Con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bị điều tra tội rửa tiền

Thứ Tư, 24/02/2016, 13:15
Bilal Erdogan, con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, đang bị điều tra ở Italia về tội rửa tiền đồng thời liên quan đến vụ bê bối tham nhũng chính trị năm 2003 làm rung chuyển chính trường Thổ Nhĩ Kỳ.

Công tố viên Manuela Cavallo thành phố Bologna miền Bắc Italia đã mở hồ sơ về Bilal Erdogan sau khi một đối thủ chính của ông Erdogan chính thức tố cáo con trai Tổng thống mang số tiền lớn đến Italia hồi tháng 9-2015 để hợp pháp hóa.

Chính khách tố cáo con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ là doanh nhân Murat Hakan Uzan - em trai của Cem Uzan, người thành lập đảng Thanh niên Thổ Nhĩ Kỳ. Công tố viên Manuela Cavallo cho biết số tiền mà Bilal Erdogan chuyển đến Italia có thể liên quan đến vụ bê bối chính trị ảnh hưởng xấu đến đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền của Thổ Nhĩ Kỳ năm 2003. Trong khi đó, Bilal Erdogan khẳng định rằng, ông có mặt ở Italia cùng với vợ và các con chỉ để tiếp tục khóa học lấy văn bằng tiến sĩ tại chi nhánh Đại học Johns Hopkins của Mỹ ở thành phố Bologna mà ông bắt đầu từ năm 2007.

Bilal Erdogan.

Năm 2013, tên của Bilal Erdogan bắt đầu được nhắc đến trong vụ bê bối chính trị tác động đến AKP và giới quan chức cao cấp trong chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ. Theo các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ, Bilal Erdogan dính líu đến mưu đồ rửa tiền được sắp đặt nhằm tránh né lệnh trừng phạt Iran từ Mỹ. Viện Công tố Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh bắt giữ 52 người hồi tháng 12-2013 và sau đó buộc tội 14 người - trong đó bao gồm vài thành viên gia đình các bộ trưởng nội các - với nhiều tội danh như: hối lộ, tham nhũng, rửa tiền, lừa đảo và buôn lậu vàng.

Những nguồn khai thác hậu trường chính trị Thổ Nhĩ Kỳ còn tiết lộ con trai của Thủ tướng lúc đó (nay là Tổng thống) Recep Tayyip Erdogan cũng nằm trong danh sách thẩm vấn điều tra. Sau đó, đoạn băng ghi âm được tung lên trang YouTube với nội dung cho thấy Tổng thống Erdogan khuyên con trai khẩn cấp chuyển ra nước ngoài số tiền lên đến hàng chục triệu USD và việc này đã làm bùng phát cơn biến động chính trị.

Erdogan mạnh miệng cáo buộc đoạn băng ghi âm được làm giả nhưng một số chuyên gia phủ nhận điều này. Cả hai cha con Erdogan đều lên tiếng bác bỏ bất cứ hành vi sai trái nào của họ trong vụ bê bối chính trị năm 2013. Tổng thống Erdogan cũng đề cập đến một âm mưu đảo chính đang được sắp đặt, và ông phản ứng trước những cáo buộc bằng quyết định sa thải một số sĩ quan cảnh sát, công tố viên và thẩm phán.

Murat Hakan Uzan (trái) cùng với cha Kemal Uzan (giữa) và anh trai Cem Uzan.

Trong hồ sơ kiện được Massiniliano Annetta - luật sư của doanh nhân Murat Hakan Uzan - gửi đến công tố viên thành phố Bologna, số tiền 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) liên quan đến Bilal Erdogan không được giải trình minh bạch. Uzan, hiện đang sống lưu vong ở Pháp, cũng trích dẫn lời của những người chống đối chế độ Erdogan cho rằng, con trai của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bay đến Italia hồi tháng 9-2015 với số tiền lớn là một phần trong kế hoạch "chiến dịch chạy trốn".

Tháng 10-2015, tức chẳng bao lâu sau khi Bilal Erdogan đến Bologna, một người Thổ Nhĩ Kỳ nổi tiếng trong giới truyền thông nước này tên là Fuat viết trên trang Twitter: "Họ (gia đình Erdogan) đang sắp đặt kế hoạch giữ chân Bilal ở Italia cho đến cuộc bầu cử (vào tháng 11). Sau đó, họ sẽ quyết định xem Bilal có thể trở về nước hay không tùy theo diễn biến của tình hình sau cuộc bầu cử".

Theo Hãng tin Ansa của Italia, công tố viên Cavallo cũng đang tiến hành điều tra thông tin về vụ Bilal Erdogan đến thành phố Bologna cùng với đội vệ sĩ vũ trang trung thành mà ban đầu không được phép vào Italia cho đến khi họ xuất trình được hộ chiếu ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ.

Giovanni Trombini, luật sư đại diện cho Bilal Erdogan, thừa nhận với báo chí rằng cuộc điều tra hình sự đối với thân chủ của ông đã mở ra nhưng nhấn mạnh với tờ The Independent của Anh rằng ông chưa sẵn sàng để bình luận vấn đề cho đến khi bản chất chính xác của những cáo buộc chống lại Bilal được rõ ràng. Vào khoảng cuối năm 2015, Bilal Erdogan cũng bị báo chí Nga tố cáo là người điều hành đường dây vận chuyển dầu mỏ giá rẻ của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vào Thổ Nhĩ Kỳ để tiêu thụ.

Necmettin Bilal Erdogan sinh ngày 23-4-1981, là người con thứ 3 của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và Emine Erdogan. Hai người con khác là Ahmet Burak và Sumeyyeand Esra. Sau khi tốt nghiệp Trường Kartal Anadolu Lisesi năm 1999, Bilal sang Mỹ du học. Năm 2004 ông lấy được văn bằng tiến sĩ Trường Chính phủ John F. Kennedy tại Đại học Havard. Sau đó, Bilal tập sự cho World Bank (WB). Bilal trở về Thổ Nhĩ Kỳ năm 2006 và bắt đầu bước vào môi trường doanh nghiệp. Bilal nằm trong Hội đồng Quản trị quỹ giáo dục và thanh niên Thổ Nhĩ Kỳ Turkiye Genclik Egitime Hizmet Vakh (TURGEV). Bilal kết hôn với Reyvan Uzuner năm 2003 và họ có 2 con trai là Omer Tayyip và Ali Tahir.

Tháng 10-2015, tờ Today's Zaman của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin Bilal cùng với vợ con bay đến thành phố Bologna của Italia sau khi đảng AKP của cha ông bị mất đại đa số phiếu ở Quốc hội vào tháng 6 năm đó. Tờ báo cũng cho biết Bilal sẽ kết thúc chương trình học tiến sĩ tại Trung tâm SAIS Bologna Đại học Johns Hopkins với luận án phải hoàn thành song điều này không đòi hỏi ông phải có mặt thường xuyên tại Bologna. Tuy nhiên, Bilal Erdogan vẫn được phép lưu trú trong thời hạn 2 năm tại Italia.

Di An (tổng hợp)
.
.