“Carlos sói núi” lại hầu tòa khi đang thụ án chung thân

Thứ Bảy, 17/12/2011, 15:35

Tòa án thành phố Paris (Pháp) đã quyết định mở phiên tòa mới xét xử tên trùm khủng bố người Venezuela Ilich Ramirez Sánchez, khét tiếng qua biệt danh "Carlos sói núi" vào cuối tháng 11 vừa qua. Tù nhân 62 tuổi này đang thụ án chung thân cấm cố, chiểu theo phán quyết hơn 10 năm trước về tội sát hại 3 nhân viên đặc vụ Pháp vào năm 1975.

Chào đời tại Caracas (Venezuela) năm 1949. Năm 1968, I.Sánchez sang Liên Xô du học, nhưng bị đuổi khỏi trường đại học dành cho sinh viên nước ngoài vì hạnh kiểm xấu. Đầu năm 1970 hắn cải sang đạo Hồi và gia nhập tổ chức Mặt trận Dân tộc giải phóng Palestine (FDLP) quá khích, tham gia vụ ám sát các vận động viên Olympic Israel tại Munich (Đức) vào mùa hè năm 1972.

Nhưng tên tuổi "Carlos sói núi" được cả thế giới biết đến là sau vụ bắt hơn 70 người làm con tin, trong đó có 11 vị bộ trưởng của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đang tham gia phiên họp thường niên ở Vienna (Áo) dạo cuối năm 1975. Hắn cũng bị tình nghi đứng đằng sau các vụ khủng bố "nổi cộm" khác trong thập niên 70 như cho nổ bom một tiệm tân dược giữa trung tâm thủ đô Pháp, dùng tên lửa vác vai bắn trượt 2 lần phi cơ dân dụng Israel trên bầu trời phi cảng quốc tế Orly ở Paris, hay vụ "đạo quân Đỏ" gốc Nhật Bản chiếm lĩnh Tổng lãnh sự quán Pháp tại The Hague (Hà Lan), hoặc sát hại doanh nhân nổi tiếng người Anh Eduard Zeef tại căn hộ của ông ta giữa khu London City náo nhiệt…

Ngay từ năm 1992, I.Sánchez đã bị tòa án Pháp xử chung thân vắng mặt vì tội cố sát 3 nhân viên phản gián năm 1975, bao gồm 2 nhân viên tình báo Pháp và một chỉ điểm viên người Libăng. Nhưng mãi tới năm 1994 phản gián Sudan ở châu Phi mới phát hiện ra hắn đang nằm điều trị hậu phẫu tại một bệnh viện ở thủ đô Khartoum, lập tức "sói núi" được dẫn độ về Pháp lĩnh án qua một phiên xử chính thức vào cuối năm 1997.

Sau hơn 20 năm thu thập hồ sơ chứng cứ, thẩm phán kỳ cựu Jean-Louis Burguière có đủ bằng chứng để truy tố Ramirez Sánchez tội sát hại 12 người và làm bị thương hàng trăm người khác - qua những vụ khủng bố đẫm máu hắn tiến hành trên đất Pháp trong thập niên 80. Vụ đầu tiên là vào năm 1982, hắn cho nổ một quả bom hẹn giờ trên chuyến tàu nối Paris với Toulouse, cướp đi sinh mạng của 5 hành khách vô tội.

Còn đến ngày 22/4 cùng năm là thời điểm khai mạc phiên tòa xét xử 2 tên đồng bọn của hắn, một chiếc xe hơi gài bom phát nổ trước văn phòng nhật báo Arập Al-Uatan ở Paris khiến một người qua đường thiệt mạng. Kế đến là 2 vụ khủng bố liên tiếp xảy ra trong ngày cuối cùng của năm 1983: tại phòng đợi chính của ga xe lửa Marseilles giết chết 2 người và trên đoàn tàu tốc hành TGV làm 3 nạn nhân nữa thiệt mạng. Một nhóm tự mệnh danh là "Tổ chức đấu tranh vũ trang Arập" đã gửi 2 lá thư tới nhà chức trách Pháp tự nhận là thủ phạm, nhưng cảnh sát điều tra sau đấy đã phát hiện ra dấu vân tay của "Carlos sói núi" trên một bì thư. Đây là bằng chứng khó phủ nhận về sự dính líu trực tiếp của nghi phạm đang nằm ấp từ một vụ án khác.

Phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài khoảng 45 ngày. Với các tội danh theo cáo trạng nêu trên, "Carlos sói núi" ắt phải nhận thêm bản án chung thân thứ 2 bởi án tử hình từ lâu không còn áp dụng tại Pháp

Trần Hồng (theo Morning Star)
.
.