Chậm phát triển vì tỉ lệ giết người cao...

Thứ Bảy, 26/05/2007, 13:00
Tỉ lệ những vụ giết người tăng cao (30 trong 100.000 dân) đã biến Caribe phụ thuộc vào du lịch thành vùng đẫm máu nhất thế giới, hơn cả những khu vực rối ren như Tây và Nam Phi, và tác động nghiêm trọng đến sự tăng trưởng kinh tế của nó.

Theo một báo cáo của Ngân hàng Thế giới kết hợp với Cơ quan Về ma túy và tội phạm của Liên Hiệp Quốc, rõ ràng là những vụ giết người lan tràn ở Caribe đang là vấn đề lớn.

Báo cáo viết: “Trong khi các mức độ tội phạm và những sự kiện liên kết lại thay đổi theo quốc gia thì nguyên nhân chính của tỉ lệ tội phạm và bạo lực gia tăng tương đối cao tại khu vực - và sự tăng mạnh trong những năm gần đây - xuất phát từ nạn buôn lậu ma túy”.

Báo cáo đưa ra những nghiên cứu, điều tra cho thấy Haiti  - quốc gia mất ổn định và nghèo nhất trong khu vực - có thể nâng mức tăng trưởng kinh tế hàng năm lên 5,4% nếu giải quyết được tỉ lệ giết người xuống cùng mức với Costa Rica ở Trung Mỹ.

Jamaica có thể đẩy mức tăng trưởng GDP lên đến mức đó nếu làm được như thế, cũng như Cộng hòa Dominican và Guyana có thể tăng thêm 1% và 1,7% GDP hàng năm.

Trong năm 2005, 10 tấn cocain buôn lậu qua Jamaica, 20 tấn qua Haiti và Cộng hòa Dominica. Nhưng các dấu hiệu cho thấy lượng ma túy qua Caribe giảm bớt đi khi các tập đoàn ma túy Mexico nối gót các tổ chức của Colombia trong việc phân phối chất gây nghiện vào Mỹ và mở rộng những con đường buôn lậu đến Trung Mỹ.

Ngân hàng Thế giới và Cơ quan Về ma túy và tội phạm của Liên Hiệp Quốc kêu gọi các nước trong khu vực hiện đại hóa lực lượng cảnh sát, cải thiện số liệu thống kê về tình hình tội phạm, đầu tư mạnh vào các chương trình kéo giảm tội phạm như là cải tạo những khu ổ chuột và xem xét các biện pháp chống lại nạn buôn lậu ma túy.

Báo cáo đưa ra điển hình chương trình của Hà Lan chặn đứng những chuyến hàng ma túy bay từ các đảo Curacao, Bonaire và Aruba thuộc Hà Lan đến Sân bay Schiphol ở Amsterdam.

Với chương trình gọi là “Kiểm soát 100%”, tất cả máy bay và phi hành đoàn cũng như hành khách bay từ Caribe, Surinam hay Venezuela đến sân bay Schiphol của Hà Lan đều phải qua khám xét nghiêm ngặt

D.A. (theo Reuters)
.
.