Chết cũng còn bị đem ra lừa!

Thứ Ba, 26/07/2016, 06:40
Tháng 6-2014, tại bệnh viện St George, London, Anh Quốc, bà Leigh Kendall, 38 tuổi, cư dân thành phố Bedford đã hạ sinh một bé trai khi nó mới chỉ được 24 tuần tuổi. Chồng bà, ông Martin Parker, 43 tuổi, cho biết vợ chồng ông đặt tên cho cậu bé là Hugo. Ông nói: "Nhưng vì sinh non nên cháu chỉ sống được đúng 35 ngày".

Để góp phần nâng cao nhận thức cho những sản phụ khác về các nguy cơ có thể xảy đến nếu sinh non, vợ chồng Martin Parker đã đưa lên mạng Internet một số hình ảnh của Hugo lúc vừa mới chào đời, còn nằm trong lồng ấp với hàng mớ giây nhợ gắn vào mặt, mũi, vào các mạch máu ở chân, tay, đồng thời kể rõ về trường hợp của con mình cùng những tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa Nhi.

Trên trang web Twitter, bà Kendall viết: "Không còn lời nào để có thể nói lên sự đau buồn của vợ chồng tôi nhưng tôi  hy vọng mấy tấm ảnh này sẽ góp phần giúp chị em phụ nữ ý thức hơn về sức khỏe sinh sản".

Hình cậu bé Hugo bị GoFundMe "chôm chỉa" rồi đưa lên trang web của họ.

Tuy nhiên, gần cuối tháng 6-2016 - nghĩa là 2 năm sau - vợ chồng Martin Parker bất ngờ nhận được cuộc gọi từ một người lạ ở Mỹ. Khi trò chuyện, người này nói sở dĩ họ biết số điện thoại của Martin Parker là vì họ đã từng đọc trên mạng Internet về trường hợp xấu số của cháu bé Hugo. Tiếp theo, họ đề nghị vợ chồng Martin Parker nên vào tài khoản GoFundMe trên Facebook.

Bà Kendall kể: "Khi mở trang GoFundMe ra, vợ chồng tôi không thể tin vào mắt mình, lòng tôi quặn thắt khi nhìn thấy hình ảnh đứa con trai đã chết của chúng tôi, được đăng tải bởi một phụ nữ người Mỹ ở bang Virginia. Trong trang này, người phụ nữ ấy viết: "Xin hãy cứu con tôi. Cháu mới chỉ 6 tháng tuổi nhưng đã phải ra đời. Tôi đang cần 10.000USD để trang trải chi phí cho bệnh viện...".

Ngay lập tức, vợ chồng Martin Parker gửi cho GoFundMe một đơn khiếu nại, nói rõ về trường hợp tử vong của bé Hugo cùng bản xác nhận của Bệnh viện St George. Bên cạnh đó, nhiều bạn bè của vợ chồng bà cũng gửi email phản đối, thậm chí có người còn tuyên bố sẽ kiện GoFundMe ra tòa về tội lợi dụng hình ảnh riêng tư để lừa đảo.

GoFundMe là một tổ chức tư nhân, trụ sở đặt tại thành phố San Diego, bang California, Mỹ, được thành lập hồi tháng 5-2010 bởi Brad Damphousse và Andrew Ballester. Trước đó, năm 2008, Brad Damphousse và Andrew Ballester đã cho ra đời trang web CreateAFund - nơi mà tất cả những ai đã đăng ký làm thành viên đều có thể nêu ra những trường hợp thương tâm của mình để… xin tiền! Một quan chức thuộc Sở An sinh xã hội San Diego cho biết rất khó để kiểm chứng các vụ quyên góp trên trang GoFundMe là thật hay không.

Năm 2015, GoFundMe vấp phải những sự chỉ trích của các tổ chức xã hội, các hội đoàn tôn giáo ở nhiều bang trong nước Mỹ vì đã quyên tiền giúp những phụ nữ muốn… phá thai! Cũng trong năm này, GoFundMe bị chính quyền bang California đình chỉ việc quyên tiền để tài trợ pháp lý cho tiệm bánh ngọt Melisa - nơi đã bị xử phạt vì từ chối nhận làm bánh cho một đám cưới đồng tính.

Trở lại với câu chuyện của vợ chồng ông bà Martin Parker, 2 tiếng sau khi email khiếu nại được gửi đi, GoFundMe đã gỡ bỏ toàn bộ hình ảnh cùng lời kêu gọi thập phương bá tánh góp tiền cho "mẹ" của bé Hugo đóng viện phí, xuống khỏi trang web mà không hề có một lời xin lỗi hay giải thích gì cả.

Khi được hỏi về việc có nên kiện trang web GoFundMe vì đã sử dụng trái phép hình ảnh đứa con trai đã chết của bà nhằm mục đích trục lợi hay không, bà Kendall nói: "Hầu hết những người giàu lòng hảo tâm sẽ cho tiền một đứa trẻ nghèo nếu thấy nó bị ốm. Đó là điều tự nhiên. Tôi không biết họ đã lừa được những ai, và đã kiếm được bao nhiêu nhưng tôi không có ý thưa kiện. Chỉ mong là mọi người hãy cẩn thận, và hãy kiểm tra kỹ lưỡng nếu đọc thấy những hoàn cảnh bi thương trên mạng Internet trước khi đem tiền cho họ".

V.C. (theo The Health)
.
.