Chất độc trong thư gửi Tổng thống Mỹ đang thử nghiệm nhồi vào đạn

Thứ Năm, 09/05/2013, 07:35

Ngày 29/4/2013, trước tòa án Tupelo bang Mississippi, James Everett Dutschke, thừa nhận mình là một chuyên gia về chất độc và vũ khí hóa học, đã gửi thư tẩm chất độc ricin đến Nhà Trắng cho Tổng thống Barack Obama, Thượng nghị sĩ Roger Wicker và thẩm phán Sadie Holland Alexander, đồng thời chuẩn bị gửi cho nhiều nghị sĩ khác và lãnh đạo CIA, FBI, bộ An ninh nội địa Mỹ… Dutschke có thể sẽ lãnh án tù chung thân và phải nộp phạt 250.000 USD.

Kẻ có máu lạnh thù dai

Dutschke năm nay 41 tuổi, sống cùng gia đình tại Corinth, Tupelo bang Mississippi. Hồ sơ lưu trữ của FBI mô tả Dutschke vốn đã mâu thuẫn với gia đình của thẩm phán Sadie Holland Alexander - một gia đình theo đảng Dân chủ. Vào năm 2007, Dutschke ra tranh cử vào cơ quan lập pháp tại thành phố Verona mà đối thủ chính của hắn là Steve Holland - con trai lớn của thẩm phán Sadie.

Chiến thắng trước đối thủ, Sadie còn khẳng định rằng Dutschke đã có một bài diễn văn bôi nhọ gia đình mình và ông đã buộc Dutschke phải xin lỗi nhưng Dutschke không thực hiện. Từ đó, Dutschke nảy sinh mối thù hận cả gia đình của Sadie.

Sau sự kiện khủng bố 11/9/2001 gây chấn động thế giới, Mỹ từng bị những thành viên tổ chức khủng bố Al-Qaeda của trùm Osama bin Laden bí mật rải chất độc hoặc gửi thư có chứa chất độc anthrax gây bệnh than đến nhiều chính khách nổi tiếng của Mỹ thông qua bưu điện, tòa soạn báo, văn phòng Quốc hội tại điện Capitol làm 5 người thiệt mạng và hơn 17 người bị thương (nay vẫn còn di chứng sau khi đã điều trị) gây hoang mang trên toàn nước Mỹ. Chính các vụ khủng bố bằng chất độc này đã gây cảm hứng cho Dutschke tìm mọi cách (thông qua sách vở và những chuyên gia về vũ khí hóa học) để nghiên cứu về chất độc chiết xuất từ cây lá trong thiên nhiên.

Sau vài năm mày mò nghiên cứu, đến cuối năm 2012, Dutschke đã tự điều chế được chất độc ricin vốn được chiết ra từ hạt cây thầu dầu, có độc tính rất cao, có thể gây ra vấn đề về đường hô hấp, mạnh gấp 6.000 lần chất độc cyanide và dyoxin, chỉ nhiễm phải một giọt thôi, cũng đủ để một người khỏe mạnh nặng 100 kg chết.

Không chỉ dừng lại ở việc bào chế chất độc ricin, Dutschke còn muốn tiến xa hơn trong việc tự họa chân dung mình là một kẻ có máu lạnh: hắn tự học để sáng chế ra một số loại vũ khí dùng chất độc ricin để hủy diệt hàng loạt mục tiêu, kể cả con người.

FBI lập rào chắn an ninh tại Nhà Trắng để điều tra hiện trường sau khi phát hiện ra chất độc trong thư gửi Tổng thống Barack Obama.

Theo FBI, trên cơ sở khẩu súng lục hiện có mặt rất nhiều khắp thị trường Mỹ, Dutschke đã thử nghiệm tự chế ra một loại đạn riêng tẩm bằng chất độc ricin khi kẻ thủ ác bóp cò, viên đạn được bắn đi rồi nổ tung tóe chất độc bay lan rộng trong vòng bán kính khoảng 120 mét, sẵn sàng giết người hàng loạt, nhanh hơn và hiệu quả hơn là tẩm chất độc vào thư để gửi đến kẻ thù. Rất may, Dutschke chưa chế tạo thành công loại đạn này.

Rửa hận

Quyết chí rửa mối thù “bất cộng đái thiên” mà đối tượng là cha con thẩm phán Sadie cùng với những chính khách thuộc đảng Dân chủ, Dutschke bắt đầu hành động. Vào ngày 8/4/2013, từ một bưu cục ở thành phố Memphis bang Tennessee, Dutschke đã gửi thư có tẩm chất độc đến cho thẩm phán Sadie, Thượng nghị sĩ Wicker và Tổng thống Obama.

James Everett Dutschke trước khi bị bắt.

Thư đến gia đình Thượng nghị sĩ Wicker và thẩm phán Sadie ngày 16-4 và tới Nhà Trắng sau đó một ngày. Buổi sáng bức thư có tẩm chất độc ricin đến Nhà Trắng, thì vào buổi chiều FBI tuyên bố đã tìm ra thủ phạm, đó là Paul Kevin Curtis, 45 tuổi, sống cùng địa phương với Dutschke tại Corinth, vốn trước đây hai người đã từng hợp tác với nhau để viết một cuốn sách nhan đề “Những bộ phận mất tích” (Missing Pieces) có nội dung về một âm mưu bán các bộ phận cơ thể trên chợ đen, tuy nhiên sau đó Dutschke quyết định không phát hành. Sau khi xác định được nơi cư trú của Curtis, FBI ập vào bắt.

Theo luật sư riêng của Curtis là Hal Neilson, thân chủ của ông không phạm tội gửi thư có chất độc ricin tới các nhân vật quan trọng nói trên, mặc dù Curtis có quen biết với Dutschke, có biết mọi chuyện bào chế chất độc ricin cùng việc làm ra những viên đạn tẩm chất độc sử dụng cho loại súng lục của Dutschke nhưng cả hai đã chia tay nhau vào năm 2010, đến nay vẫn chưa hề gặp lại.

Các điệp viên FBI lục soát studio của Dutschke tại Tupelo để tìm chất độc ricin và vũ khí hóa học.

Lập tức, FBI hướng cuộc điều tra vào Dutschke và phát hiện ra Dutschke chính là thủ phạm. Vì thế, những điệp viên từ FBI, cảnh sát Quốc hội Hoa Kỳ cũng như các thành viên của đội đặc nhiệm chống khủng bố, đã lục soát nhà cùng studio của Dutschke tại Tupelo trong hai ngày 16 và 17/4 vừa qua, tìm thấy nhiều túi chứa chất độc ricin cùng những viên đạn đang thử nghiệm nhồi chất độc vào.

6h sáng (GMT) ngày 27/4/2013, FBI bất ngờ ập vào bắt Dutschke đưa về tạm giam tại trung tâm giam giữ hạt Lafayette ở địa phương

Lê Miên Tường (theo CNN)
.
.