Chiến dịch truy lùng tội phạm nhập cư ở Anh

Thứ Năm, 30/07/2009, 09:45
Thời gian qua, nước Anh đã nhận được hơn 3.500 yêu cầu từ các quốc gia nước ngoài về việc giao trả những tên tội phạm của họ. Một phần lớn những tên tội phạm bị truy nã này đến Anh từ những nước trong khối Liên minh châu Âu (EU). Murray Duffin, Chánh thanh tra của Đơn vị tình báo và dẫn độ (EIU) của Scotland Yard, cảnh báo: "Nước Anh đang trở thành điểm đến hấp dẫn của bọn tội phạm từ các quốc gia Đông Âu hiện là thành viên của EU".

Con số những kẻ trốn tránh pháp luật mà Ba Lan truy lùng đã tăng gấp 14 lần từ năm 2004, khi nước này gia nhập EU và công dân của nước này  được phép sang sinh sống ở Anh. Hiện nay Cảnh sát Warsaw đều đặn mỗi tháng gửi 1 chiếc máy bay đến Anh để tiếp nhận những đối tượng người Ba Lan bị truy nã vì các tội danh giết người, cưỡng bức, ăn cướp, buôn ma túy và trộm cắp.

Năm 2008, nhân viên của EIU đã giao trả cho Ba Lan 275 tội phạm nước này. Ngay đến lãnh đạo lực lượng Cảnh sát Albania (không là thành viên EU) cũng lên tiếng cảnh báo nước Anh đã trở thành nơi trú ẩn của 80 tên giết người và 20 tội phạm khác - tất cả đều là người Albania.

Phần lớn những người nước ngoài vào Anh bằng các con đường bất hợp pháp. Năm ngoái, con số người nước ngoài lén lút nhập cư vào Anh là 28.000 người. Tất nhiên nhiều người lẩn trong số đó là tội phạm đang bị nước của họ truy nã. Trong một vụ án kinh khủng, nữ sinh 12 tuổi Katerina Koneva bị tên Andrezej Kunowski - từng ngồi tù 15 năm tại quê hương Ba Lan của hắn vì tội tấn công tình dục - siết cổ chết ngay tại nhà ở Hammersmith, tây London.

Tên tội phạm 51 tuổi này đang chờ xét xử tại Ba Lan năm 1996 thì bất ngờ phải nhập viện cấp cứu rồi sau đó hắn bỏ trốn sang Anh với một visa du lịch. Lúc đó Ba Lan chưa là thành viên của EU. Một năm sau đó, Kunowski sát hại cô gái Katerina và mặc dù chính quyền Ba Lan tiếp tục tìm cách dẫn độ hắn nhưng nhiều năm sau đó hắn vẫn ung dung sống ở Anh.

Chỉ đến khi bị bắt giữ vì tội cưỡng bức một phụ nữ 22 tuổi ở London thì cảnh sát mới có thể sử dụng mẫu ADN để kết tội hắn trong vụ án mạng Katerina. Kunowski đang bị giam giữ trong nhà tù nước Anh và không chắc có thể được thả ra - điều đó có nghĩa là hắn sẽ chẳng bao giờ đối mặt với công lý ở quê nhà Ba Lan của hắn. Trên thực tế, chỉ có một số nhỏ tội phạm trốn tránh ở Anh được dẫn độ thành công về nước của chúng.

Theo tiết lộ của Cơ quan về tội phạm nguy hiểm có tổ chức (SOCA), trong số 3.526 người nước ngoài tại Anh được các quốc gia trong EU yêu cầu dẫn độ trong năm 2008 đã có 683 người bị bắt giữ và chỉ có 516 tên được giao trả về quê quán để xét xử. Về phần các quốc gia bên ngoài EU, Bộ Nội vụ Anh cho biết có 300 tội phạm bị truy nã từ năm 2003 1/3  trong số đó đã thoát được lệnh dẫn độ.

Tiến trình dẫn độ có thể kéo dài nếu các đối tượng kháng án lên Tòa án tối cao và sau đó đến Bộ trưởng Nội vụ. Nếu những đối tượng đến Anh từ các quốc gia không thuộc khối EU, thì lập tức nhiều tên yêu cầu được tị nạn. Những yêu cầu như thế sẽ được tòa án xem xét trước khi tiến trình dẫn độ được phép bắt đầu.

Ngoài ra, những tội phạm có nguy cơ lãnh án tử hình tại quê nhà thì sẽ không bị trả về bởi vì Anh đã hủy bỏ án tử hình. Tình hình càng rắc rối thêm nếu như tội phạm người nước ngoài có vợ con ở Anh. Theo Luật Quyền con người năm 1998 của Anh, những tội phạm này có thể chống lại lệnh dẫn độ với lý do cuộc sống gia đình của chúng sẽ bị đổ vỡ.

Mặc dù vậy, vào đầu tháng 6 năm nay, tổ chức Crimestoppers đã triển khai chiến dịch quy mô truy lùng bọn tội phạm nhập cư ở Anh. Lord Ashcroft, người thành lập Crimestoppers, nói: "Những kẻ trốn tránh luật pháp đang ẩn náu ở khắp nơi trên hành tinh, trong mọi cộng đồng. Khi chúng ta nhìn thấy tên của chúng nằm trên danh sách tội phạm truy nã thì chúng đúng là những kẻ nguy hiểm cần phải bắt giữ".

Tuy nhiên, bọn tội phạm nhập cư vào Anh luôn xoay sở thành công để không bị dẫn độ về quê nhà chịu tội trước pháp luật. Như đối tượng Shkelzen Gradica,  33 tuổi người Albania. Hắn đã đổi tên thành Robert khi sống ở Anh, bị buộc tội giết  người vắng mặt ở Italia. Nhưng nhóm luật sư biện hộ của Gradica lập luận rằng việc giao trả thân chủ của họ về Rome sẽ vi phạm luật về quyền con người. Lý do là Gradica bị buộc tội chỉ dựa vào lời khai nhân chứng không đáng tin cậy.

Năm 1996, Julius Horvath bị buộc tội xâm hại tình dục một đứa trẻ ở Cộng hòa Czech và sau đó hắn vượt biên vào Anh năm 2000. Bất chấp quá khứ không minh bạch, Julius Horvath vẫn xin tị nạn thành công ở Anh. Hiện nay Horvath sống ở Leeds và thậm chí còn nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp.

Tên người Czech bất lương này trong 4 năm qua đã nhiều lần bị cảnh sát cảnh cáo về các hành vi như uống rượu say và gây rối trật tự công cộng, tấn công người khác và ăn cắp hàng siêu thị. May mắn là Horvath có một đứa con trai cùng với 4 đứa cháu đang sống ở Anh - điều đó có nghĩa là hắn không có nguy cơ bị giao trả về Czech để chịu tội.

Các luật sư của Hoverth viện dẫn lý lẽ rằng, việc giao trả thân chủ của họ về quê nhà sẽ xâm phạm "cuộc sống gia đình" của anh ta theo điều 8 trong Luật Quyền con người của Anh. Một trường hợp nữa là tên tội phạm xâm hại tình dục trẻ em người Hungary - Balazs Asztalos - đã trốn sang nước Anh năm 2006.

Và người ta cũng nghi ngờ khả năng nước Anh sẽ giao trả hắn về Hungary. Luật sư biện hộ Martin Henley lập luận theo luật của Anh thì yêu cầu dẫn độ tội phạm sẽ không được đáp ứng nếu Balazs Asztalos chỉ bị truy nã vì những cuộc thẩm vấn của Cảnh sát Hungary mà không là đối tượng của một lệnh bắt giữ.

Hiện nay, có vô số những tên tội phạm nhập cư vào Anh đang đe dọa cuộc sống yên lành của người dân nước này mà không bị giao trả về quê nhà của chúng để chịu tội. Đó là một sự thật nhức nhối đang tồn tại ở Anh

Diên San (theo Guardian)
.
.