Công an Bạc Liêu: Phá đường dây mại dâm lớn nhất tỉnh

Thứ Bảy, 24/09/2011, 21:50

Không chỉ là lớn nhất ở Bạc Liêu từ trước đến nay, mà có thể nói đường dây này là một trong những đường dây có tầm cỡ lớn nhất nhì trong nước về mặt số lượng với 67 đối tượng phạm pháp và liên quan. Điều đáng nói kẻõ cầm đầu đường dây này lại là một tú bà còn rất trẻ, Lý Thị Ái Phi khi bị bắt chỉ mới 27 tuổi.

Ngày 15/9 vừa qua, Thượng tá Dương Tứ Phương, Phó thủ trưởng Cơ quan điều tra Công an Bạc Liêu, cho biết, Công an tỉnh Bạc Liêu đã hoàn tất điều tra giai đoạn 1 của vụ án chuyển sang Viện Kiểm sát đề nghị truy tố 31 đối tượng trong đường dây môi giới, chứa chấp mại dâm. Chỉ mới kết thúc giai đoạn 1 của chuyên án đã có 31 đối tượng bị bắt giữ, 3 đối tượng bỏ trốn đang có lệnh truy nã. Cơ quan điều tra đang tiếp tục giai đoạn 2 của chuyên án, với 33 đối tượng còn lại.

Giăng lưới

Bạc Liêu năm 2010 còn là thị xã (thuộc tỉnh Bạc Liêu. Người dân ở đây chất phác chăm lo lao động, cuộc sống khá yên bình. Vì vậy những ngày giữa năm 2010, khi một số cô gái lạ mặt không phải dân địa phương tập trung về ở tại khu nhà trọ Anh Đức ở khóm 1 phường 7 với cách sinh hoạt có dấu hiệu không bình thường, đã gây sự chú ý của người dân và lực lượng giữ gìn an ninh trật tự địa phương. Các cô gái này hầu như không có công ăn việc làm nhưng cách tiêu pha có vẻ phung phí, sang trọng như người có nhiều tiền. Điều này khiến lực lượng làm công tác an ninh trật tự đặt vấn đề, có khả năng các cô gái có nguồn thu nhập từ các công việc phi pháp.

Sau một thời gian theo dõi, các chiến sĩ trinh sát Công an tỉnh Bạc Liêu phát hiện những cô gái này hành nghề bán dâm. Số lượng các cô gái khá đông, hằng ngày vào ra khu nhà trọ liên tục, đưa đến nhận định đây có khả năng là một ổ mại dâm khá lớn. Từ đó Cơ quan điều tra quyết tâm điều tra đầy đủ để hốt trọn ổ, bắt kẻ cầm đầu để triệt tiêu đường dây này.

Từ đây một chuyên án được thành lập, đích thân Đại tá Nguyễn Thanh Đoàn, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an Bạc Liêu, làm Trưởng ban chuyên án; Thượng tá Dương Tứ Phương, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu, và một Phó Công an thành phố Bạc Liêu, làm Phó ban chuyên án. Chiến sĩ Đội trọng án số 4 làm lực lượng điều tra chính và có điều động thêm các bộ phận trinh sát khác cùng tham gia. Trong nhiều tháng ròng rã, các cán bộ chiến sĩ làm việc cật lực, cẩn trọng tỉ mỉ, tập hợp củng cố thông tin, xác minh nguồn gốc, nhân thân của từng đối tượng, từ kẻ cầm đầu đến những tên chứa chấp, các đối tượng dẫn dắt trung gian và nhân thân các cô gái. Đến cuối năm 2010, xét thấy có đầy đủ cơ sở, lực lượng điều tra quyết định buông mẻ lưới.

Chiều ngày 23/11/2010, lực lượng Ban chuyên án và Công an phường 1 thành phố Bạc Liêu đã tiến hành kiểm tra khách sạn Trường Giang tại đường Ngô Quang Nhã, khóm 5 phường 1, thành phố Bạc Liêu, đã bắt quả tang hai đôi nam nữ đang hành lạc tại phòng của khách sạn. Các đối tượng khai ra kẻ cầm đầu, môi giới và chứa chấp. Ngay trong ngày, lực lượng chức năng đã bắt Lý Thị Ái Phi, tú bà cầm đầu tổ chức và điều hành đường dây mua bán dâm.

Kế đến ngày 1/4/2011, lực lượng trong Ban chuyên án tiếp tục kiểm tra nhà trọ Minh Quang 1 trên đường Trần Huỳnh, khóm 10, phường 1, thành phố Bạc Liêu và bắt quả tang hai đôi nam nữ đang mua bán dâm. Và cũng ngay trong ngày, lực lượng công an đã bắt Nguyễn Thị Hạnh, một tú bà điều hành một đường dây khác đồng thời cũng cung cấp gái mại dâm cho Ái Phi. Cả hai má mì bị  khởi tố và tạm giam để điều tra về tội "Môi giới mại dâm". Từ đây Cơ quan điều tra khai thác và tiếp tục bắt giữ một loạt đối tượng khác trong đường dây chứa chấp, môi giới, dẫn dắt. Đã có 31 đối tượng bị bắt và khởi tố, 3 đối tượng Lý Thị Ái Loan em ruột Phi, Phạm Thị Đáp, Trần Văn Thành đã bỏ trốn và Cơ quan Công an đang phát lệnh truy nã.

Lộ mặt tú bà

Cầm đầu tổ chức điều hành đường dây này là Lý Thị Ái Phi, sinh năm 1983, có địa chỉ ở phường 9, thành phố Cà Mau. Cha Phi trước đây có thời gian làm cán bộ quản lý thị trường ,sau đó nghỉ việc và về nhà làm nông với mẹ Phi. Nói chung đây là một gia đình bình thường, cha mẹ không có vấn đề gì về lối sống, nhưng cây ngọt sinh quả đắng khi ông bà sinh ra 3 đứa con thì đã có hai đứa làm nghề bất hảo là Phi và Lý Thị Ái Loan, em gái, tay chân hỗ trợ tích cực cho Phi. Học hành dở dang, năm lên 18 tuổi Phi đã lập gia đình. Ngay trong thời gian có chồng Phi vẫn đi làm gái mại dâm. Năm 2009, Phi đến thị xã Bạc Liêu hành nghề bán dâm chuyên nghiệp. Và mặc dù có chồng nhưng trong thời gian này Phi vẫn quen với Lâm Thanh Tìm là đối tượng nghiện ma túy và đang bị phơi nhiễm HIV, và sống với nhau như vợ chồng.

Nhờ có quá trình làm gái mại dâm, "học" được cách tổ chức, điều khiển đường dây của các má mì trước kia, ái Phi bắt đầu tổ chức môi giới, cung cấp gái. Ban đầu Phi có 4-5 cô gái đi phục vụ khách, sau đó thấy "làm ăn" được, Phi móc nối với gái mại dâm từ các tỉnh về. Phi thuê 2 phòng tại nhà trọ Anh Đức, một để ở với Tìm, một để cho các cô gái bán dâm ở. Tú bà nuôi bao tiền ăn ở cho gái, khi có khách yêu cầu thì đi phục vụ.

Để mở rộng địa bàn cung cấp gái bán dâm và thu hút khách mua dâm, Phi đã trực tiếp móc nối với các nhân viên tiếp tân, quản lý, bảo vệ, kể cả các chủ nhà trọ - khách sạn. Phi cho số điện thoại để khi có khách yêu cầu thì gọi để điều gái tới. Có tới 18 nhà trọ, khách sạn được Phi móc nối người để cung cấp gái, như khách sạn Đạt Ngọc, Nhà Tôi, Bạc Liêu, Thanh Lịch; các nhà trọ Chí Nhân, Thu Nga, Như Bình, Tân Hồng, Thanh Tuyền, Lê Minh… Phi còn tiếp cận móc nối với một lực lượng chạy xe ôm và kể cả những đối tượng không có công ăn việc làm đi tìm kiếm khách mua dâm, chở gái đi bán dâm. Mỗi lượt các cô gái đi khách có giá từ 200.000 đến 500.000 đồng, Phi chia cho đối tượng trung gian từ vài chục đến 150.000 đồng, còn lại chia đôi giữa Phi và gái bán dâm. Sau đó thấy chia sẻ giảm đi tiền thu nhập, Phi "đầu tư" mua luôn 2 chiếc xe máy để các cô gái có thể tự đi. Người nào giới thiệu được gái bán dâm, được Phi trả 500.000 đồng.

Chính nhờ cách ăn chia "sòng phẳng" này mà đường dây mại dâm của Phi ngày càng lớn lên, từ lực lượng trung gian, môi giới cho đến số lượng gái bán hoa. Tổng cộng trong danh sách của Cơ quan điều tra có tới 67 đối tượng tham gia môi giới, trung gian, chứa chấp, và mười mấy cô gái bán hoa có độ  tuổi từ 18 đến 26. Chính các cô gái bán dâm như Nguyễn Thị Thu Thảo, Phan Thị Xí Hỏn, Trịnh Ngọc Hương cũng tích cực làm môi giới, tìm gái và tìm khách cho Phi. Lực lượng bảo kê, hỗ trợ đường dây của  Phi đều đưa người nhà, người thân vào làm, trong đó tích cực nhất có thể kể Lý Thị Ái Loan, Nguyễn Minh Tuấn và một đối tượng tên Nguyên. Lý Thị Ái Loan có bạn trai là Trương Kiến Lợi cũng tham gia làm môi giới cho Phi.

Trong số đối tượng môi giới cho Phi, còn có tú bà Nguyễn Thị Hạnh (tức Trúc, SN 1973, ngụ xã Mỹ Thuận, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long). Hạnh chỉ học đến lớp 6, năm 23 tuổi lập gia đình, có hai đời chồng đều ly dị. Năm 2009, Hạnh xuống thị xã Bạc Liêu làm nghề chăm sóc móng tay, móng chân sau đó điều hành một đường dây môi giới mại dâm riêng của mình. Hạnh thuê nhà trọ tại 79C đường Hoàng Diệu, khóm 9, phường 1, ở cùng 5 cô gái mại dâm là Nga, Tiên, Hạnh, Tuyết, Thi, cũng móc nối với các nhà trọ, khách sạn cung cấp gái và lực lượng xe ôm chuyên chở. Mặt khác, Hạnh câu kết với Phi để cung cấp gái cho Phi. Khi Phi bị Lực lượng Công an bắt giữ vào ngày 23/11/2010 và đường dây của Phi bị vỡ, thì Hạnh vẫn tiếp tục điều hành đường dây của mình, mãi đến ngày 1/4/2011 tú bà này mới bị bắt giữ.

Từ trái qua: Lý Thị Ái Phi, Nguyễn Minh Tuấn, Nguyễn Thu Vân, Trần Thị Hạnh và Trịnh Ngọc Hương.

Hoạt động tinh vi và thủ đoạn

Có thể nói, tuy còn trẻ, nhưng Lý Thị Ái Phi đã thể hiện là một con cáo già tinh khôn xảo quyệt trong việc tổ chức điều hành đường dây để qua mắt cơ quan chức năng. Khi các cô gái tham gia đường dây của Phi, bất kể có đi bán dâm hay chưa, tú bà này đã thu 500.000 đồng, xem như phí để được gia nhập. Phi thuê nhà trọ, bao ăn ở cho các cô gái, nhưng thu tiền giặt quần áo 10.000 đồng/người/ngày. Chỉ riêng số tiền này, với hơn 10 cô gái, mỗi tháng Phi đã thu về 4,5 đến 5 triệu đồng.

Khi có khách mua dâm yêu cầu, Phi điều nhưng gái không đi tiếp, bất luận vì bận hay lý do gì cũng bị Phi trừ 100.000 đồng. Toàn bộ số tiền gái đi khách về phải nộp lại hết cho Phi, cứ sau 10 ngày Phi thanh toán một lần. Chính vì vậy, tất cả những lần gái đi tiếp khách đều được Phi ghi lại chi tiết để tính toán. Trung bình mỗi ngày Phi tiếp nhận và điều gái đi bán dâm từ 20-30 lượt, khoản thu nhập này của Phi trung bình từ 2 đến 4 triệu đồng.

Các bị can bị đề nghị truy tố về tội danh "Môi giới mại dâm"

Lý Thị Ái Phi, Nguyễn Minh Tuấn, Trịnh Ngọc Hương, Nguyễn Thị Hạnh, Trang Chấn Gia, Phạm Văn Nghĩa, Tạ Văn Thương, Trần Minh Thuận, Phạm Hải Xem, Đặng Thị Ngọc Tuyết, Vưu Thị Lựu, Huỳnh Hữu Tuấn, Trương Văn Tính, Nguyễn Thanh Hoàng, Trương Kiến Lợi, Vương Quốc Tuấn, Trần Lâm Quang Dũng, Ngô Văn Hùng, Thái Văn Đởm, Huỳnh Văn Dũng, Nguyễn Thị Thu Thảo, Phan Thị Xí Hỏn, Ngụy Ngọc Dũng.

Các bị can bị đề nghị truy tố tội danh "Chứa mại dâm"

Nguyễn Thu Vân, Trần Thị Thu, Lao Thị Băng Tâm, Lâm Thanh Tuấn, Lê Trung Tính, Trần Minh Thiện, Trần Thành Chỉ, Lê Minh Trí.

Thượng tá Phương cho biết, khi lực lượng chức năng bắt và khám xét chỗ ở của Phi, đã thu được 8 cuốn sổ ghi chi chít tên gái bán dâm và các con số. Kiểm tra hóa đơn gửi tiền vào ngân hàng, có nhiều ngày liên tục Phi gửi vào ngân hàng 10 triệu đồng/ngày. Thu nhập cao như vậy nhưng lòng tham không đáy, tú bà này còn ăn quịt tiền của gái bán dâm. Phi đã phân công Phan Thị Xí Hỏn đi bán dâm hơn 200 lượt nhưng chỉ trả cho Hỏn có 6 triệu đồng. Phi còn nợ Hỏn 6 triệu nhưng không chịu trả và buộc Hỏn phải giới thiệu khách mua dâm thì mới được trả, tuy nhiên sau đó Phi bị bắt và không trả tiền cho Hỏn.

Để quản lý chặt các cô gái, khi gái vào đường dây của Phi, Phi thu hồi toàn bộ các số điện thoại di động cũ của các cô và mua cấp sim mới. Và để tránh cơ quan chức năng phát hiện, Phi cấp toàn sim khuyến mãi để khỏi phải đăng ký, khỏi lộ thông tin. Ngay cả cuốn sổ, Phi cũng ghi chép theo kiểu sử dụng mật mã, ký hiệu, tên các cô gái viết khác đi rất khó tìm kiếm. Kể cả với lực lượng môi giới chứa chấp là nhân viên, lễ tân, bảo vệ các nhà hàng khách sạn, các số điện thoại cũng được thay đổi, bảo mật.

Tuy nhiên, dù tinh khôn lọc lõi đến đâu, tú bà Phi vẫn không thể nào qua mắt được lực lượng điều tra. Thượng tá Phương cho biết, để có đủ chứng cứ, xác định rõ nhân thân, Ban chuyên án đã cử người về khắp các tỉnh, lên tận các tỉnh Đông Nam Bộ như Bình Dương, Tây Ninh… để điều tra, xác minh. Trong số gái của Phi, ngoại trừ Nguyễn Ngọc Tuyết là người ở tỉnh Bạc Liêu, còn lại tất cả là gái từ các tỉnh ngoài, nên việc xác minh mất rất nhiều thời gian. Có đối tượng bỏ nhà đi đã lâu nên không xác minh được, hoặc không thể ra quyết định xử phạt hành chính. Mặc dù vậy, Ban chuyên án cuối cùng cũng đã bóc tách được và đã đưa các đối tượng về tạm giam chờ ngày xét xử. Vụ án đến nay vẫn chưa khép lại mà chỉ mới kết thúc giai đoạn 1 điều tra. Phó trưởng ban chuyên án cho biết, hiện còn 33 đối tượng đang trong vòng ngắm của ban chuyên án, sẽ được tiếp tục làm rõ

Đặng Vỹ
.
.