Chiến công đầu xuân của Công an vùng sông nước miền Tây

Thứ Năm, 24/02/2011, 08:45
Để có được những ngày tết Tân Mão 2011 yên vui, Lực lượng Công an nhân dân của cả nước, trong đó có Công an các tỉnh ĐBSCL đã chủ động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, tập trung cao độ thực hiện hiệu quả cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm các loại.

Xông đất đầu xuân Công an nhiều đơn vị, địa phương tại vùng sông nước miền Tây Nam Bộ, PV Chuyên đề ANTG không chỉ được nghe kể về những chiến công của các anh mà còn cảm nhận được tình cảm mà nhân dân dành cho Lực lượng Công an…

Xuân của tấm lòng nhân ái, khoan dung

Đây là cái tết đầu tiên kể từ khi chị Nguyễn Thị Phượng (28 tuổi) xuất cảnh sang Đài Loan cách đây 7 năm, cảm thấy vui, thanh thản về ăn tết sum vầy cùng gia đình và bà con thân thuộc của mình ở cù lao Tân Lộc. Nhưng những người cảm thấy vui lây cùng với chị Phượng và gia đình lại chính là tập thể CBCS Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) và một số đơn vị có liên quan thuộc Công an TP Cần Thơ.

Bên tách trà ấm đầu xuân, Thượng tá Trương Minh Y - Trưởng phòng PC52 giải thích thêm với tôi rằng: "Phượng cảm thấy vui vì được đoàn tụ với gia đình sau thời gian dài theo chồng làm dâu xứ người, còn thanh thản là vì chị đã nhận thức đầy đủ về chính sách khoan dung, nhân đạo của pháp luật Việt Nam nên đã mạnh dạn ra đầu thú".

Thượng tá Nguyễn Văn Giáp - Phó trưởng phòng PC52, lật hồ sơ kể thêm về trường hợp của nữ Việt kiều vừa về quê ăn tết rồi ra Cơ quan Công an đầu thú: Trước đây, Phượng ngụ tại Tân Lộc. Một ngày tháng 9/2004, chị điều khiển xe môtô chở một người bạn đi từ trung tâm TP Cần Thơ về Thốt Nốt. Khi đến đoạn cầu Sơn Trắng 1 nằm trên QL91 thì va quệt phải một phụ nữ đang băng qua đường, khiến phụ nữ này tử vong trên đường đến bệnh viện.

Ngày 28/9/2004, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đã khởi tố  Phượng với tội danh "Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ", cấm đi khỏi nơi cư trú. Tuy nhiên, trước đó, ngày 10/6/2004, chị đã được cấp hộ chiếu. Đến ngày 13/10/2004, Phượng đã được cấp có thẩm quyền giải quyết thủ tục cuối cùng trong việc kết hôn với ông Huang Shih Che (ngụ tại TP Đài Trung, Đài Loan). Và ngày 18/11/2004, chị xuất cảnh theo chồng và đã nhập quốc tịch lãnh thổ Đài Loan.

Cho tới khi Cơ quan điều tra phát hiện ra thực tế này thì đã muộn. Ngày 2/5/2005, Cơ quan điều tra đã ký lệnh truy nã đối với chị.

Trước tết Tân Mão vừa qua, PC52 Công an TP Cần Thơ đã cử cán bộ đến gia đình động viên và trao thư kêu gọi ra đầu thú của cơ quan chức năng để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Nhận được thư kêu gọi, gia đình một mặt gọi điện báo tin cho chị Phượng, một mặt cử người đến PC52 để xin cho chị được sớm ra đầu thú.

Tôi đọc lá đơn do em trai của chị Phượng - anh Nguyễn Văn Thi (24 tuổi) viết ngày 1/12/2010 xin cho chị mình được đầu thú mà cảm nhận được nỗi niềm của gia đình họ khi có người thân chẳng may vướng vào chuyện ngoài ý muốn.

Vậy là ngày 30/1/2011 (tức 26/12 năm Canh Dần), ngay sau khi về đến Sân bay Quốc tế Cần Thơ, chị Phượng đã được gia đình đưa đến đơn vị PC52... Sau khi làm hồ sơ tiếp nhận đối tượng đầu thú, lãnh đạo PC52 đã cho chị Phượng được tại ngoại, về quê ăn tết cùng gia đình.

Thượng tá Trương Minh Y kể thêm, trước tết, cụ thể là từ trung tuần tháng 11/2010, 3 ngành Công an, VKSND và TAND TP Cần Thơ đã thống nhất và cùng ký tên vào Thư kêu gọi người phạm tội ra đầu thú. Trong thư nêu rõ chính sách khoan hồng của pháp luật Việt Nam đối với người phạm tội ra đầu thú. Ngay sau khi ra đầu thú, những trường hợp như chị Phượng không chỉ được tại ngoại (cả quá trình điều tra, truy tố, xét xử) mà còn được xem xét áp dụng miễn hình phạt hoặc giảm nhẹ hình phạt một cách thỏa đáng theo quy định của pháp luật. Thư cũng ghi rõ số điện thoại di động của người đại diện của 3 ngành Công an, VKS và Tòa án để đối tượng tiện liên hệ, được hướng dẫn, tư vấn, giải thích thêm...

Lãnh đạo Phòng PC52 cũng vui mừng cho biết, thông qua cách làm mới và giàu tính nhân văn này, trong dịp tết Tân Mão vừa qua đã có hàng chục trường hợp người phạm tội ra đầu thú, trong đó có những trường hợp là Việt kiều như chị Phượng. Điều này thể hiện chính sách nhân đạo của pháp luật Việt Nam được người dân nói chung, trong đó có một phần cộng đồng người Việt ở hải ngoại vì hoàn cảnh nào đó trước đây mà phạm tội cũng đã cảm nhận sâu sắc, đầy đủ.

Xuân ở đất biển Bạc Liêu

Trước và trong những ngày tết Tân Mão, tinh thần kiên quyết đấu tranh chống  tội phạm tới cùng của Công an các tỉnh ĐBSCL thể hiện rất đậm nét. Ngày mồng 9 tết (11/2/2011), khi chúng tôi đến Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an Bạc Liêu cũng là lúc Thượng tá Nguyễn Thanh Đoàn - Trưởng phòng cùng cán bộ chủ chốt của đơn vị sơ kết bước đầu qua hơn 1 tháng ra quân thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm các loại, đảm bảo ANTT nhân dịp Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và tết Nguyên đán 2011.

Chúng tôi cảm nhận được sự quyết tâm của đơn vị đối với loại tệ nạn này qua mốc thời gian mà các anh thể hiện trong hồ sơ tố tụng. Chỉ vài ngày trước tết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu đã ký quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Lâm Văn Liêm (48 tuổi), Nguyễn Văn Vũ (33 tuổi) và Tăng Văn Chương (28 tuổi) cùng ngụ tại thị trấn Giá Rai, huyện Giá Rai về hành vi chứa và môi giới mại dâm.

Đại úy Bùi Trung Kiên - Đội phó Đội 4 kể: Liêm là người quản lý nhà trọ 126, còn Vũ là dân chạy xe ôm. Khi khách trọ có nhu cầu,... Liêm báo cho Vũ và Vũ liên hệ, chở gái mại dâm (GMD) đến ngay. Sau mỗi lần mua bán thành công, Liêm được tiền thuê phòng (50.000 đồng/lượt), còn Vũ, được GMD trích trả 30 - 50.000 đồng. Liêm và Vũ khai nhận đã "bắt tay" nhau "làm ăn" từ trước tết khoảng 2-3 tháng.

Cùng thời điểm kiểm tra nhà trọ 126 (phát hiện tại phòng số 9 và số 11 có 2 cặp nam nữ đang thực hiện hành vi mua bán dâm), các trinh sát cũng bất ngờ kiểm tra và phát hiện tại phòng số 11 và 13 của nhà trọ Lê Tuấn (cùng thị trấn Giá Rai) có 2 cặp nam nữ đang mua bán dâm. Nhà trọ này do Lê Minh Tuấn (36 tuổi) làm chủ nhưng giao cho Tăng Văn Chương - anh em bà con cô cậu với Tuấn, quản lý. Chương là đối tượng có 1 tiền án (tội hiếp dâm) và vừa ra tù vào dịp đặc xá tháng 9/2010 vừa rồi.

Tranh thủ mấy ngày trực tết, các điều tra viên cũng tập trung làm rõ đường dây môi giới mại dâm chuyên nghiệp do Lý Thị Ái Phi (28 tuổi) cầm đầu. Đại úy Lý Minh Khương -  Đội phó Đội 5 kể thêm: Phi từ Cà Mau đến phường 7, TP Bạc Liêu thuê nhà trọ để làm nơi "dưỡng" GMD. Thường trực tại địa chỉ này, luôn có khoảng chục GMD. Mọi dịch vụ ăn uống, giặt giũ, mỹ phẩm,... của các GMD đều được Phi khép kín, phục vụ và thu tiền. Để được vào đường dây, mỗi GMD phải thế chân cho Phi 500.000 đồng và chịu sự "chăn, dắt" của ả trong chu kỳ 10 ngày. Số tiền mà các GMD thu được từ khách, thường phải chia lại cho Phi đến 50%. Mỗi khi có khách gọi, nếu GMD không phục vụ được (vì lý do sức khỏe), lập tức sẽ bị Phi trừ lại 100.000 đồng/lần.

Điều đáng chú ý là "má mì" Phi đã thiết lập một đường dây cung cấp GMD một cách chuyên nghiệp thông qua hệ thống "cò" là dân chạy xe ôm, lễ tân nhà hàng, khách sạn,... Địa bàn hoạt động của Phi không chỉ gói gọn trong các địa phương vùng ĐBSCL mà còn đến các tỉnh Nam Trung Bộ. Trước khi trở thành "má mì" vào đầu năm 2010, Phi cũng từng có thời gian làm GMD. Hiện Phi đã bị khởi tố, bắt tạm giam.

Thư kêu gọi người phạm tội ra đầu thú của 3 ngành Công an, VKS và TAND TP Cần Thơ - một cách làm hay và mang giá trị nhân đạo sâu sắc của các cơ quan tiến hành tố tụng TP Cần Thơ.

Ngoài ra, PC45 Công an Bạc Liêu phối hợp cùng với Công an huyện Giá Rai khám phá nhanh vụ giết người, cướp tài sản xảy ra tại ấp 4, thị trấn Giá Rai. Hung thủ Nguyễn Cẩm Đang (19 tuổi) đã bị bắt chỉ vài giờ sau khi giết chết cháu Nguyễn Ngọc Anh Thư, 3 tuổi, nhà ở cạnh bên rồi giấu xác dưới dòng Kinh Chùa phía sau nhà, để cướp 1,4 phân vàng 18K...

Còn một chiến công khác mà lãnh đạo PC45, Công an Bạc Liêu tự hào cho biết, trong dịp đầu xuân các anh vừa bắt khẩn cấp tên Cường "râu" - kẻ dàn trận vụ giết người táo tợn dưới chân cầu Kim Sơn (còn gọi là cầu Quay) thuộc địa phận khóm 1, phường 3, TP Bạc Liêu, gây xôn xao dư luận cách đây hơn 6 tháng.

Thiếu tá Nguyễn Chí Nam - Đội trưởng Đội 4, cho biết, Cường "râu" - tức Võ Hùng Cường (35 tuổi) là dân phường 5, TP Bạc Liêu. Nguyên nhân dẫn đến vụ giết người xuất phát từ chuyện tranh giành lãnh địa giữa hai nhóm chuyên sống bằng nghề bảo kê, đòi nợ mướn. Trước khi xảy ra vụ án, hai băng này đã chạm trán tại quán Karaoke V.T.1; sau lần đó, chúng hẹn "so găng" tại chân cầu Kim Sơn.

Chiều tối ngày 27/7/2010, người dân gần chân cầu Kim Sơn thấy có 3 chiếc taxi đi từ hướng Vĩnh Trạch vào, đỗ xịch. Từ trên xe bước xuống có trên 20 đối tượng. Nhiều đối tượng lăm lăm trên tay mã tấu, ống tuýp sắt có một đầu nhọn. Hoài nghi có chuyện đâm chém sắp xảy ra, người dân đã báo cho Công an. Thấy có bóng dáng Công an đến, số đối tượng lạ mặt kể trên tản ra rồi lặng lẽ rút dần.

Khoảng 20h30’ cùng ngày, khi chỉ còn vài ba thanh niên đứng dưới chân cầu bàn tính chuyện gì đó thì một tình huống khá bất ngờ diễn ra. Một chiếc xe máy chở 3 đối tượng bịt mặt, mặc quần áo đen dừng lại ngay chân cầu. Hai đối tượng ngồi sau nhảy xuống, rút "hàng" ra nhắm vào một thanh niên đang đứng nghe điện thoại cạnh đó. Thấy bạn mình bị tấn công, một thanh niên chạy đến định giải vây thì ngay lúc đó, xuất hiện thêm 4 đối tượng khác đi cùng trên 2 xe máy và tất cả cũng đen từ đầu đến chân. Hai đối tượng ngồi sau mới đến nhảy xuống, rượt chém đối phương dù anh này có ý chạy sang hành lang của khách sạn Bạc Liêu để thoát thân. Một cuộc giằng co giữa kẻ tay không với nhóm ăn mặc toàn màu đen có hung khí diễn ra trong tích tắc...

Hai thanh niên nằm sõng xoài trên mặt đường, với quá nhiều vết thương trên người là Lê Hoàng Hà, còn có tên khác là Bé Tư (27 tuổi) và Nguyễn Việt Trung (25 tuổi, ngụ phường 3, TP Bạc Liêu). 

Sự việc xảy ra quá nhanh và táo tợn, những kẻ gây án ngay sau đó đã lên xe chạy thoát nhưng Công an phường 3 sau đó cũng đã kịp bắt được tên Tăng Na (25 tuổi, ngụ ấp Xẻo Cốc, xã Lai Hòa, Vĩnh Châu, Sóc Trăng) - kẻ dùng hung khí chém xối xả Trung. Hai ngày sau đó, PC45, Công an Bạc Liêu đã bắt khẩn cấp tên Trương Thêm Long (26 tuổi, ngụ 5/76E, khóm 7, phường 5, TP Bạc Liêu) - kẻ tham gia chém Hà và Trung. Tên Long có 1 tiền án 5 năm tù về tội cố ý gây thương tích và y chấp hành xong hình phạt tù vào tháng 11/2009.

Trong quá trình tạm giam các bị can kể trên, bằng các biện pháp và chiến thuật nghiệp vụ, các điều tra viên đã có đủ cơ sở chứng minh vai trò của nhiều đối tượng khác; đặc biệt là vai trò cầm đầu, tổ chức giết người của Cường "râu". Những ngày đầu xuân vừa qua, sau khi tóm thêm 2 đối tượng có tham gia chém Hà và Trung là Châu Luông (24 tuổi) và Lưu Tài Minh (33 tuổi, đều ngụ xã Lai Hòa, Vĩnh Châu, Sóc Trăng), Cơ quan điều tra đã bắt khẩn Cường "râu".

Kết quả điều tra đến nay cho thấy trong nhóm của Hà có người từng là "đàn em" của Thạch Quân (chủ quán cà phê Anh Đô, ngụ số 48B/7, khóm 6, phường 7, TP Bạc Liêu). Khi Thạch Quân đi tù (mức án chung thân, vì tội giết người - PV), Cường "râu" muốn triệt đàn em của Thạch Quân để mở rộng lãnh địa bảo kê

Thái Bình
.
.