Cố vấn chống khủng bố của Anh bị truy nã

Thứ Năm, 15/01/2009, 15:15
Tại Anh đang nổ ra một vụ bê bối, khi theo những điều tra mới nhất của tờ The Times, Mohamed Ali Harrath, 45 tuổi, nhân vật đang cộng tác với Scotland Yard với vai trò cố vấn trong cuộc chiến chống chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan, lại có tên trong danh sách truy nã của Interpol từ năm 1992 vì những cáo buộc liên quan đến các hoạt động phá hoại tại Tunisia.

Harrath chính là một trong những kẻ đã đứng ra thành lập tổ chức có tên Mặt trận Hồi giáo Tunisia (FIT - Tunisian Islamic Front), với mục tiêu hàng đầu là xây dựng "một nhà nước Hồi giáo bằng con đường đấu tranh vũ trang". Chính vì lý do này, tòa án tại Tunisia đã kết án vắng mặt Harrath 56 năm tù.

Cũng theo dữ liệu của The Times dựa trên một số nguồn tin tại Tunisia, Harrath vào năm 1991 đã từng đặt chân tới Pakistan để điều hành việc huấn luyện quân sự cho các tay chân của mình. Còn có nguồn tin khẳng định, nhân vật này vào năm 1991 đã từng gặp gỡ với Osama bin Laden.

Bản thân Harrath luôn phủ nhận mình là kẻ có tội, cũng như chuyện quan hệ với Bin Laden hay Taliban. Harrath thừa nhận có tham gia thành lập FIT vào năm 1986, nhưng biện minh rằng tổ chức này chỉ áp dụng các biện pháp phi bạo lực để đấu tranh với Chính phủ Tunisia. Harrath cũng phủ nhận những cáo buộc cho rằng FIT đã thành lập một mạng lưới vũ trang bí mật tại Pháp.

Trong khi vào thời điểm hiện tại, ngoài cương vị cố vấn của bộ phận phụ trách về Hồi giáo của Cảnh sát Anh (MCI - Muslim Contact Unit), Mohamed Ali Harrath còn giữ cương vị Giám đốc điều hành của "Kênh Hồi giáo" tại Anh. Ngay như cựu chỉ huy MCI là Robert Lambert cũng nhận xét rằng, Harrath đã "đóng góp đáng kể" vào cuộc đấu tranh chống lại Al-Qaeda tại nước Anh. 

Cũng theo tờ The Times, cho đến giờ vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng nào buộc tội Harrath. Đó là lý do khiến nước Anh đã khước từ yêu cầu dẫn độ của Tunisia vào năm 1997. Tuy nhiên, những quan điểm chính trị cũng như âm mưu lật đổ Chính phủ Tunissia của Harrath đã gây ra nhiều lo ngại ngay trong hàng ngũ các quan chức của Anh

Linh Nga (tổng hợp)
.
.