Cảnh sát trưởng Chicago và cuộc chiến chống tội phạm

Thứ Sáu, 07/11/2008, 10:30
Trong 72 giờ đầu tiên nhận nhiệm vụ mới của tháng 11/2007, Jody Weis - tân Cảnh sát trưởng Chicago có 22 năm phục vụ FBI – được báo cáo trong thành phố đã có gần 40 người bị bắn và làm chết 5 người. Weis cũng ghi nhận 15 trong số 38 vụ nổ súng vào cuối tuần đầu tiên ông nhận chức có liên quan đến băng nhóm.

Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2008, tỉ lệ tội phạm ở Chicago đã tăng 8,9%, cao hơn cùng kỳ năm ngoái. Richard M. Daley, Thị trưởng Chicago, đã lãnh đạo nền kinh tế và văn hóa phát triển của thành phố trong suốt 20 năm nắm quyền của ông.

Tuy nhiên, bên cạnh thành công đó của Daley, lực lượng cảnh sát Chicago vẫn mang nhiều tai tiếng cùng với tỉ lệ tội phạm của thành phố vẫn đáng ngại. Sau khi nhậm chức, Cảnh sát trưởng Jody Weis phải đối mặt với hàng loạt những tai tiếng của lực lượng.

Ví dụ như, một sĩ quan cảnh sát ngoài ca trực đã hành hung một nữ nhân viên pha chế rượu trong quán bar. Trong tháng 9/2007, FBI buộc tội một cảnh sát Chicago sát hại đồng nghiệp. Đến tháng 11/2007, nhóm nghiên cứu thuộc khoa Luật của Đại học Chicago công bố báo cáo điều tra tính bạo hành của cảnh sát.

Jody Weis tốt nghiệp khoa Hóa học và là chuyên gia về bom của quân đội Mỹ. Trong thời gian làm việc ở FBI, Weis phụ trách xử lý những vụ án liên quan đến ma túy, khủng bố và tội phạm cổ cồn trắng trước khi được bổ nhiệm làm lãnh đạo chi nhánh FBI ở Philadelphia vào tháng 5/2006.

Công việc đầu tiên của Weis là tuyển nhân viên. Weis tuyên bố ông chỉ chọn những người có năng lực và phẩm chất tốt để làm phụ tá cho mình mà không hề quan tâm đến màu da hay sắc tộc.  Bước kế đến trong kế hoạch cải tổ lực lượng cảnh sát Chicago của Weis là đề nghị 21 người trong số 25 sĩ quan phụ trách khu vực chọn 1 trong 2 giải pháp: hoặc là từ chức hoặc là xin về hưu sớm! Hành động này của Weis đã khiến ông có thêm nhiều kẻ thù trong ngành.

Trong giai đoạn khác, Jody Weis bổ nhiệm một cựu nhân viên FBI (cũng là bạn thân của ông) giữ chức vụ chỉ huy nhóm sĩ quan tham mưu. Trong thời gian này, Thị trưởng Daley luôn sát cánh với Weis trong công việc tái tổ chức lực lượng cảnh sát Chicago. Từ đó, tờ Sun Times của Chicago đã nhận định Daley muốn có tai mắt mình trong cơ quan cảnh sát của thành phố.

Ngoài ra, Cảnh sát trưởng Jody Weis còn yêu cầu các sĩ quan của mình phải trải qua kiểm tra thể lực định kỳ hàng năm. Bước cải tổ quan trọng khác của Weis là đề nghị thành phố trang bị cho cảnh sát súng carbine M4 để có thể đối phó hiệu quả với bọn tội phạm.

Jody Weis còn có sáng kiến tập trung tuần tra những vùng có tỉ lệ tội phạm cao. Ví dụ, cảnh sát thường xuyên tuần tra đường phố Nam Austin vào ban ngày – vừa đi bộ lẫn sử dụng xe đặc chủng. Ban đêm, cảnh sát được các đơn vị SWAT và trực thăng trang bị hệ thống cảm biến phát hiện mọi sự di chuyển hỗ trợ. Weis lập luận, chiến lược tập trung ngăn ngừa tội phạm có hiệu quả và phản ứng nhanh khi có sự cố.

Weis nói: “Chúng tôi cố gắng tạo sự có mặt thường xuyên. Đôi khi phương pháp ngăn chặn tội phạm lại có hiệu quả”

T.T.P. (Theo Time)
.
.