Cơ quan điều tra khẳng định tàu Sunrise 689 đã bị cướp biển tấn công

Thứ Hai, 27/10/2014, 09:15

Chiều 23/10, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45), Bộ Công an cho biết, theo tài liệu điều tra ban đầu, đến thời điểm này, có đủ cơ sở xác định là tàu Sunrise 689 đã bị cướp biển tấn công. Cơ quan chức năng đã tìm được hộp đen của tàu mà trước đó, một số thông tin cho rằng hộp đen đã bị cướp biển lấy mất.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến thông tin: Trước đây, trong quá trình khám nghiệm ban đầu, các cơ quan chức năng không thu được hộp đen của con tàu. Bởi lẽ, theo quy định, các thủy thủ, thuyền viên không thể biết vị trí hộp đen ở đâu mà chỉ kỹ thuật viên mới có thể xác định được vị trí này. Đây là vấn đề rất quan trọng vì hộp đen ghi lại toàn bộ hành trình, tốc độ gió, tọa độ, độ sâu từng vùng biển mà con tàu đi qua, ghi lại những nội dung trao đổi trên tàu, giám sát hành trình và cả thủy thủ trên tàu... Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức điều tra C45 đã phối hợp với Giám đốc hãng tàu, bảo hiểm, kỹ thuật viên của con tàu và đã thu được hộp đen. Giải thích thêm về thông tin tàu Sunrise 689 bị cướp biển lấy mất hộp đen, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cho biết, mặc dù các đối tượng cướp biển rất tinh vi, manh động, khống chế thủy thủ, thuyền viên, thu các thiết bị liên lạc, điện thoại và tìm kiếm hộp đen để phá hủy. Nhưng do không phải là kỹ thuật viên nên toán cướp không xác định được vị trí hộp đen mà chỉ lấy được một chiếc thẻ nhớ.

Sau khi tìm được hộp đen, C45 đã tiến hành lấy lời khai của các thủy thủ, thuyền viên trên tàu và kiểm tra, đối chiếu với hồ sơ được tiếp nhận từ các cơ quan trước đó. C45 cũng đã trưng cầu giám định số lượng, chất lượng dầu còn lại vì trước đó, số lượng dầu bị mất bên Cảnh sát biển và Bộ đội Biên phòng đã giám định. Thống kê ban đầu cho thấy số lượng dầu bị mất trị giá khoảng 30 tỉ đồng. Sau khi hoàn tất quá trình này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã giải phóng, trả tàu Sunrise 689 về cảng Quảng Trị để trả hàng. Hiện nay C45 đã tập hợp toàn bộ tài liệu, củng cố chứng cứ, chờ kết quả giám định hộp đen tại Cục Hàng hải, Bộ Giao thông Vận tải.

Sau khi có kết quả giám định hộp đen xong, Cơ quan điều tra sẽ tiến hành khởi tố vụ án, điều tra theo quy định của pháp luật. Khi có kết quả giám định về nội dung thông tin lưu trữ trong hộp đen vẫn được bảo toàn nguyên vẹn từ phía Cục Hàng hải (Bộ Giao thông Vận tải), C45 sẽ tiến hành khởi tối vụ án về hành vi cướp tài sản để tiến hành điều tra.

Trong quá trình điều tra, C45 sẽ phối hợp với Trung tâm Chia sẻ thông tin (ISC) nằm trong ReCAAP (Hiệp định Hợp tác khu vực về chống cướp biển và cướp có vũ trang tại châu Á), có trụ sở tại Singapore, để điều tra các nhóm cướp biển hoạt động trong khu vực để xác định thủ phạm. Khi đủ căn cứ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an sẽ tiến hành khởi tố vụ án để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Thoạt đầu, vào thời điểm thành lập năm 2004, ReCAAP chỉ bao gồm 8 thành viên các quốc gia ASEAN (Indonesia và Malaysia không tham gia vì có chiến lược chống cướp biển của riêng mình; riêng Indonesia đặt ra những vấn đề liên quan đến chủ quyền). Hiện nay, số thành viên của ReCAAP đã lên tới 19, bao gồm cả Trung Quốc, Đan Mạch, Nhật Bản, Na Uy, Hàn Quốc và Anh. Mỹ hiện cũng đang xem xét việc gia nhập hiệp định này

H.V. - V.Đ.
.
.