“Công nghệ” điều chế… thuốc lắc

Thứ Ba, 15/12/2009, 16:30
34 tuổi, mù chữ, nghiện ma túy một cách dặt dẹo cộng thêm khuôn mặt đậm nét đường phố, Lý Huy Khánh hội đủ yếu tố để... khó có thể trở thành một người lương thiện. Để có tiền thỏa mãn cơn nghiện và làm giàu, Khánh âm thầm bắt tay vào việc nghiên cứu phương thức điều chế thuốc lắc... từ thuốc lắc "xịn" nhằm tăng độ phê để cung cấp cho các tay chơi, vũ trường.

"Kẻ mù chữ" này nhanh chóng thiết lập một mạng lưới chân rết hoạt động xung quanh cơ sở điều chế thuốc lắc do Khánh trực tiếp sản xuất và điều hành.

Cách đây vài tháng, dân chơi tại TP HCM bắt đầu xôn xao về một loại thuốc lắc mới, có xuất xứ từ quận 1 bởi công năng của loại ma túy này gây ảo giác mạnh hơn ma túy cùng loại được bán bởi các đầu nậu khác. Hơn nữa, thuốc lắc "made in quận 1" so với giá của "thị trường" có vẻ dễ chịu hơn. Nếu tìm mua đúng chỗ, giá của một viên thuốc lắc "made in quận 1" này khoảng 230 nghìn, mua trên 5 viên có giá 200 nghìn/viên, trên 20 viên thì giá khoảng 180 nghìn/viên. Địa điểm được các tay chơi thường xuyên tìm đến mua loại thuốc lắc này là khu vực ngã tư Đề Thám - Bùi Viện (quận 1).

"Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã", Khánh đã móc nối được với một đàn anh khác tại khu Cô Giang (quận 1) là Lưu Nguyễn Ngọc Phúc, 30 tuổi. Phúc cũng là đối tượng nghiện ma túy, vừa mãn hạn tù 6 năm vì tội cướp giật tài sản. Hiện tại, Phúc đang sống như vợ chồng với Phạm Thị Thu Thủy, tại lô B, chung cư Cô Giang. Cũng như chồng, Thủy cũng là dân đàn chị có số má, từng đi tù vì tội buôn bán trái phép chất ma túy.

Nhận được lời đề nghị "hợp tác" của Khánh, Phúc ngay lập tức lên kế hoạch để xâm chiếm thị trường thuốc lắc tại TP HCM. Dẫu là đàn anh, nhưng Phúc cũng thừa biết không thể chiếm thị trường bằng cách dùng dao kiếm. Nên, cách tốt nhất để có được thị trường là giá cả mua bán phải hợp lý và thuốc lắc phải được giới dân chơi tán tụng về khả năng gây ảo giác. Mang băn khoăn này nói với Khánh, Phúc được Khánh an ủi rằng cứ yên tâm về chất lượng của loại thuốc lắc do Khánh điều chế. Và cũng để minh chứng với Phúc là mình xem Phúc như người trong nhà, nên Khánh đã bật mí cho Phúc biết về công nghệ điều chế thuốc lắc của mình.

Theo đó, sau khi lấy thuốc lắc "xịn" từ một đầu nậu có uy tín. Khánh sẽ mang thuốc lắc về nhà, nghiền nhỏ ra và trộn với các chất ma túy gây nghiện khác để tăng mức độ phê cho dân chơi. Và sau đó dùng máy ép, ép ma túy lại. Công nghệ điều chế này sẽ mang lại hai cái lợi, là số lượng thuốc lắc "ra lò" sẽ nhiều hơn và mức độ gây ảo giác cũng phê hơn.

Yên tâm vì chất lượng thuốc lắc do Khánh điều chế, Phúc đã chỉ đạo cho đàn em mình là Nguyễn Phước Hạnh (tự Hùng) "nghiên cứu" kế hoạch để buôn bán ma túy. Hạnh cũng là dân chơi ma túy lâu năm, cầm viên thuốc của Phúc đưa, Hạnh nhanh chóng biết người biết của. Nhóm Phúc, Thủy và Hạnh quyết định nơi đặt đại bản doanh trong việc điều hành đường dây buôn bán thuốc lắc của mình là khách sạn Hoàng Hồng (quận 8).

Để khép kín đường dây, mỗi lần xuất hiện Phúc đều yêu cầu Hạnh thuê hẳn một tầng của khách sạn để tránh tai mắt. Tuy nhiên, sự lo lắng này của Phúc là thừa, bởi khách sạn Hoàng Hồng là một trong những khách sạn mà khách đến lưu trú chủ yếu là để... chơi ma túy cho an toàn.

Dụng cụ để Khánh điều chế thuốc lắc tại nhà.

Đến đây, cũng cần phải nói thêm về tính năng, tác hại của loại ma túy tổng hợp này. Thuốc lắc - hay ecstasy, tên khoa học là Methylene Dioxy Methamphet Amine (gọi tắt là MDMA), được điều chế thành công bằng phương pháp hóa học từ năm 1910. Sau đó, Công ty dược Merck - Đức, tung nó ra thị trường như một loại thuốc có tác dụng ức chế cảm giác thèm ăn.

Thập niên 50 thế kỷ trước, nhiều bác sĩ chuyên khoa tâm thần đề nghị dùng MDMA để điều trị một vài chứng bệnh thuộc về hệ thần kinh. Nhờ khả năng gây sảng khoái, thuốc MDMA dần dần trở nên thông dụng. Tuy nhiên, dần dà người ta nhận ra tác hại của nó nên từ năm 1985 trở đi, MDMA lần lượt bị cấm sử dụng ở tất cả các quốc gia trên thế giới - ngoại trừ dùng trong y học.

Sau khi uống, hít ecstasy trong vòng 10 đến 20 phút, thuốc tác động trực tiếp vào thần kinh trung ương, tạo ảo giác ở người sử dụng trong nhiều giờ liền. Ảo giác đó làm cho người uống thuốc lắc có trạng thái sung mãn, tự tin. Lúc ấy, họ thích thực hiện những hành vi có cảm xúc mạnh, đặc biệt là trong môi trường với âm thanh cường độ lớn - là các loại nhạc rock, rap, khiến họ có những hành vi kỳ lạ như lắc lư, quay cuồng, la hét, đập phá đồ đạc, cởi bỏ quần áo và quan hệ tình dục tập thể. Vì vậy, dân chơi lắc thường kết thành hội để chơi chung với nhau, và thuốc lắc rất phổ biến tại các vũ trường. Nguy hiểm hơn là khi đang ở trạng thái hưng phấn, người sử dụng thuốc lắc rất thích cảm giác mạnh, như lái xe với tốc độ cao. Những người nhút nhát,  thiếu tự tin khi dùng thuốc sẽ có cảm tưởng rằng mình trở nên bạo dạn và hoạt bát hơn.

Thuốc lắc là thế hệ thứ ba của á phiện, sau hêrôin và morphin. Dân chơi thường gọi nó bằng những cái tên như thuốc điên, viên chúa, viên hoàng hậu, mắc, xì cọt, Yinyang, Adam, Eva, Love, VW, ice, mọi da đỏ, mè đen, tên lửa, thiên thần, đá, v.v... Nhưng dù là "hậu duệ",  thì sự tàn phá tinh thần và sức khỏe của nó đối với người sử dụng ghê gớm hơn hai thế hệ trước.

Tác hại của thuốc lắc đối với sức khỏe và tâm lý xuất hiện rất nhanh. Với người đã dùng ba ngày liên tục, đến ngày thứ tư nếu không có thuốc thì bắt đầu có những triệu chứng suy sụp, chán chường, lo lắng, hoang tưởng, mất trí nhớ, mất phương hướng. Về thể chất, cơ thể mất nước, thân nhiệt giảm, mất ngủ, chán ăn, dẫn đến suy kiệt rồi đột tử vì trụy tim mạch. Khả năng lây nhiễm HIV của những người chơi thuốc lắc rất cao vì quan hệ tình dục bừa bãi, không an toàn. Tuy nhiên, người sử dụng thuốc lắc nếu là nam giới, dần dà sẽ mắc phải chứng rối loạn cường dương, còn nữ giới dễ bị sẩy thai. Thế nhưng rất ít người dùng thuốc biết điều này vì ở giai đoạn đầu, nó khiến người ta luôn ham muốn hoạt động tình dục.

Các khảo sát cho thấy gần 100% đối tượng nghiện thuốc lắc đều đã quan hệ tình dục từ rất sớm. Họ cảm thấy rất thích thú với việc này sau khi dùng thuốc lắc. Dân chơi thuốc lắc còn lôi kéo bạn tình cùng sử dụng để tìm sự đồng cảm trong quan hệ tình dục nên đã gây ra sự ngộ nhận rằng thuốc lắc còn "ép phê" hơn cả Viagra!

Với một người bình thường thì chỉ cần 1 viên thuốc lắc, hàm lượng 5mg là đã có thể gây ra nguy hiểm. Nhưng có những thanh niên mới lần đầu, đã uống nguyên viên với liều lượng cao hơn ba, bốn lần nên chuyện nghiện ngập là chuyện khó tránh khỏi.

Theo thống kê của Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội TP HCM, từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng đã triệt phá hàng chục động lắc và tổ chức chữa trị cho hàng trăm người nghiện thuốc lắc. Điều đáng lo ngại là tuổi đời của dân chơi thuốc lắc đều còn rất trẻ, hầu hết ở độ tuổi 17-22.--PageBreak--

Theo bác sĩ Đào Trần Thái, Chủ nhiệm Bộ môn Tâm thần học - Đại học Y Dược TP HCM, thì những dấu hiệu sau đây là những dấu hiệu chỉ điểm để xác định một người có chơi thuốc lắc hay không. Đó là thường hay ngủ vào ban ngày nhưng giấc ngủ không sâu, uống nhiều nước, thường để sẵn nước uống trong cốp xe, trong phòng ngủ, ăn ít, sức khỏe suy kiệt, mệt mỏi, mắt đờ đẫn, thiếu tập trung, trí nhớ kém, hay cáu gắt và lười vận động. Bên cạnh đó, dân chơi thuốc lắc hay đi qua đêm với nhiều lý do, tìm mọi cách để có tiền, phản ứng rất mạnh nếu bị gia đình kiểm tra.

Trở lại chuyện Lý Huy Khánh, cùng lúc này, vào khoảng giữa tháng 11/2009, trinh sát chống ma túy Công an huyện Bình Chánh liên tục báo cáo lên Ban chỉ huy Công an huyện về việc tại khu Trung Sơn nhiều khả năng xuất hiện một đối tượng chuyên cung cấp ma túy tổng hợp với số lượng lớn cho các tay chơi. Các trinh sát nghi ngờ đây là đối tượng chuyên cung cấp hàng ma túy sỉ, thuộc dạng đại lý.

Sau khi nhận được báo cáo, Thượng tá Nguyễn Văn Quý - Phó trưởng Công an huyện Bình Chánh nhận định đây có thể là mắt xích quan trọng trong đường dây cung cấp ma túy lớn, có sự tham gia của nhiều đối tượng chuyên nghiệp. Chính vì vậy, Thượng tá Quý chỉ đạo thành lập Ban chuyên án với quyết tâm đánh sập đường dây buôn bán trái phép chất ma túy này. Đội Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy Công an huyện Bình Chánh huy động toàn bộ lực lượng để tham gia chuyên án.

Đối tượng giao hàng sỉ tại khu Trung Sơn được xác định tên là Nguyễn Phước Hạnh, thường xuyên lưu trú tại khách sạn Hoàng Hồng. Tuy nhiên, để tránh "dứt dây động rừng", dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Nguyễn Văn Quý rằng "cần phải "ốp" các đối tượng cùng thời điểm", Công an huyện Bình Chánh đã phối hợp với các lực lượng khác, chia thành 3 tổ, tiến hành song song trong công tác điều tra và truy bắt đối tượng.

17h ngày 8/12, phát hiện Hạnh rời khỏi khách sạn Hoàng Hồng bằng xe gắn máy, tổ 1 của Ban chuyên án lập tức bám theo. Đến khu Trung Sơn, tổ trinh sát quyết định chặn xe của Hạnh để tổ chức khám xét. Ban đầu, Hạnh rất bình tĩnh khi phản ứng gay gắt với lực lượng trinh sát vì "vô cớ chặn xe". Tuy nhiên, với 150 viên thuốc lắc trong người bị trinh sát thu giữ, Hạnh đã không thể to mồm cãi cố.

Nhận được tin báo của tổ 1 rằng Hạnh có chứa thuốc lắc trong người, tang vật vụ án đã rõ ràng, Thượng tá Nguyễn Văn Quý nhẹ cả người. Anh nói với chúng tôi rằng, mặc dù đã điều nghiên rất kỹ đối tượng, nhưng nếu khám xét người đối tượng mà không thấy ma túy thì rất khó để Ban chuyên án có thể "dứt điểm" được băng nhóm này. Bởi, đa phần các đối tượng đều là dân buôn bán ma túy chuyên nghiệp, rất ranh ma và tinh quái.

Ngay lập tức, Thượng tá Quý chỉ đạo cho tổ 2 kiểm tra toàn diện khách sạn Hoàng Hồng để thu thập tang vật của vụ án. Kết quả, Lưu Nguyễn Ngọc Phúc và Phạm Thị Thu Thủy đã bị bắt tại phòng 103 với 42 viên thuốc lắc, 8 bịch hàng đá, một mã tấu và các dụng cụ để sử dụng ma túy khác. Đồng thời, lực lượng công an cũng đã phát hiện ra hầu hết các phòng tại khách sạn này đều được khách lưu trú tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Cùng bị bắt với Phúc và Thủy, còn có Châu Vĩnh Tài (23 tuổi), người mang ma túy đến giao cho vợ chồng Phúc.

Từ trái qua: Hạnh, Khánh và Phúc.

Khi tổ 1 và 2 thuộc Ban chuyên án hoàn thành nhiệm vụ của mình, thì cũng là lúc tổ 3 nhận được lệnh của Thượng tá Quý, bằng mọi biện pháp nghiệp vụ phải điều được tên Khánh ra khỏi khu vực cư trú để tiến hành khám xét nhà tên Phúc. Bởi, nơi cư ngụ của Phúc và Khánh là tương đối gần nhau và khi tiến hành khám xét nhà sẽ có đám đông hiếu kỳ tụ tập quan sát. Và tên Khánh có khả năng sẽ biết mình sắp bị "ốp", điều này không có lợi cho chuyên án.

Nhận được lệnh của Thượng tá Quý, tổ 3 đã điều được Khánh ra khỏi khu vực mà y trú ngụ. Lúc này, tổ 2 của chuyên án tiến hành khám xét nhà của Phúc thu giữ được thêm 1 khẩu súng bắn điện.

Khi tổ 2 kết thúc phần khám xét nhà tên Phúc, bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ 3 đã điều được Khánh về lại nhà để tổ chức truy bắt. Và kết quả, Khánh đã bị bắt gọn khi đang "lang thang" trên đường Đề Thám với 50 viên thuốc lắc trong người.

Khám xét nhà Khánh, lực lượng Công an còn thu giữ thêm 57 viên ma túy tổng hợp. Tại tầng 3, vợ Khánh là Hà Thị Tuyền (39 tuổi) bị bắt giữ với tang chứng là 1 khay chứa bột ma túy tổng hợp, 1 bịch phụ gia cùng 2 máy ép để sản xuất thuốc lắc, 1 nồi cần sa đang nấu. Số bột ma túy trên ước tính sẽ sản xuất được khoảng 500 viên thuốc lắc.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Văn Quý cho biết đặc tính của các đối tượng buôn bán ma túy này là sử dụng các mối quan hệ gia đình trong việc điều hành đường dây của mình. Hơn nữa, là tội phạm ma túy chuyên nghiệp, bọn chúng có đủ các mánh khóe để qua mắt cơ quan điều tra, như: liên tục thay đổi xe, địa điểm giao nhận hàng, đặt bẫy để kiểm tra người mua hàng có phải là trinh sát hay không...

"Có thể nói, đến lúc này đã khẳng định được sự thành công của Ban chuyên án trong việc triệt hạ đường dây buôn bán chất ma túy này. Cộng với việc phát hiện thêm một thủ đoạn mới trong việc điều chế chất ma túy của bọn tội phạm. Chúng tôi đang tiếp tục đấu tranh để điều tra ra nguồn hàng mà tên Khánh đã mua được từ ai, mua ở đâu...", Thượng tá Nguyễn Văn Quý kết luận

V.Cao - K.Hữu
.
.