Cuộc chiến chống tàu ngầm chở ma túy

Thứ Năm, 12/08/2010, 05:15
Chiếc tàu ngầm của bọn buôn lậu ma túy bị Cảnh sát Ecuador bắt giữ ngày 2/7 vừa qua tại thị trấn San Lorenzo, ngay cạnh bờ nam biên giới Colombia. Vui mừng với chiến công mới, họ đứng trên con tàu "Thay đổi Trò chơi" để chụp ảnh kỷ niệm. Không như những chiếc tàu ngầm buôn cocain từng bị bắt trước đây, chiếc tàu bất hợp pháp này có khả năng lặn sâu đến 20m!

Bị tóm trước khi khởi hành, con tàu bằng sợi thủy tinh đủ sức chứa 8 tấn cocain và thủy thủ đoàn đến 6 người. Trại đóng tàu ngầm cách nơi chúng hạ thủy không xa, thông thường có đến 50 công nhân hoạt động, lại chỉ còn đúng 1 người vào thời điểm bị tấn công.

Với một hệ thống ballast chưa từng thấy trong tàu ngầm buôn cocain, chiếc tàu thủ công này cho thấy bọn buôn lậu ma túy đã nhanh chóng cải tiến loại tàu bình thường thành loại khó bị phát hiện hơn.

Không quá hiện đại như chiếc tàu nói ở trên, loại "tàu ngư lôi ngầm" không người lái (bị bắt tại Buenaventura, Colombia) năm 2008 lại chất đầy "hàng" và cứ tà tà thả trôi theo dòng nước sâu sau một con tàu đánh cá. Đó là lời mô tả kiểu hoạt động khó bị phát hiện của "tàu ngư lôi ngầm" từ một bác sĩ kiêm buôn lậu ma túy Miguel Angel Montoya trên chương trình phim tài liệu trực tuyến Colombian Narcosubs. 

Nếu lực lượng an ninh đường thủy đến gần, bọn buôn lậu trên tàu cá chỉ việc điều khiển từ xa thả dây nối lỏng ra cho tàu chìm xuống sâu nhất có thể. Hầu hết tàu có người lái đều không lặn xuống nhanh được, trong khi tàu không người lái chỉ cần vài giây là mất hút!

Khoảng 6 tấn cocain chứa trong con tàu ngầm dài 10 mét này khi bị cảnh sát đặc nhiệm bắt giữ vào năm 2008 tại cầu cảng Salina Cruz, thuộc vùng biển Thái Bình Dương của Mexico. Loại tàu ngầm chuẩn buôn cocain có thể chở 4-10 tấn ma túy. Các viên chức phòng chống ma túy Mỹ và Colombia ước tính có khoảng 70 chiếc tàu cocain mới - có lẽ chở được 400 tấn cocain - sẽ được bọn buôn lậu ma túy hạ thủy và đi vào hoạt động vào năm 2011.

Vấn đề đáng quan ngại hơn là chưa hẳn chúng được dùng hết vào việc chở ma túy, mà có thể cho mục đích khủng bố. Trong tình hình các tổ chức khủng bố đang bắt tay với bọn buôn lậu ma túy quốc tế, những chiếc tàu ngầm này rõ ràng sẽ bị lợi dụng nhiều hơn là chở ma túy.

Năm 2008, Lực lượng Hải quân Colombia buộc một chiếc tàu ngầm tự tạo chứa 1,6 tấn cocain phải ghé vào cảng Tumaco (Thái Bình Dương) để kiểm tra đột xuất. Được thiết kế bằng sợi thủy tinh và chạy bằng động cơ diesel đường biển bình thường, hầu hết tàu ngầm chở cocain đều có thể chạy từ Bắc xuống Nam Mỹ trên bề mặt Thái Bình Dương mà không hề bị radar phát hiện, theo lời các đặc vụ Cục Bài trừ ma túy Mỹ (DEA) nói với National Geographic trong chương trình phim tài liệu Inside Cocaine Submarines mới đây.

Tại Trung Mỹ hay Mexico, cocain thường được vận chuyển qua nhiều phương tiện khác nhau để đến Mỹ. Với giá đóng mới khoảng 1 triệu USD, hầu hết tàu ngầm cocain bị rã bán đồng nát sau chỉ 1 lần vận chuyển thành công. Nhưng với con tàu chắc chắn và có công năng lặn sâu tốt, như chiếc bị bắt tại Ecuador hôm 2/7, thì nó có thể được sử dụng thêm nhiều lần nữa.

Theo tờ New York Times, bọn buôn lậu ma túy thường gọi loại tàu ngầm chở cocain tự chế là "cỗ quan tài". Nhưng loại tàu thô sơ như thế này ngày càng được trang bị hiện đại, như thiết bị điện tử, hệ thống định vị toàn cầu, tính năng chống radar, thậm chí có các hệ thống giải nhiệt giúp cho tàu ngầm buôn lậu cocain khó bị thiết bị tia hồng ngoại phát hiện. Các tay kỹ sư tội phạm còn cải tiến tầm hoạt động của tàu ngầm, một số tàu có thể chạy một mạch 4.800 km không phải nạp thêm nhiên liệu.

"Tàu ngư lôi ngầm" không người lái.
Khoảng 6 tấn cocain.

Trong một chiếc tàu ngầm bị phát hiện ở Bogota, giới chức hữu quan tìm thấy nhiều tài liệu thiết kế tàu bằng tiếng Nga. Nó có khả năng chuyên chở tối thiểu 150 tấn cocain hay hêrôin, theo Cảnh sát quốc gia Colombia. Dựa trên những cải tiến gần đây trong công nghệ làm tàu ngầm buôn lậu cocain, các chuyên gia tư pháp Colombia tin rằng giới kỹ sư tàu ngầm của các quốc gia phát triển đã cung cấp các kỹ năng công nghệ chuyên ngành cho chúng.

Một cựu viên chức DEA cho biết: "Không ai - kể cả các tập đoàn ma túy - dại gì bỏ tiền triệu USD vào một chiếc tàu ngầm, trừ khi những ông trùm mua đứt được mấy tay kỹ sư về làm tàu cho chúng buôn lậu ma túy. Họ thừa hiểu các ông trùm muốn làm gì với những chiếc tàu ngầm".

Ngày 26/3/2010, Lực lượng An ninh Hải quân Colombia đã bắt giữ một chiếc tàu ngầm mini tự chế - sử dụng vào mục đích buôn lậu ma túy - chỉ trong tích tắc trước giờ khởi hành của nó. Tuy số lượng tàu ngầm tự chế bị bắt ngày càng nhiều, giới chức hữu quan tin rằng đã có hàng chục chiếc tương tự chứa đầy cocain đã vượt thoát thành công vòng kiểm soát của an ninh hải quân Colombia để vào thị trường Mỹ.

Theo ước tính của các viên chức hành pháp Mỹ trên tờ Washington Post, hơn 1/3 lượng cocain lậu của Colombia đổ vào Mỹ hiện nay thông qua tàu ngầm mini. Jay Bergman, Giám đốc DEA tại rặng Andes, cho biết: "Bọn buôn lậu ma túy đã tranh thủ mọi điều kiện buôn lậu trên biển thay cho đường bộ hiện đang bị truy đuổi gắt gao. Thực tế cho thấy bọn chúng không từ bỏ bất cứ thủ đoạn nào để đưa ma túy đến các thị trường tiềm năng của chúng"

Lệ Đào (tổng hợp)
.
.