phá mạng lưới làm hộ chiếu giả

Thứ Sáu, 05/08/2016, 18:40
“Bác sĩ” là biệt danh của Hamid Reza Jafary, người đàn ông Iran 48 tuổi chuyên cung cấp hộ chiếu giả “mới cứng” cho hàng ngàn tội phạm, phiến quân và những dân di cư muốn đến châu Âu hoặc các quốc gia khác. các loại giấy tờ giả đều được sản xuất trong một căn nhà ở vùng ngoại ô Bangkok của Thái Lan.

Bậc thầy giấy tờ giả người Iran này hiện đang thụ án tù ở Thái Lan sau chiến dịch điều tra triệt phá mạng lưới quy mô kéo dài 5 năm của nước này. Cảnh sát cho biết, cuộc khủng hoảng nhập cư ở châu Âu giúp cho bọn tội phạm có thời cơ kiếm bộn tiền và hộ chiếu giả của “Bác sĩ” được bán với giá trong khoảng 2.000 đến 3.000 USD.

Hamid Reza Jafary, người mang kính và khẩu trang (bìa phải).

“Bác sĩ”, biệt danh xuất phát từ quá khứ làm y tá ở Iran, là chuyên gia giấy tờ giả trong thế giới ngầm ở Bangkok và phụ tá của ông ta là 5 người Pakistan rất mực trung thành. Tháng 2-2016, Hamid Reza Jafary trốn thoát được khi cảnh sát Thái Lan lần theo một cuộc gọi điện thoại của ông ta dẫn đến một công ty cung cấp bánh pizza. Nhưng đến lần thứ 2, Jafary không còn gặp may khi cảnh sát bất ngờ ập đến một ngôi nhà ở quận Chachoengsao và tóm gọn đối tượng đang lẩn trốn.

Trong một gian bí mật của căn nhà, cảnh sát tìm thấy 173 hộ chiếu giả các nước Pháp, Israel, New Zealand, Iran và Syria cùng với mọi thứ cần thiết để sản xuất giấy tờ giả - bao gồm các con chip điện tử, khuôn dập tem thị thực, mực in và máy in.

Đại tá Voravat Amornvirat, một trong những thám tử đặc trách về nhập cư hàng đầu của Thái Lan cho biết, “Bác sĩ” nhanh chóng thú nhận mọi hành vi phạm pháp của mình và khai nhận đường dây gửi hộ chiếu giả được khách hàng (trong đó bao gồm người tỵ nạn Syria muốn vào châu Âu) đặt làm thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh DHL hay FedEx.

Hộ chiếu giả được cảnh sát thu giữ.

Tháng 5-2016, Jafary bị kết án tù 23 năm song bản án được giảm một nửa do đối tượng chịu nhận tội. Trong những năm qua, hộ chiếu giả của Jafary không chỉ cung cấp cho bọn tội phạm buôn người vào châu Âu mà còn giúp cho thủ lĩnh các nhóm phiến quân như là Hổ Tamil thoát khỏi đảo quốc Sri Lanka.

Nhóm tòng phạm “Bác sĩ”ở Bangkok bao gồm một đối tượng người Pakistan có kỹ năng cao làm giấy tờ giả tên là Mahammad Ramzan, biệt danh là “Jonny Painter” (họa sĩ Jonny) do hắn có nghề phụ là vẽ chân dung trên đường phố. Vừa qua, Abdullah Ghani Bhori (đồng hương của Ramzan) xuất hiện trong một cuộc họp báo ở Bangkok cùng với số hộ chiếu giả Tây Ban Nha và một số công cụ làm giả giấy tờ.

Theo cảnh sát Thái Lan, Ghani Bhori có biệt danh là “Babu” và thay đổi tên họ nhiều lần trong suốt những năm qua. Ghani Bhori nói với phóng viên hãng tin Pháp AFP rằng “tôi học được  kỹ năng làm giấy tờ giả ở Thái Lan cách đây 10 năm”.

Đối tượng Abdullah Ghani Bhori.

Trong nhiều năm qua, chính quyền các nước khác bày tỏ mối lo ngại Thái Lan là thị trường bùng nổ hộ chiếu giả mà họ tin rằng khách hàng của chúng là bọn tội phạm và khủng bố nguy hiểm như tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Chính quyền Thái Lan cũng công khai thừa nhận giấy tờ giả là “vấn đề quá lớn” ở nước này. Một đối tượng trong mạng lưới của Jafary được dẫn độ sang Pháp do chuyên gia an ninh Đại sứ quán Pháp ở Bangkok tuyên bố hắn là phần tử bị truy nã do liên quan đến “các nhóm khủng bố”.

Từ lâu, Bangkok được coi là mảnh đất lý tưởng cho những người muốn “biến mất” hay trở thành “phiên bản mới” và quốc gia này cũng ưu đãi du hành miễn thị thực đến nhiều nước khác. Thái Lan cũng là trung tâm vận chuyển tốt nhất khu vực Đông Nam Á; cùng chia sẻ những biên giới dài, khó kiểm soát với Myanmar, Lào và Campuchia. Đó là yếu tố quan trọng giúp cho bọn tội phạm xuyên quốc gia vận chuyển trái phép mọi thứ - từ con người cho đến động vật hoang dã quý hiếm và ma túy.

Năm 2104, cảnh sát phát hiện 2 hành khách người Iran trên chuyến bay mất tích MH370 của hãng hàng không Malaysia sử dụng hộ chiếu châu Âu đánh cắp mà họ mua được tại khu nghỉ dưỡng Pattaya nổi tiếng của Thái Lan. 4 năm trước đó, 2 người Pakistan và một phụ nữ Thái Lan bị bắt giữ do bị nghi ngờ làm hộ chiếu giả cho thành viên các nhóm liên kết với Al Qaeda, trong đó bao gồm những phần tử liên quan đến cuộc tấn công khủng bố liên hoàn tại thành phố Mumbai của Ấn Độ năm 2008 và vụ đánh bom tàu điện ngầm ở thành phố Madrid của Tây Ban Nha năm 2004.

Theo các chuyên gia, bọn tội phạm dễ dàng hoạt động do Thái Lan không kiểm tra hộ chiếu bằng cách tham khảo cơ sở dữ liệu liên quan đến hàng triệu hộ chiếu bị đánh mất hay đánh cắp của cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol.

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.