Colombia: Tội phạm đội lốt tài xế taxi lộng hành trên đường phố

Thứ Hai, 26/08/2013, 15:35

Hãy thử tưởng tượng kịch bản: khi đang chở khách, tài xế taxi bất chợt dừng xe lại ở đoạn đường vắng nào đó rồi bắt thêm "khách" nhưng thật ra đó là tòng phạm tiếp tay sử dụng vũ lực - bằng súng hay dao - uy hiếp tước đoạt thẻ tin dụng hay thẻ ATM của khách. Với thủ đoạn này, bọn tội phạm đội lốt tài xế taxi rút được hàng triệu peso Colombia (1 triệu peso tương đương 525 USD) từ các máy ATM!

Loại tội phạm này xảy ra từ lâu, nhưng chỉ được công bố rộng rãi trên báo chí nước này vào tháng 6/2013, sau khi một đặc vụ Cơ quan Bài trừ ma túy Mỹ (DEA) bị đâm nhiều nhát dao đến chết do kháng cự lại bọn tội phạm trên xe taxi. Mối nguy hiểm chết người khi đi xe taxi trên đường phố Colombia đã thật sự tác động tiêu cực đến những nỗ lực cải thiện hình ảnh một quốc gia lan tràn bạo lực trước mắt du khách nước ngoài.

Mặc dù trong thời gian gần đây số lượng du khách nước ngoài tìm đến Colombia tăng lên nhiều nhờ tình hình an ninh được cải thiện, song Tổng thống Juan Manuel Santos vẫn tỏ ra hối tiếc khi vụ sát hại đặc vụ DEA đã "xóa sạch trong nháy mắt toàn bộ mọi nỗ lực mà chúng ta đã tiến hành" trong thời gian qua. Bi kịch bắt đầu vào đêm 21/6/2013. Sau khi xem xong trận chung kết của NBA (Hiệp hội Bóng rổ quốc gia Mỹ) trong một nhà hàng ở khu thượng lưu phía bắc thủ đô Bogota của Colombia, đặc vụ DEA James "Terry" Watson, 43 tuổi, vẫy một chiếc taxi trên đường.

Các camera an ninh cho thấy chiếc taxi dừng lại tại chốt đèn tín hiệu giao thông và có thêm hai chiếc taxi khác trờ tới đỗ bên cạnh xe của Watson. Hai người trên hai taxi đến sau nhảy khỏi xe và ập đến tấn công Watson. Mặc dù đặc vụ DEA may mắn thoát được bằng cửa sau nhưng sau đó đã chết tại bệnh viện vì nhiều vết thương do dao đâm.

Tổng thống Juan Manuel Santos yêu cầu cảnh sát hành động nhanh và nhờ sự hỗ trợ của các camera an ninh, nhóm 7 tên tài xế taxi chuyên sử dụng bạo lực cướp tài sản của hành khách đi xe đã bị tóm. Watson là đặc vụ DEA thứ hai trở thành nạn nhân của loại tội phạm này trong 2 năm qua và giới chức Mỹ nhận định tội ác không liên quan đến nhiệm vụ chống ma túy của Watson.

Phản ứng quá nhanh của cảnh sát trong cái chết của đặc vụ Watson đã làm bùng lên sự giận dữ của người dân thành phố Bogota bởi vì chính quyền chẳng có hành động gì khi trước đó họ cũng là nạn nhân của bọn tài xế taxi đội lốt này.

Một nạn nhân mới đây là Felipe Gomez, nhà thiết kế công nghiệp 28 tuổi ở Bogota. Sau bữa tiệc với bạn bè kéo dài đến sau nửa đêm, Gomez vẫy một chiếc taxi và tình hình sau đó là anh đụng phải một gã đàn ông lạ mặt tay cầm súng ngồi sẵn trong xe. Bọn chúng khống chế Gomez buộc anh phải dùng thẻ ATM cá nhân rút số tiền gần 1.000 USD. Để không rơi vào số phận như đặc vụ Watson, Gomez đành ngoan ngoãn nghe theo lời bọn cướp.

Sau khi được bọn chúng thả cho đi, Gomez cầu cứu chiếc xe cảnh sát đi tuần gần đó nhưng anh chẳng nhận được sự giúp đỡ gì! Gomez thất vọng giãi bày: "Nếu nạn nhân là đặc vụ DEA hay nghị sĩ thì vụ việc được coi là trọng án. Nhưng với dân thường thì chẳng có chuyện gì xảy ra cả!".

Bogota có 70.000 taxi lưu thông và thành phố có vẻ như là trung tâm của loại tội phạm cướp bóc này. Với 8 triệu dân, Bogota thiếu đường xe điện ngầm và những chiếc xe buýt chật nêm hành khách tạo cơ hội cho bọn móc túi hành động, vì vậy sử dụng taxi là một giải pháp thay thế được chọn trong những giờ cao điểm. Gọi điện trực tiếp đến các công ty taxi sẽ giảm được nguy cơ cướp bóc nhưng do vội vã nên người dân thành phố thường vẫy taxi đang chạy trên đường và từ đó vô tình rơi vào bẫy của bọn tội phạm.

Phần lớn tài xế taxi ở Bogota là những người không có chuyên môn để kiếm việc làm nào khác hơn là ngồi sau vô lăng, và họ sử dụng xe thuê cho nên không có đăng ký tên với Bộ Giao thông Colombia - đó là yếu tố khiến cho việc kiểm soát số tài xế này để phát hiện tội phạm rất khó khăn. Ngoài ra, tài xế taxi không phải trải qua thủ tục kiểm tra lý lịch với cảnh sát để xác định có tiền án, tiền sự nào hay không mà chỉ cần giấy phép lái xe hợp lệ là có thể hành nghề đón khách. Tất cả những điều này có nghĩa là khách đi taxi sẽ không biết tài xế là người lương thiện hay là tội phạm giả dạng.

Nhà báo Alvaro Rodriguez Valencia của nhật báo El Espectador cũng nhận định, việc đón taxi đang chạy trên đường, thay vì gọi điện trực tiếp đến các công ty taxi để điều xe, là vô cùng nguy hiểm. Tuy nhiên, giới tài xế taxi ở Bogota tuyên bố một số kẻ mất đạo đức đã làm vấy bẩn thanh danh của họ và chính họ đôi khi cũng trở thành nạn nhân không khác gì hành khách. Dario Rodriguez, tài xế taxi hành nghề đã 23 năm, kể lại trước đây có hai người đàn ông giả làm hành khách rồi sau đó dùng súng uy hiếp cướp xe của ông.

Francisco Lloreda, Cố vấn An ninh quốc gia Colombia, cho biết chính quyền đang xem xét nhiều biện pháp nhằm cải thiện tình hình an ninh cho hành khách đi taxi, bao gồm thành lập các bến taxi và tất cả xe đều bắt buộc phải đăng ký với Bộ Giao thông cũng như giải pháp ứng dụng smartphone cho phép hành khách liên lạc nhanh với các công ty taxi để kiểm tra xem tài xế của họ có hoạt động hợp pháp hay không.

Ngoài ra, cảnh sát cũng cần tăng cường kiểm tra cánh tài xế taxi để ngăn chặn tội phạm. Nhưng, theo Felipe Gomez, vào những đêm cuối tuần là thời điểm bọn tội phạm thường hoạt động mạnh thì cảnh sát chỉ chuyên chú kiểm tra những tài xế say rượu hơn là giám sát những chiếc taxi chạy rong trên đường phố

Duy Ân (tổng hợp)
.
.