Corinne Herrmann khắc tinh của bọn tội phạm tại Pháp

Thứ Sáu, 07/11/2008, 13:15
Tại Pháp, Corinne Herrmann là một nhân vật rất đặc biệt bởi cho đến nay chị là nhà nữ tội phạm học duy nhất còn theo đuổi nghề săn lùng tội phạm giết người hàng loạt (GNHL). Nhờ sự hỗ trợ hiệu quả của chị mà cảnh sát đã bắt giữ được nhiều tên GNHL ghê gớm như Francis Heaulme, Emile Louis hay Michel Fourniret.

Sinh trưởng tại tỉnh Alsace trong một gia đình có cha là luật sư và mẹ là thanh tra cảnh sát. Năm 14 tuổi, Corinne đã gặp phải cú sốc đầu tiên trong đời khi cô em gái tên Isabelle, 12 tuổi, bị bắt cóc và hãm hại đến chết.

Chị cho biết: "Lúc đó, tôi muốn tìm ra ngay thủ phạm để giết hắn". Cho rằng mình có lỗi trong cái chết thương tâm của em gái, Corinne quyết định bỏ ước mơ trở thành một nhà khảo cổ học để trở thành một nhà tội phạm học để truy tìm, ngăn chặn, bắt giữ những tên tội phạm xâm hại và giết hại trẻ em.

Năm 1986, sau khi tốt nghiệp ngành Luật của Đại học Strasbourg, Corinne trở thành Luật sư tập sự của Văn phòng luật sư Me Gonzalez de Gaspard ở thủ đô Paris. Trong thời gian làm việc tại đây chị đã được tiếp cận với hồ sơ nhiều vụ án liên quan đến tội phạm giết người, nhất là GNHL.

Quyết tâm trở thành một nhà tội phạm học để săn lùng và bắt giữ bọn GNHL, Corinne đăng ký theo học tại Trung tâm Khoa học hình sự quốc tế ở thủ đô Paris và tốt nghiệp loại giỏi vào năm 1990.

Năm 1992, Corinne chuyển sang làm việc tại Văn phòng Luật sư Me Seban chuyên trong lĩnh vực hình sự. Chính trong thời gian làm việc tại đây mà Corinne được tham gia thụ lý hồ sơ về tên GNHL nổi tiếng Francis Heaulme, tên tội phạm đã thực hiện 8 vụ giết người từ năm 1986 đến 1992 tại nhiều địa phương của Pháp.

Hai tên tội phạm Francis Heaulme và Michel Fourniret.

Vào ngày 12/6/1992, tại thành phố Metz, đã xảy ra vụ bắt cóc rồi giết chết Laurence Guillaume, một thiếu niên 14 tuổi. Thủ phạm sau khi ra tay đã bỏ trốn biệt tăm. Vì vậy, gia đình nạn nhân đã nhờ Văn phòng Luật sư Me Seban can thiệp. Vụ việc được giao cho Corinne thụ lý.

Sau khi lục tung để thu thập các chứng cứ liên quan đến vụ giết hại nạn nhân Guillaune và sau đó đối chiếu với hồ sơ những vụ án bắt cóc giết người xảy ra tại các thành phố Brest vào năm 1986, tại Cortezon vào năm 1987, tại Port-Grimaud vào năm 1988, tại Montigny-lès- Metz vào năm 1990, tại tỉnh Dordogne vào năm 1991, Corinne xác định thủ phạm của các vụ án trên là một.

Hơn thế nữa, với sự giúp đỡ của nhiều nhân chứng, Corinne còn giúp cảnh sát phác thảo chân dung gần giống như thật của tên tội phạm. Dựa vào các yếu tố này, cảnh sát đã phát lệnh truy nã tên tội phạm trên toàn quốc. Kết quả là đến ngày 7/12/1992, tên tội phạm đã sa lưới pháp luật tại thành phố Bischwillier của tỉnh Alsace. Hắn ta khai tên là Francis Heaulme. Đây chính là thành tích đầu tiên của chị trong cuộc chiến với bọn tội phạm GNHL.

Trong phòng làm việc của mình ở thủ đô Paris, Corinne cho treo một bản đồ nước Pháp mà trên đó có đánh dấu bằng bút màu 9 vụ giết người trên xa lộ A6, 12 vụ mất tích khó hiểu tại các địa phương của tỉnh Isères và những vụ giết người tại tỉnh Ardennes do tên Michel Fourniret gây ra.

Trên bàn làm việc của chị, chất chồng hồ sơ về các vụ án giết người, đó có thể là hồ sơ về một vụ án mà cảnh sát yêu cầu có sự trợ giúp, chứng cứ, tài liệu của các chuyên viên pháp y và cả khai báo của các nhân chứng liên quan đến một vụ án.

Corinne có một phương pháp điều tra mang dấu ấn riêng của mình, đó là khoanh vùng vụ án theo hình kim tự tháp mà phần đáy là diễn biến của toàn bộ vụ án và ở đỉnh là thủ phạm. Chính nhờ áp dụng phương pháp điều tra này mà Corinne đã giúp cảnh sát phá vụ án về tên GNHL Emile Louis, kẻ đã bắt cóc và giết hại 7 cô gái trẻ bị khuyết tật từ năm 1975 đến năm 1987 tại tỉnh Yonne của Pháp.

Không chỉ giúp cho cảnh sát bắt giữ được Emile Louis vào năm 2000 mà Corinne còn trợ giúp pháp lý cho gia đình các nạn nhân đòi hỏi các quyền lợi tại các phiên tòa xét xử tội trạng của Emile Louis mở ra từ tháng 12/2003 đến tháng 3/2004.

Trong vụ án về tên GNHL Michel Fourniret, tuy không trực tiếp tham gia điều tra và bắt giữ hắn, nhưng Corinne chính là người đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để buộc Fourniret thú nhận hành vi giết hại 9 nạn nhân từ năm 1987 đến 2002. Cứ mỗi tuần, Corinne lại dành ra từ 2 đến 3 ngày đến trại giam không phải để thẩm vấn mà là để trò chuyện và thuyết phục Fourniret kể lại các hành vi phạm tội của mình, và phải mất 9 tháng kiên trì như vậy, Corinne mới buộc Fourniret phải thú nhận toàn bộ tội trạng của mình.

Hiện nay, Corinne đang thụ lý các vụ mất tích bí ẩn của 12 trẻ em tại tỉnh Isères, mà hầu hết đều có gốc gác Bắc Phi. Lúc đầu, cảnh sát cho đây là những vụ mất tích riêng lẻ và dự định tách thành những vụ án nhỏ để điều tra. Nhưng Corinne lại tin rằng, các vụ mất tích đều có liên quan với nhau mà thủ phạm có thể là một băng nhóm tội phạm buôn người có tổ chức.

Bị thuyết phục bởi những phân tích hết sức hợp lý của Corinne, vào ngày 15/6/2008, Tòa án tỉnh Isères quyết định thụ lý toàn bộ 12 vụ mất tích thành một vụ án lớn để điều tra phá án. Phát biểu về việc làm của mình, Corinne cho biết: "Việc làm của tôi không phải là cạnh tranh hay đối đầu với cảnh sát mà là phối hợp với nhau để phá án trong thời gian nhanh nhất". Nói về Corinne, thanh tra Eric Barrou, chỉ huy cảnh sát tỉnh Isères, cho biết: "Corinne Herrmann quả là khắc tinh của bọn tội phạm GNHL. Chỉ cần nắm bắt được một chứng cứ nhỏ như sợi tóc, chị có thể tìm mọi cách để phá được vụ án"

H.P. (Theo Le Nouvel Observateur)
.
.