Chó nhân bản vô tính tìm ma túy

Thứ Sáu, 11/10/2013, 10:55

Hải quan Hàn Quốc cho biết đã bố trí các chú khuyển được nhân bản vô tính (cloning) đầu tiên trên thế giới để phát hiện ma túy được đưa qua phi trường chính và các cửa khẩu biên giới từ đầu năm 2012, đến nay đã rất thành công. Đội quân khuyển này đã giúp ích rất nhiều cho cảnh sát trong việc phát hiện ma túy được bọn mafia ngụy trang rất tinh vi như vali hai đáy, nuốt vào bụng, giả những bao thuốc lá hay chai nước uống chứa ma túy tổng hợp... Tính đến cuối tháng 9 vừa qua, đội quân khuyển đặc biệt này đã dùng mũi ngửi phát hiện hơn 1 tấn ma túy các loại.

Giống chó nhân bản vô tính này được gọi là Toppy, một từ được ghép từ hai chữ "tomorrow" và "puppy". Các lãnh đạo trong ngành hải quan Hàn Quốc nói rằng, giống chó được nhân bản vô tính này giúp cho chi phí bài trừ tội ác được ở mức thấp vì ngày nay rất khó để tìm được một chú khuyển có khứu giác như mong muốn.

Được biết, khoảng 30% chó thường chỉ đạt được tiêu chuẩn về đánh hơi nhưng các khoa học gia Hàn Quốc nói tỉ lệ này có thể tăng tới 90% nếu dùng loài chó được nhân bản vô tính. Như thế rõ ràng là loài chó nhân bản vô tính thông minh hơn chó thường, nhất là trong lĩnh vực nhạy cảm với các loại ma túy, kể cả hêrôin được bọn mafia qua mặt cảnh sát bằng kỹ thuật làm cho lỏng rồi sau đó cô đặc lại khi đã đưa được về nơi an toàn.

Theo Park Jeong-heon, phát ngôn của Hải quan Hàn quốc tại sân bay Incheon, chúng là những con chó nhân bản vô tính chuyên đánh hơi đầu tiên trên thế giới được tác nghiệp và đã rất thành công. Khi tập huấn, chúng tỏ ra rất hữu hiệu trong việc phát hiện ma túy hơn cả giống chó chuyên đánh hơi mà nhân viên an ninh Hải quan hiện đang có.

Cũng theo Park Jeong-heon, công tác nhân bản vô tính đã được một nhóm khoa học gia thuộc Trường đại học Quốc gia Seoul thực hiện và cũng chính nhóm này đã tạo ra con chó vô tính đầu tiên được đặt tên là Snuppy thuộc dòng chó săn của Afghanistan. Con chó này hiện nay đánh hơi tìm ma túy rất giỏi và không chỉ có thế, nó còn được huấn luyện để phát hiện ra chất nổ, bom, mìn.

Được biết, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã tài trợ cho dự án nhân bản vô tính này khoảng 300 triệu won (tương đương 240.000 USD) và hải quan nước này đã chi thêm hàng trăm ngàn USD nữa để hoàn tất chương trình nhân bản vô tính chó Labrador tác nghiệp phát hiện ma túy.

Sau thành công này, nhóm khoa học gia sẽ triển khai tiếp việc huấn luyện thêm cho cả đại đội chó Labrador tác nghiệp trong lĩnh vực phát hiện ra bom mìn, vũ khí, kể cả vũ khí hóa học

Tường Quyên (theo BBC News)
.
.