Công an Hà Nội đã phá vụ án "hỏa thiêu ở xóm Kho" như thế nào?

Thứ Ba, 13/01/2009, 13:30
Đầu năm 2008, một vụ hỏa hoạn “kỳ lạ” khiến cả một gia đình tử vong. Gần một năm trời, tưởng như vụ án đi vào ngõ cụt thì đúng vào ngày cuối cùng của năm 2008, Công an TP Hà Nội đã khám phá ra nguyên nhân vụ việc đồng thời bắt toàn bộ các hung thủ.

Phá án đêm cuối năm

Rạng sáng ngày 25/1/2008, người dân ở xóm Kho, thôn Phú Mỹ (Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội) đang chìm trong giấc ngủ thì bỗng nghe tiếng động lớn từ ngôi nhà 3 tầng phát ra. Tại hiện trường, một cảnh tượng hãi hùng hiện ra. Ngọn lửa bắt nguồn từ tầng 1 bốc lên ngút trời. Người dân chỉ biết gọi điện thoại đến lực lượng PCCC để báo tin.

Khi lực lượng cảnh sát PCCC và các đơn vị Công an  có mặt tại ngôi nhà thì ngọn lửa đã bốc cao, phá hủy toàn bộ tầng 1. Sau khi hai xe nước được phun vào phía trong thì ngọn lửa dần tắt, quang cảnh hoang tàn hiện ra. Toàn bộ đồ đạc bị thiêu rụi, 3 chiếc xe máy chỉ còn trơ lại khung sắt đỏ lừ, cánh cửa chính bị bật tung ra ngoài đường.

Lực lượng PCCC sau ít phút đã dập tắt được đám cháy. Tiếp cận ngôi nhà mọi người phát hiện một xác chết cháy đen trên sàn nhà. Người đàn ông tử nạn nhanh chóng được xác định là anh Nguyễn Chí Hưng (công tác tại một đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng). Vợ anh, chị Bùi Thị Thu Hà và con gái là Nguyễn Thảo Hiền trong tình trạng cực kỳ nguy hiểm với nhiều vết bỏng toàn thân đã được đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Ngay sau khi vụ án xảy ra, Giám đốc Công an TP Hà Nội chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14) Công an TP, Công an huyện Từ Liêm, Phòng Kỹ thuật hình sự (PC21) và các phòng nghiệp vụ khác phối hợp với Cơ quan điều tra hình sự của Bộ Quốc phòng tổ chức điều tra, truy tìm thủ phạm gây án.

Tuy nhiên hoạt động điều tra gặp rất nhiều khó khăn. Trung tá Trần Ngọc Hà, Đội trưởng Đội trọng án, PC14 cho chúng tôi biết. Tại hiện trường hầu như không còn dấu vết, lại bị xáo trộn do hoạt động cứu hỏa và cấp cứu nạn nhân. Bên cạnh đó các nạn nhân đều không thể cung cấp được thông tin; vụ án xảy ra trong đêm vắng trước đó trời đổ mưa nên không có nhân chứng...

Ngoài Công an huyện Từ Liêm, PC14, PC21 và Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng, một đơn vị khác cũng được chỉ đạo vào cuộc giúp điều tra, xác minh rõ vụ án là Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ 2. Bước đầu đã xác định, đây là vụ án giết người, hủy hoại tài sản. Tuy nhiên, việc truy tìm dấu vết của hung thủ thì đúng là “mò kim đáy bể”.

Tất cả những mối quan hệ có thể xảy ra mâu thuẫn lớn của anh Hưng, chị Hà được rà soát khá kỹ lưỡng nhưng không có kết quả. Trong lúc vụ án đang gặp nhiều khó khăn thì 5 ngày sau khi xảy ra vụ án các điều tra viên (ĐTV) nhận được hung tin: Chị Thu Hà và cháu Thảo Hiền đã tử vong tại bệnh viện do vết bỏng quá nặng. Vụ án tưởng như đi vào ngõ cụt.

Các đối tượng Nguyễn Thị Thuận; Bùi Tiền Hà và Hoàng Hải Tiệp.

Vụ án “hỏa thiêu ở xóm Kho” đã gây xôn xao dư luận với nhiều tin đồn khác nhau, trong đó có một số tin đồn xấu khiến người dân hoang mang. Ban giám đốc Công an TP đã có cuộc họp khẩn cấp đối với các đơn vị nghiệp vụ, chỉ đạo phải tiếp tục theo sát tình hình, điều tra truy tìm thủ phạm, phối hợp chặt chẽ với Phòng Kỹ thuật hình sự để lần theo dấu vết của hung thủ.

Trải qua thời gian dài 8 tháng với nhiều manh mối khác nhau nhưng không có kết quả. Đến đầu tháng 8-2008, nhờ kiên trì áp dụng các biện pháp điều tra các ĐTV đã được đền đáp. Theo một nguồn tin quan trọng đã cung cấp: Nhiều khả năng thủ phạm gây án có quan hệ gia đình với nạn nhân, do mâu thuẫn đã câu kết với đối tượng bên ngoài thực hiện tội phạm.

Tiến hành xác minh nguồn tin này theo hướng dựng các mâu thuẫn trong gia đình nạn nhân, Cơ quan công an đã phát hiện 3 đối tượng có nhiều nghi vấn liên quan đến vụ án là Bùi Tiến Hà, Hoàng Hải Tiệp và cô em dâu của anh Hưng là Nguyễn Thị Thuận. Tuy nhiên, khi chưa có bằng chứng cụ thể thì không thể đấu tranh, bắt các đối tượng khai nhận tội lỗi.

Nguồn tin này đã được báo cáo lên Ban giám đốc và xin được xác lập chuyên án đấu tranh làm rõ. Chuyên án được thành lập. Đích thân Thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội làm Trưởng ban để tập trung lực lượng tổ chức điều tra.

Các tổ công tác được “tung ra”, theo sát mọi hành tung của các đối tượng trong diện tình nghi. Lực lượng điều tra hình sự PC14 đã nhiều lần cử trinh sát lên tận Yên Bái nhiều ngày để thu thập chứng cứ.

Sau khi bám sát các đối tượng, đặc biệt là Hà và Tiệp, các trinh sát đã lần ra nhiều đầu mối quan trọng về mâu thuẫn giữa hai vợ chồng Thuận và ý định trả thù của cô ta. Ngày 31/12/2008, sau khi xin ý kiến chỉ đạo của Ban giám đốc Công an TP, một tổ công tác của Ban chuyên án đã mời  Hoàng Hải Tiệp về Cơ quan điều tra để làm rõ.

Gần một ngày đấu tranh, lúc cương quyết, lúc mềm mỏng, 3 ĐTV dày dạn kinh nghiệm của Đội trọng án, PC14 đã buộc Tiệp phải khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Sau khi ghi xong lời khai của đối tượng này, một tổ công tác khác được lệnh lên đường đi Trấn Yên (Yên Bái), phối hợp với Công an sở tại đưa Bùi Tiến Hà về Cơ quan điều tra để làm rõ. Khi thấy các chiến sĩ Công an xuất hiện, Hà không một chút bối rối, y hiểu điều gì sắp xảy ra với mình và ngoan ngoãn theo chân các trinh sát lên xe.

Cuộc hỏi cung với Hà tuy vậy cũng đầy khó khăn. Hà ngoan cố bao nhiêu khi khai báo về tội ác thì lại “cởi mở” bấy nhiêu khi kể về Nguyễn Thị Thuận. 19h30 ngày 31/12/2008, lệnh bắt và khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Thị Thuận được thực hiện. Tại Cơ quan điều tra, Thuận một mực không nhận tội. 

Bằng các cách đột phá trong quá trình hỏi cung, ghi lời khai của các ĐTV, cộng với những chứng cứ khoa học mà Cơ quan Kỹ thuật hình sự, Cơ quan Kỹ thuật nghiệp vụ đã thu thập, phân tích được. Sau 4 ngày ròng rã, Thuận mới thú nhận những tội lỗi của mình.

Do mâu thuẫn với chồng là anh Tuấn nên Thuận đã quyết định phải trả thù. Thuận đã bàn bạc với người đồng hương tin cậy của mình là Bùi Tiến Hà, nhờ Hà mua một can xăng để đổ vào tầng 3 nhà anh Hưng - nơi anh Tuấn đặt trụ sở Công ty để hủy hoại tài sản. Ngày 23/1/2008, Hà đã lấy một chiếc can nhựa màu vàng 5 lít ở công trình xây dựng, sau đó ra chợ Mỹ Đình mua xăng về để sẵn ở tầng 1 nhà Thuận. 

Thuận và Hà đã đặt vấn đề với Tiệp, nhờ Tiệp cùng với Hà dùng xăng đốt nhà anh Hưng để đe dọa. Thuận hứa sau này khi xong việc sẽ cho Tiệp ở nhờ mà không lấy tiền. Điều này đã khiến Tiệp nhanh chóng nhận lời. --PageBreak--

Đêm 24/1, Hà và Tiệp ngủ tại công trình đang xây dựng, cạnh nhà anh Hưng. Đến khoảng 3h sáng 25/1/2008, Hà gọi Tiệp dậy đưa cho Tiệp một bao diêm và can xăng. Sau đó cả hai đi ra ngoài sang trước cửa nhà anh Hưng.

Hà lấy trong người một cây thước, loại thước thợ xây bằng nhôm (kiểu ống hộp, dài khoảng 1m, kích thước 2x5cm) đưa cho Tiệp bảo luồn qua khe cửa, rót xăng vào ống thước nhôm chảy vào trong nhà. Sau khi đổ hết xăng trong can. Tiệp để can ở cửa, còn Hà đẩy chiếc thước nhôm vào trong nhà anh Hưng, đi về cửa nhà Thuận và bảo Tiệp đốt. Tiệp bật diêm cháy rồi ném vào can xăng. Khi thấy lửa cháy lan vào trong nhà thì cả Tiệp, Hà vào nhà, đóng cửa và ngủ ở tầng một.

Thượng tá Nguyễn Đức Chung, Trưởng phòng PC14 cho biết. Cơ quan công an đã tiến hành mọi biện pháp nghiệp vụ nhằm tìm ra thủ phạm. Đây cũng là vụ án mà anh em cán bộ, chiến sĩ (CBCS) phải lao tâm khổ tứ suốt một năm trời. Tuy nhiên, sự việc được làm sáng tỏ khi ngày giỗ đầu của 3 nạn nhân đã gần kề cũng là niềm vui của tất cả CBCS tham gia chuyên án.

Lật mặt kẻ sát nhân

Ban đầu, theo thông tin mà Cơ quan điều tra nhận được thì hai gia đình anh Hưng và chị Thuận có mối quan hệ khá mật thiết. Chị Thuận và chị Hà (vợ anh Hưng) vốn là hai người cùng quê Yên Bái. Cả hai xuống Hà Nội lập nghiệp và lần lượt lấy anh em Hưng - Tuấn làm chồng.

Cả hai gia đình đã có một thời gian thuận hòa. Thậm chí hai gia đình còn chung tiền, mua 90m2 đất của ông Nguyễn Văn Hà (xóm Kho, Phú Mỹ, Mỹ Đình, Từ Liêm).  Ít ai ngờ, cô em dâu “quý hóa” của gia đình anh Hưng lại chính là thủ phạm.

Cũng chính vì các nạn nhân của vụ đốt nhà đều đã tử nạn, không thể lấy được chút thông tin nào nên phải sau nhiều tháng điều tra, tìm hiểu Cơ quan công an mới phát hiện ra mối mâu thuẫn giữa hai gia đình. Đó là sự rạn nứt tình cảm giữa hai vợ chồng Tuấn - Thuận.

Tuy nhiên, một câu hỏi lại được đặt ra, nếu chỉ là mâu thuẫn với chồng, thì tại sao Thuận lại phải đi giết cả nhà anh Hưng? Thường mâu thuẫn phải lên đến đỉnh điểm thì người ta mới ra tay sát hại một cách dã man như vậy. Hơn nữa, Thuận cũng chỉ là một người đàn bà chân yếu, tay mềm... Câu hỏi này thực sự làm đau đầu các điều tra viên suốt mấy tháng trời.

Lại phải mất một thời gian ráp nối các nguồn tin, vạch nhiều phương án và không bỏ qua bất kỳ phương án nào, thành viên Ban chuyên án mới phát hiện ra bản chất sự việc.

Thuận mâu thuẫn với chồng. Khi thấy văn phòng công ty của Tuấn “đóng”  trên tầng 3 của ngôi nhà ngay sát nhà mình thì... không chịu được. Ý định ban đầu của Thuận chỉ là đốt để... dọa chơi thôi. Không ngờ trong nhà anh Hưng lúc bấy giờ có tới... 3 chiếc xe gắn máy. Lửa đã bén từ can xăng vào nhà rồi vào 3 bình xăng trong xe máy đã khiến cho toàn bộ ngôi nhà bị thiêu rụi.

Tuy nhiên, cũng phải nói rằng Nguyễn Thị Thuận là một người đàn bà gian ngoan. Một ĐTV trực tiếp thụ lý vụ án cho biết: Việc hỏi cung Thuận thực sự là một cuộc đấu trí, người phụ nữ này có trình độ hiểu biết, lại có cái lỳ lợm, gan góc chỉ thấy ở những tay anh chị giang hồ.

Trong suốt thời gian hỏi cung, cô ta không hề có biểu hiện hối hận hay nhỏ nước mắt khóc thương cho 3 người xấu số đã bị cô ta làm hại. Nếu không phải là những ĐTV dày dạn kinh nghiệm, đã từng hỏi cung hàng trăm đối tượng trong các vụ án khác nhau, có kinh nghiệm nắm bắt tâm lý, tạo sự đột phá trong hỏi cung thì chắc chắn, cô ta sẽ “đổ bê tông” đến cùng.

Tất cả chỉ vì mâu thuẫn giữa hai vợ chồng Tuấn - Thuận. Đỉnh điểm là vào ngày 20/11/2007, anh Tuấn và Thuận có xô xát nhau. Từ đó Thuận rất hận chồng.

Hai người ly thân với nhau và anh Tuấn dọn về ngôi nhà thuê tại Đào Tấn (Cống Vị, Ba Đình) để ở. Khi chồng bỏ đi, Thuận vẫn tiếp tục chỉ đạo tốp thợ xây thi công ngôi nhà bên cạnh nhà anh Hưng, chị Hà. Trong tốp thợ, Thuận chọn ra một người đặc biệt tin cậy là Bùi Tiến Hà để trông coi. Hà được chính mẹ đẻ của anh ta ở Yên Bái giới thiệu xuống gặp Thuận vì tình đồng hương, nên hết sức phục vụ Thuận. Trong thời điểm này, còn có Hoàng Hải Tiệp cũng là đồng hương với Hà thường xuyên đến chơi.

Trở lại với anh Tuấn, sau khi ly thân với vợ và đã chuyển đi chỗ khác nhưng anh thành lập một công ty riêng có tên gọi Công ty Tư vấn xây dựng Mạnh Kiên đặt tại tầng 3 nhà anh Hưng. Điều này khiến Thuận rất tức giận và cũng đã nhiều lần tâm sự sẽ phải trả thù chồng. Và, một cuộc trả thù đã diễn ra kinh hoàng ngoài sức tưởng tượng.

Ngay sau khi Công an Hà Nội đã phá vụ trọng án “giết người, hủy hoại tài sản” ở xóm Kho (Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội), Lãnh đạo Bộ Công an đã quyết định khen thưởng đột xuất cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong điều tra khám phá.

Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, đây là một chiến công lớn của Công an Hà Nội, góp phần cụ thể hóa những mục tiêu của Đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ tết Nguyên đán Kỷ Sửu 2009

Minh Tiến
.
.