Chuyện về “made in” Cảnh sát 141

Thứ Ba, 18/12/2012, 11:25

"Làng Hà Trì của em nay đổi tên là phố Hà Trì rồi, thuộc phường Cầu Đơ, quận Hà Đông", Lương Thành Trung - đối tượng cầm súng ngắn đi... uống bia mà tổ công tác Y4/141 "tóm" được lúc chập choạng tối Chủ nhật (25/11) "khoe" như vậy khi Cảnh sát hỏi nơi thường trú của anh ta. Chỉ trong 4 tiếng đồng hồ (từ 15-19 giờ), tung 100% quân số ra kiểm soát các vùng ngoại vi, vùng giáp ranh, cửa ngõ Thủ đô, Cảnh sát (CS) 141 phát huy hiệu quả của lực lượng liên quân và nhận được sự hưởng ứng nhiệt thành của người dân những địa bàn này.

Cầm súng đi... uống bia

Hà Nội đang đón trận rét đầu tiên của mùa đông; mới 17 giờ 30 phút mà trời đã nhọ mặt người. Đèn đường bắt đầu tỏa ánh sáng đục lờ đờ, đèn xe máy, ôtô loe lóe. Đèn pin - thứ công cụ hỗ trợ không thể thiếu trong những ca làm đêm của các chiến sĩ CS thuộc liên quân 141 cũng được đem ra sử dụng. 18 giờ, trời tối hẳn.

Tại Cầu Đen, nút giao thông huyết mạch của vùng ngoại vi quận Hà Đông rất đông người qua lại. Các dòng người xe bám đường 70 đi từ Văn Điển (huyện Thanh Trì) lên; từ các làng xã của quận Hà Đông; từ chợ Hà Đông ... lên thật tấp nập. Len lỏi trong dòng người xe ấy, các chiến sĩ CS 141 phát hiện "hai quả" đầu đinh đi xe Win có dấu hiệu bất thường. Ngay lập tức, một chiến sĩ CSGT ra hiệu dừng xe. Hai chiến sĩ CSCĐ tiến đến, áp sát đối tượng, buộc họ phải dắt xe vào lề đường. Yêu cầu người ngồi sau mở chiếc túi nylon anh ta đang cầm trên tay, các chiến sĩ CS giật mình khi thấy đấy là một khẩu súng ngắn. Quá táo tợn, Trung tá Vũ Văn Ngoại, Tổ trưởng Tổ công tác Y4 thốt lên khi thấy cách tàng trữ vũ khí nóng rất ... đáng sợ này.

Người đàn ông điều khiển xe khai là Nguyễn Hà Trung, 36 tuổi, trú tại 50 Nguyễn Thái Học, phường Yết Kiêu, quận Hà Đông. Đối tượng cầm khẩu súng là Lương Thành Long, cũng 36 tuổi trú tại phố Hà Trì 1, phường Cầu Đơ, quận Hà Đông. Long có "thành tích" 10 năm ăn cơm tù vì tội cố ý gây thương tích. Tháng 8/2010, anh ta mới được rời Trại giam Xuyên Mộc. Nghe cách Long bảo nhặt được khẩu súng và 20 viên đạn ở khu đất trống thuộc phố Hà Trì, ai cũng bật cười.

Khi tôi hỏi lại: "Anh cầm súng đi đâu?", Long trả lời: "Thằng bạn gọi đi uống bia nên em cầm theo". Nhặt được súng, bạn rủ đi uống bia nên cầm theo!? Đúng là bó tay với cách lý giải này. Để chứng minh sự "trong sáng" của mình, Long còn "khoe" mới nộp Công an phường một cái dùi cui điện. Hỏi Long từ đâu mà có dùi cui điện, hắn im lặng.

CS 141 lấy lời khai đối tượng (dấu x) tàng trữ súng trái phép và khẩu súng ngắn CS 141 thu giữ tối 25/11.

Trung tá Ngoại cho biết, từ khi tăng cường thêm 10 tổ (nâng tổng số lên 15 tổ), CS 141 thường xuyên có mặt tại vùng ngoại vi, vùng giáp ranh, cửa ngõ thành phố. Ban đầu, người dân ở những địa bàn này rất ngạc nhiên vì sự xuất hiện của rất đông cảnh sát. Nhưng từ hiệu quả của việc trấn áp tội phạm thông qua công tác kiểm tra hành chính, họ rất tán thành.

Bác Nguyễn Thị Toán, người bán trà đá ở vỉa hè thuộc quận Hà Đông cho biết: "Từ khi có nhiều công an ra đây làm việc, đám thanh niên choai choai bớt rú ga, chở 3-4 ít đi hẳn. Đúng là chúng đã biết sợ". Trung tá Ngoại cũng cho biết, việc các anh có mặt ở các quận Hà Đông, Hoàng Mai, huyện Thanh Trì... bà con rất hoan nghênh. Có những bác lớn tuổi còn bảo: "Các anh nên có mặt để răn đe đám thanh niên đua đòi theo kiểu đú đởn giúp chúng tôi".

Chiếc xe về với chính chủ sau 2 năm bị mất trộm

Trong ca làm việc từ 15 đến 19 giờ ngày 25/11, 15 tổ công tác thuộc liên quân 141 đã phát hiện và tịch thu: 1 khẩu súng ngắn bắn đạn bi; 20 viên đạn bi; 2 bình xịt hơi cay; 2 dùi cui điện; 2 còng số 8; 2 đao; 1 dao. Nêu con số này ra để bạn đọc thấy rõ thực trạng "thích" đem hàng nóng đi chơi của một số đối tượng. Nếu những thứ trên được đem ra sử dụng thì  điều gì sẽ xảy ra? Việc kiểm tra, phát hiện và tịch thu số vũ khí nóng này của CS 141 đã ngăn chặn được những nguy cơ tiềm ẩn về tội phạm.

Không chỉ phát hiện, thu giữ vũ khí nóng, hoạt động của liên quân 141 còn góp phần không nhỏ trong phát hiện tội phạm. Tổ công tác Y5/CS 141 do Trung tá Thiều Mạnh Ngọc làm Tổ trưởng tại chốt trên phố Trần Phú (Hà Đông) đã phát hiện và tịch thu chiếc xe máy Lead là tang vật vụ án. Điều khiển xe là một thanh niên có biểu hiện vi phạm giao thông. Khi dừng xe, các anh nhận thấy dấu vết phá khóa trên khóa cổ của xe nên tra hỏi đối tượng. Người thanh niên này khai đấy là xe của em gái. Chiếc xe  em gái  mua ở đâu thì anh ta không biết.

Kết nối với bộ phận quản lý đăng ký xe, các anh được biết chiếc xe này đeo biển thật nhưng là của chiếc xe khác. Tra từ số máy, số khung, bộ phận kiểm tra xác định, người đứng tên đăng ký xe Lead là chị Vũ Thị Phương Thảo, trú tại khu tập thể Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân. Trung tá Ngọc trực tiếp liên lạc với Công an phường Thanh Xuân Bắc đề nghị xác minh thông tin trên. Một lúc sau, đồng chí cảnh sát khu vực phụ trách nơi cư trú của chị Phương Thảo báo tin, chị Thảo hiện đã lấy chồng và cư trú tại quận Tây Hồ.

Tuy nhiên, theo mẹ chị Thảo, chị từng bị mất một chiếc xe máy. Khi liên lạc với chị Thảo, chị cho biết loại xe, màu xe giống như chiếc xe các anh đang tạm giữ. Lập tức, Trung tá Ngọc đề nghị chị Thảo mang theo giấy tờ tùy thân, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu phương tiện đến làm thủ tục nhận lại xe.

CS 141 kiểm tra hành chính trên đường Trần Phú, Hà Đông.

"Thật ly kỳ chị ạ. Đến bây giờ em vẫn không tin là sự thật", chị Thảo hồ hởi cho biết. Năm 2010, sau thời gian nghỉ sinh con gái đầu lòng, hôm ấy chị đi làm trở lại. Chị vừa để xe ở chân cầu thang tầng 1, nhà A2, Tập thể Thanh Xuân Bắc để chạy lên tầng 3 nhưng khi quay xuống đã không thấy xe đâu. Chị lập tức viết đơn trình báo để mẹ cầm đến Công an phường. Sau đó, Công an phường yêu cầu chị đến lấy lời khai nhưng bận con nhỏ, lại không mấy tin mình sẽ tìm lại được xe nên chị "bỏ qua". Hôm nhận điện thoại của đồng chí Công an phường Thanh Xuân Bắc, chị rất mừng khi biết CS 141 đã tìm thấy chiếc xe máy Lead của mình.

Chị Thảo cho biết, khi tiếp xúc với CS 141, Công an phường Mỗ Lao, Công an phường Thanh Xuân Bắc thấy các anh rất nhiệt tình thân thiện. "Mọi người bảo, mất xe 2 năm rồi mà vẫn còn tìm thấy. Đúng là chuyện khó tin", chị Thảo tâm sự. Qua sự việc của chị Vũ Thị Phương Thảo mới thấy rõ giá trị của việc sở hữu xe chính chủ. Hiện nay, quy định tăng mức xử phạt đối với việc không sang tên đổi chủ khi mua bán phương tiện của Nghị định 71/CP đang nóng hôi hổi. Có nhiều luồng ý kiến, trong đó có cả những ý kiến không ủng hộ cách làm này. Đối chiếu với trường hợp nêu trên, nếu chị Thảo không phải chủ chiếc xe Lead cả ngoài đời lẫn trên giấy tờ, chắc chắn sẽ khó nhận lại được tài sản của mình sau 2 năm bị mất trộm.

"Bám" theo hoạt động của CS 141 trong suốt thời gian dài chúng tôi thấy nhiều trường hợp tìm thấy tài sản đã mất như chị Thảo. Mới đây, anh Nguyễn Hữu Khiêm, công tác tại Trung tâm Viettel dựng chiếc xe máy Air Blade trước cổng cơ quan và bị mất. Đang lúc hoang mang thì anh nhận được điện thoại từ đồng chí Hà Văn Tuân, Tổ trưởng Tổ công tác Y5/141. Đồng chí Tuân cho biết đã bắt được đối tượng gây ra vụ trộm, thu giữ tang vật và mời anh đến nhận xe. Anh Khiêm vô cùng bất ngờ và xúc động.

Trong thư cảm ơn gửi Giám đốc Công an TP Hà Nội, anh Khiêm viết: "Tôi được biết, kế hoạch 141 của Công an TP Hà Nội đã được triển khai hơn một năm nay và góp phần to lớn trấn áp tội phạm, giữ gìn ANTT cho địa bàn Thủ đô. Qua sự việc này, không chỉ bản thân tôi mà những người xung quanh được củng cố niềm tin vào tinh thần trách nhiệm đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm của Công an TP Hà Nội".

Cũng trong ca làm việc chiều tối ngày 26/11 vừa qua, liên quân CS 141 đã phát hiện 8 vụ phạm pháp hình sự, tạm giữ 9 đối tượng. Ngoài ra, đã xử lý hành chính 415 trường hợp vi phạm Luật Giao thông, tạm giữ 83 xe máy các loại... Không chỉ trấn áp tội phạm, hoạt động của CS 141 đã góp phần không nhỏ trong việc lập lại trật tự giao thông; ngăn chặn các hoạt động phạm pháp như cướp giật, côn đồ, trộm cắp, bắt giữ các đối tượng phạm tội, tìm lại tài sản đã mất cho công dân. Hình ảnh các chiến sĩ cảnh sát trong sắc phục CSGT, CSCĐ và cả CSHS trong trang phục dân sự đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân Thủ đô

Cao Hồng
.
.