Cục CSHS và CATP Hồ Chí Minh:

Chặn đứng trò chơi bạo lực của băng Hiệp “đầu bạc”

Chủ Nhật, 18/12/2011, 22:50

Sinh năm 1958, mới 53 tuổi nhưng Hiệp “đầu bạc” hom hem như con nghiện, già trước tuổi cả chục năm. Trước khi tổ chức hoạt động kiểu “xã hội đen”, Hiệp "đầu bạc", tên thật là Hoàng Văn Thiệp là một doanh nhân. Y đứng ra thành lập và giữ chức giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn xây dựng Hoàng Hiệp, đóng trụ sở tại số 16, đường 20, phường Linh Tây, Thủ Đức, TP HCM.

Gọi là doanh nghiệp xây dựng cho oai nhưng thực chất, công ty của gã không có  kỹ sư, cũng chẳng có mấy công nhân. Máy móc, thiết bị hay năng lực thực hiện công trình đương nhiên cũng không nốt. Song Hiệp chẳng cần, y  đã tính trước, doanh nghiệp chỉ là vỏ bọc. Thay  vì xây dựng đội ngũ cán bộ kỹ thuật, thợ lành  nghề, y  đã chỉ đạo hai thằng con rể lôi về dưới trướng hàng chục tên  cô hồn các đảng. Để kiếm tiền, thay vì nhận công việc, chúng đi đập phá công trình, đánh dằn mặt cán bộ, công nhân các công ty, doanh  nghiệp khác, bắt họ phải nhả miếng "mồi thơm" ra  cho cha  con Hiệp gặm.

Phó tướng đắc lực của Hiệp "đầu bạc" là hai thằng con rể: Bùi Văn Nhật, quê Hải Phòng và Trình Văn Đỏ, quê ở Tây Ninh. Bạo lực là giải pháp nên phần việc của "tư duy xây dựng" trở nên thứ yếu, rất giản đơn. Hàng tuần, Nhật và Đỏ xua hàng chục đàn em đi thám thính khắp trong Nam ngoài Bắc và khắp mọi xó xỉnh ở TP HCM "ngửi hơi" cho ra các công trình xây dựng và tìm hiểu đường đi nước bước của các nhân vật chủ chốt thuộc đơn vị trúng thầu  và về  báo lại cho bố vợ.

Hiệp "đầu bạc" không tranh giành việc  đấu thầu. Thay  vào đó, chờ  cho nhà thầu bắt đầu thi công, Hiệp và những  thằng con rể sẽ liên tục gọi điện đến đe dọa đánh, giết, tông xe, buộc nhà thầu phải nhượng lại cho chúng phần xoa nền công trình - công đoạn thi công  không  mấy phức tạp, không đòi hỏi huy động máy móc kỹ thuật gì nhiều. Tuy nhiên, cái giá mà chúng đưa ra lại rất trên  trời: 12.000 đồng/m2 thay vì 6.000 đồng/m2 như mặt bằng chung.

Nhiều doanh  nghiệp khá "chì" đã thẳng thừng từ chối yêu cầu vô lý. Lập tức, họ bị hành hung, đe dọa. Trình Văn Đỏ từng hét vào mặt một doanh  nghiệp: "Đừng bố láo. Mày tin tao lấy súng săn bắn nát đầu mày không?".

Ngày 6/11/2011, chúng gọi vào máy của Chỉ huy trưởng công trình xây dựng Trung tâm thương mại Eden ở trung tâm quận 1 (do Công ty Unicons thuộc Công ty Cotecons đứng thầu) và lớn tiếng: "Sao mày dám từ chối ông Thiệp? Nghe nói mày láo lắm. Mày chán sống hay mày muốn vào viện để vợ con mày nuôi suốt đời? Tao muốn lấy  hai chân của  mày, được không?".

Tương tự, cả Chỉ huy trưởng lẫn tổ trưởng tổ bêtông công trình Lim Tower ở số 911, Tôn Đức Thắng cũng nhiều lần bị nhóm của Thiệp đe dọa chặt tay, chặt chân vì dám để đội thi công của Cotecons thi công mà không nhường việc xoa nền cho Công ty Hoàng Hiệp. Lo sợ, ngày 13/11/2011, Công ty Cotecons đã phải cho người đi báo công an. Ngay sau khi công an vừa rời khỏi công trường, hai tên Đỏ và Nhật đã dẫn theo hơn chục thằng mặt rô xông vào công trường đập phá, đánh công nhân chạy tứ tán, kèm theo lời nhắn: "Khôn hồn thì đừng đụng vào phần của Hoàng Hiệp. Không ai cứu  nổi tụi  mày đâu". Vì sợ, ngay sau  đó  nhiều  công nhân đã từ chối thi công  những hạng mục mà người của Công ty Hoàng Hiệp đã đến "xí phần". Tiếng “dữ” đồn xa, khi nhận thầu công trình Thanh Đa View tại Bình Thạnh, Cotecons đã phải cắn răng nhượng phần xoa nền cho fami giang hồ của Hiệp "đầu bạc".

Vòi bạch tuộc của Hoàng Hiệp còn vươn xa ra tận Hà Nội, Hải Dương. Bị đe  dọa rồi bị đánh, ông Nam, Giám đốc công trình 22 Trần Duy Hưng, Hà Nội phải nghỉ. Ông L.C.T vừa lên thay, người của Hoàng Hiệp lại đe dọa, lại chặn đường, cho đến khi ông này  buộc phải đề xuất  chấp nhận cho Hoàng Hiệp thi  công, lời  đe dọa  mới ngưng.

Tranh ăn  cho bằng được, nhưng bắt tay vào việc thì Công ty Hoàng Hiệp lại làm  như mèo mửa, thường xuyên làm chậm tiến độ. Chất lượng thì rất tồi, làm chưa xong đã hỏng. Dù sợ, nhiều công ty cũng kiên quyết từ chối khi chúng đòi nhận các công trình tiếp theo. Lập tức, lời đe dọa được hiện thực hóa thành những vụ đâm chém hành hung.

Ngày 17/3/2011, ông Vi Văn Thiện, Chỉ huy trưởng công trình City Garden (Bình Thạnh) bị 4 tay chân của Hiệp "đầu bạc" dùng gậy sắt, ống tuýp   nước đánh vỡ  mặt, vỡ  mũi, thâm tím tay chân và lưng. Do  có người dân trong khu vực can thiệp kịp thời nên ông Thiện mới thoát  được.  Trước khi rút đi, bọn chúng còn dằn mặt: "Đánh cho mày chết, dám dỡn mặt đại ca Hiệp à?".

Ngày 11/6, chỉ huy trưởng công trình Everich II - quận 7 cũng bị 2 thanh niên truy đuổi khi vừa ra khỏi công trường. Ông này bị chúng dùng ống tuýp nước đánh liên tục vào đầu. Mũ bảo hiểm đã cứu  mạng và đương sự  may mắn chạy thoát được. Mười  ngày sau, 21/6/2011, Minh, người của Công ty Hoàng Hiệp lại gọi ông Trần Công Thuyền, Đội trưởng thi công công trình Everich II ra quán nước nói chuyện. Vừa xuất hiện, ông  Thuyền đã bị tên Nhật, con rể Hiệp “đầu  bạc”  và 3 tên đàn em ngồi cùng bàn  với Minh xông ra đánh cho  một trận thừa sống thiếu chết. Sau đó, đối tượng Minh nhắn nhe: "Nhờ  có tao nên tụi nó mới không đánh chết  mày. Cỡ thằng Lân, giám đốc công trình tao giết lúc  nào cũng  được"(!). 

Hiệp "đầu bạc" tra tay vào còng.

Miếng  "mồi thơm" thứ hai mà Hoàng Hiệp nhắm tới là quyền thầu  thu mua sắt vụn, phế liệu tại các công trình xây dựng, tất nhiên là mua  với giá bọt  bèo. Tháng 10/2011, anh Phan Viết Hải ở Hóc Môn được Công trình Eden đồng ý bán cho 10 tấn phế liệu. Biết chuyện, Nguyễn Ngọc Dũng (Dũng "cọp", 36 tuổi) gọi  ngay  cho anh Hải, xấc xược hỏi vì sao dám thu mua phế liệu tại "mối" mà Hoàng Hiệp đã  nhắm đến. Sợ bị cha  con Hiệp "đầu bạc" làm càn liên lụy đến vợ con, gia  đình, anh Hải miễn cưỡng nhận lời "nói chuyện đàng hoàng" với chúng tại quán cà phê Hoàng Gia ở Tân Bình. Hiệp "đầu bạc", Trình Văn Đỏ, Dũng "cọp", Nguyễn Hoài Hân (Tý "tóc dài"),  A Then, vệ sĩ  của Hiệp "đầu bạc" và Trúc  kéo đến trên một xe hơi 7 chỗ. Chưa kịp nói  câu nào, anh Hiệp đã bị cả đám xông vào đánh lăn quay ra đất.

Sau màn dạo  đầu  bạo  lực, Hiệp "đầu bạc" hỏi: "Mày mua phế liệu lãi được bao nhiêu?". Nghe anh Hải trả lời "khoảng 70 triệu", Hiệp tuyên bố: "Muốn sống, nôn ra  đây 50 triệu và đừng bao giờ mò  đến Cotec mua phế liệu nữa". Anh Hải năn nỉ mãi, Hiệp mới đồng ý "cho bồi thường" 20 triệu. Anh Hải không mang theo tiền, tên Hiệp buộc anh phải  thế chấp chiếc xe Air Blade đang đi, sau  đó cùng thằng con rể Trình Văn Đỏ lên xe về trước, cho 4 tên đàn em  ở  lại canh chừng  anh Hải  để lấy tiền. Khi anh Hải lấy giấy tờ  xe, một tên đã giật bóp cướp  của anh 1,6 triệu đồng. Vì sợ, anh Hải đã phải điện thoại cho  em rể  đi mượn 20 triệu đồng mang đến "thí cô hồn" để được  đem xe về.

Tối 2/12/2011, Hiệp "đầu  bạc"  gọi cho  giám đốc Công trình xây dựng tại Hồ Tràm, Xuyên Mộc, Đồng Nai "ra lệnh" bán phế liệu cho  chúng, nếu không sẽ bị chúng đánh  người, đập  phá công trình. Tưởng chúng chỉ dọa suông, hôm sau Công trình đã bán  số phế liệu này cho  một công ty tại TP HCM. Khoảng 23 giờ,  khi 3  xe phế liệu rời công trường thì bị Hiệp “đầu bạc” cho tay chân kè theo.

Cách cầu Đồng Nai  khoảng 1km, theo lệnh  Hiệp, đám côn đồ chặn  đầu buộc xe dừng. Một tài xế  nhảy xuống cự cãi, tên Trình Văn Giác (em ruột Trình Văn Đỏ) đã xách kiếm Nhật nhảy xuống chém cả 3 người trên xe khiến một người bị đứt gân tay. Sau khi tẩu thoát, chúng  đã chủ động thông tin cho CSGT  chặn  giữ 3 xe phế liệu này vì chở quá tải trọng (40 tấn thay  vì 15 tấn).

Oái oăm ở chỗ, nạn nhân các vụ, khi công an mời lên khai báo họ vẫn cứ sợ. Có người khai báo xong xuôi nhưng  vẫn từ chối ký biên bản ghi lời khai, hẹn: "Khi nào Công an bắt chúng rồi, chúng tôi sẽ ký". Chính quyền phường Linh Tây thì tỏ ra dè dặt, hoài nghi khi Cục CSHS (C45) đến xác minh những biểu hiện tổ chức hoạt động kiểu “xã hội đen” của Hiệp “đầu bạc”. Một vài cán bộ phường còn xem công dân Hoàng Văn Thiệp như  một nhân tố tích cực tại địa phương, khá hào sảng. Người ta chỉ biết ông Thiệp từng bỏ tiền láng xi măng, xoa nền công viên trước nhà  cho dân cư phố có nơi tập thể dục, không tin đó  cũng chính là Hiệp "đầu bạc" trùm giang hồ.

Thực chất, từ lâu, trụ sở Công ty Hoàng Hiệp ở đường 20 đã bị biến thành một ổ tội phạm. Tại đây, Hiệp “đầu bạc” cho gắn 5 camera để theo dõi mọi động tĩnh xung quanh. Hai tên con rể xây hai nhà bên cạnh như kiểu tháp canh bảo vệ cho pháo đài của bố vợ. Gần đó, Hiệp “đầu bạc” còn mua  thêm một căn nhà  để lấy chỗ cho hàng chục thanh niên xăm trổ vằn vện, tóc tai bặm trợn tá túc, dễ điều động. Chẳng nhận công trình, làm ăn gì  nhiều nhưng Thiệp sắm tới 4 xe hơi để sẵn sàng chở quân đi "trải đệm" các hướng.

Để tăng thêm uy lực, Hiệp đã cử tên con rể Bùi Văn Nhật ra tận Lạng Sơn mua  về 3 khẩu súng gồm 1 khẩu thể  thao quốc phòng có gắn kính hồng ngoại để bắn đêm và nòng giảm thanh, kèm  một vốc đạn đầu chì, 2 khẩu súng colt bắn đạn bi. Những khẩu súng này chúng thường xuyên mang theo trên  xe hơi  để sẵn sàng lôi ra  trấn áp đối thủ. Đã nhiều lần trong các  cuộc nhậu, Trình Văn Đỏ từng  cao hứng lôi ra cho bạn bè, đàn em chiêm ngưỡng - và cũng là để dằn mặt.

Súng đạn bị thu giữ.

Nói  dối là Công ty Hoàng Hiệp thường bị đối thủ đối tác lừa bịp, giành giật  hợp đồng, Đỏ đã trả lương cao và lôi được A Then, người Ba Na, một võ sĩ Muay Thái khá cao thủ đồng thời là một vận động viên của Trung tâm Huấn luyện quốc gia làm vệ sĩ cho cha con Hiệp "đầu bạc". A Then  thật thà, đã rất tích cực trong việc đánh đấm theo lệnh chủ. Nhưng sau vụ  đánh anh Lê Viết Hải để cưỡng đoạt 20 triệu đồng, A Then nhận thấy  mình bị  lừa  nên  đã  bỏ đi. Ngoài ra, dưới trướng Trình Văn Đỏ còn có thêm nhiều tên tay chân hung hãn khác, sẵn sàng vác kiếm, xách ống tuýp đánh chém nạn nhân mà không cần biết lý do. Đó là các tên Giác, Dũng "cọp", Tý "tóc dài" (Nguyễn Hoài Hân). Cái thằng  mặt  mũi y xì  con  nghiện nhiễm HIV này thừa nhận mình  hắn đã tham gia  4 vụ  đánh  người.

Bước đầu, CQĐT đã làm rõ được 13 trong số hàng chục vụ đập phá, đánh người, cưỡng đoạt tài sản mà băng nhóm này gây ra. Ngày 30/11/2011, C45 đã quyết định xác lập chuyên án và bắt giữ đối tượng. Biết đang trong tầm ngắm, những tên tội phạm vẫn cứ lộng hành, rạng sáng 4/12 chúng còn dám chặn xe chém người. Vì thế, CQĐT quyết định không thể chần chừ. Trong 2 đêm 7  và 8/12, C45 Bộ Công an, PC 45 Công an TP HCM phối hợp với lực lượng Cảnh sát Cơ động đã đồng loạt ra quân bắt giữ Hoàng Văn Thiệp, Trình Văn Đỏ, Bùi Văn Nhật, Trình Văn Giác, Nguyễn Hoài Hân… tổng cộng 7 tên,  triệu tập hàng chục đối tượng khác. 3 khẩu súng, 8 ống tuýp nước, 1 ma trắc 3 đoạn giấu trong nhà, trong xe hơi và trong cốp xe máy bị thu giữ. Cả chục tên tay chân đang có mặt cũng bị CSCĐ khắc chế ngay, không kịp có hành vi chống trả manh động.

Khi bị bắt, Hiệp “đầu bạc” và 2 tên con rể đã chống cự quyết liệt. Hắn đe dọa: “Bắt rồi cũng phải thả. Đi tù về tôi sẽ chặt hết chân mấy thằng doanh nghiệp dám đi tố cáo”. Vợ, con tên  này còn lớn tiếng thóa mạ công an, đe dọa mời luật sư, kiện công an bắt người trái pháp luật, không bằng chứng.

Hiệp “đầu bạc” nghe đọc lệnh bắt.

Khi được “nhắc” cho vài vụ điểm, tên Hoàng Văn Thiệp mới chịu thúc thủ và quát vợ con "câm mồm". Tên Trình Văn Giác thì ngay cả khi  đã bị còng tay  dẫn lên xe áp giải vẫn còn  đòi  mượn điện thoại của công an để "gọi  cho báo chí đến chứng kiến". Vậy  nhưng, khi về đến C45, biết là chẳng còn che  giấu được điều gì, chẳng thế lực nào có  thể can thiệp để thoát tội, tất  cả đều nhũn như con  chi  chi  và  quay sang  đổ tội, tố  cáo lẫn nhau.

Chi tiết vụ việc, chúng tôi sẽ tiếp tục  đề cập trong các số báo tới

Nguyễn Hồng Lam
.
.