Cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ 5 năm tới sẽ như thế nào?

Thứ Sáu, 20/02/2009, 10:35
Nạn khủng bố gây nguy hại cho nước Mỹ trong vòng 5 năm tới sẽ trực tiếp tạo nên tính không bền vững trong cục diện chính trị khu vực Trung Đông và châu Phi, đồng thời nảy sinh thêm những thách thức dai dẳng về an ninh đối với biên giới các quốc gia và rất có thể đang ngấm ngầm một cuộc chiến tranh có phần nguy hiểm hơn nhiều mà công cụ chủ yếu là khủng bố qua mạng Internet.

Chất độc hóa học, vũ khí sinh học, tia X-quang và vũ khí hạt nhân được xem là những mối đe dọa chính đang ảnh hưởng từng ngày chống lại nước Mỹ. Nhưng các mối đe dọa này không chắc có thể xảy ra đồng bộ bởi vì còn rất khó khăn để có thể tiếp cận trực tiếp lực lượng khủng bố Al-Qaeda và các nhóm khủng bố tương tự.

Mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda vẫn đang tiếp tục chú trọng mục tiêu vào Mỹ và bành trướng các âm mưu phá hoại theo lối mới như làm thiệt hại kinh tế trên diện rộng, bắt cóc và giết hại các con tin mà phần nhiều dính dáng đến các yếu tố chính trị.

Đầu tháng 1/2009, Bộ trưởng An ninh Mỹ, ông Michael Chertoff cho hay rằng mối đe dọa bằng các loại vũ khí có sức tàn phá hàng loạt vẫn giữ nguyên vị trí tâm điểm của chúng. Nói chuyện với các phóng viên vào ngày 3/12/2008, ông Chertoff giải thích rằng ngày càng nhiều người, đặc biệt là các phần tử khủng bố sẽ học hỏi cách thức để chế tạo bom bẩn, các loại vũ khí sinh học và hóa học... Khi đã xác định rõ các mối đe dọa, cơ quan tình báo sẽ chú trọng xem xét các yếu tố mất cân bằng cuộc sống, các thiệt hại về kinh tế và tâm lý.

Các mối lo về sự tấn công của vũ khí sinh học

Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cũng sẽ dự đoán trước những gì sẽ diễn ra trong 5 năm tới, những kẻ khủng bố sẽ cố gắng để thực hiện các cuộc tấn công vũ khí sinh học có sức tàn phá hàng loạt. Các quan chức tình báo còn đề cập đến sự khả thi trong việc lây lan các bệnh truyền nhiễm đến hàng ngàn công dân Mỹ, lấn át cả hệ thống chăm sóc y tế hiện tại của nhà nước Mỹ.

Sự lây lan của các căn bệnh truyền nhiễm có tác hại vô cùng khốc liệt đến sự sụt giảm kinh tế do hầu hết người lao động đang trong tình trạng bệnh tật và chết dần. CIA cũng đưa ra quan điểm rằng các tác nhân vũ khí sinh học có thể bị các nhóm khủng bố đánh cắp từ các phòng thí nghiệm hay các khu nuôi cấy khác, mà nguy hiểm nhất trong số các mối đe dọa đó là vi khuẩn bệnh than.

Các tên khủng bố cũng sẽ luôn tìm cách lẩn tránh hàng rào an ninh của Chính phủ Mỹ dựng ra và len lỏi vào sâu trong nội địa Mỹ để tiến hành thực hiện các kế hoạch tấn công khủng bố. Muốn lọt qua hàng rào an ninh một cách trót lọt, bọn chúng tìm đủ mọi cách để có mặt trên đất Mỹ và chờ cơ hội để ra tay.

Theo dự báo của CIA ngày càng nhiều hơn số lượng người Iraq có ý muốn di dân đến Mỹ trong vòng 5 năm tới, cũng như những người tị nạn từ các quốc gia như Somalia và Sudan là những nơi đang nổ ra các xung đột chính trị dai dẳng cũng sẽ tìm mọi cách đặt chân đến Mỹ. Ước đoán sẽ có khoảng 12.000 người tị nạn từ châu Phi đặt chân đến Mỹ theo con đường phạm pháp. Kịch bản tương tự cũng sẽ được áp dụng với cư dân các quốc gia Afghanistan, Bangladesh và Pakistan.

Ngày càng nhiều tổ chức cực đoan ở Mỹ

CIA cũng đưa ra những lời dự báo về một thế hệ những phần tử Hồi giáo cực đoan trong lãnh thổ Mỹ sẽ gia tăng thêm số lượng trong vòng 5 năm tới, mà cách chiêu mộ những phần tử này không gì nhanh và kín đáo hơn bằng con đường tuyển dụng qua Internet.

CIA cũng tiên đoán trước về cái gọi là “Một làn sóng những tên khủng bố Hồi giáo trẻ, có cá tính, đang háo hức tiến hành các hành vi tội ác”. Mỹ cũng đã có trong tay những minh chứng sống động nhất về những tên khủng bố hình thành ngay trong lòng xã hội Mỹ.

Mới đây nhất là vụ 5 di dân Hồi giáo bị cáo buộc gây ra vụ thảm sát các binh lính Mỹ tại Fort Dix. Lực lượng du kích Hezbollah cũng là một trong những đối tượng có thể gây ra các vụ khủng bố trên đất Mỹ.

Có nguồn tin tình báo cho hay rằng, các thành viên của Hezbollah hoạt động trên đất Mỹ thông qua các khoản ngân quỹ được hình thành từ ngay chính các dự án mang tính chất từ thiện cũng như các hoạt động kiếm tiền do phạm tội mà có, như hoạt động rửa tiền, buôn lậu và buôn lậu ma túy, các hành vi lừa lọc và tống tiền.

Thêm vào đó, các tên khủng bố công nghệ cao cũng sẽ gia tăng thêm quân số và mối đe dọa trong vòng 5 năm tới, chúng sẽ tấn công quyết liệt vào các cơ sở dữ liệu của bất kỳ cơ quan, tổ chức nào một cách tinh vi và hậu quả chắc sẽ khốc liệt hơn nhiều. Mạng Internet rất có lợi cho mọi người, nhưng sẽ là thứ công cụ đắc lực cho các tên khủng bố.

Khủng bố tin học

Hiện tại, các tên khủng bố Hồi giáo bao gồm cả Al-Qaeda, đang lên kế hoạch tấn công thế giới văn minh bằng chính phương tiện cấu thành nên sự văn minh: mạng Internet, nhưng năng lực của chúng hiện vẫn còn rất giới hạn.

Theo nguồn tin tình báo, Al-Qaeda đang lên kế hoạch sử dụng Internet để đánh sập các hệ thống cung cấp điện - nước tại các thành phố lớn ở Mỹ. Mặc dù bản thân thực lực của tổ chức khủng bố này không thể nào đảm đương tốt một việc lớn lao như thế, nhưng bù lại chúng rất dư giả tiền bạc, đủ để cho Al-Qaeda thuê các hacker lão luyện tiến hành phá hoại các điểm mà chúng cung cấp thông tin. Và Chính phủ Mỹ tin rằng rất có thể trong vòng từ 3 đến 5 năm tới, Al-Qaeda có thể trực tiếp hoặc gián tiếp sử dụng Internet để tấn công toàn diện vào nền kinh tế của nước Mỹ.

Chuyên gia chống chủ nghĩa khủng bố, Frank Cilluffo thuộc Viện Nghiên cứu chính sách An ninh Mỹ tại Đại học George Washington, tiết lộ rằng: “Lực lượng Al-Qaeda không những muốn nện những cú đánh trời giáng vào việc tàn phá bất kỳ chướng ngại vật nào mà chúng cho là rào cản trước mắt, mà còn gây áp lực khuếch trương thanh thế của chúng đối với các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, Al-Qaeda cũng tiếp tục tin tưởng vào mạng Internet trong việc phát tán các thông điệp của mình”.

CIA cũng dự báo rằng các tên khủng bố trong nội địa Mỹ còn tạo thêm chiến thuật sử dụng súc vật và môi trường trong việc gây nên các vụ nổ hỏa hoạn, tác động đến các đợt tấn công khủng bố trên quy mô lớn

Nguyễn Thanh Hải (tổng hợp)
.
.