Cuộc chiến đấu trên đỉnh đèo Pù Khốm

Thứ Năm, 09/10/2008, 13:15
Nằm cách “thủ phủ” ma túy Pù Lôm chừng vài trăm mét, đỉnh Pù Khốm, xã Lượng Minh, Tương Dương (Nghệ An) gần đây được các trùm ma túy nhòm ngó, đặt đất làm ăn.

Sau khi 4 tên trùm ma túy tại Quế Phong bị tiêu diệt chỉ trong một thời gian ngắn, hầu hết các đối tượng ma túy tại đây hoặc từ biên giới sang đều dạt về đất Tương Dương tiếp tục hoạt động với thủ đoạn tinh vi và manh động hơn. Trong số đó, ổ nhóm do tên Chống cầm đầu lộ rõ là một đường dây nguy hiểm bậc nhất...

7 ngày trong rừng thẳm

“Chống” là biệt danh của tay trùm ma túy người nước ngoài lẻn vào hoạt động trên đất Nghệ An gần 2 năm nay. Tên thật của Chống thì không ai rõ, người ta chỉ biết cách đây 5 năm, đang sinh sống tại đất Kỳ Sơn, một buổi chiều Chống lần theo đường tiểu mạch vượt biên sang Lào.

Bặt vô âm tín một thời gian rất lâu không thấy Chống quay trở về. Chính quyền địa phương đinh ninh Chống đã định cư luôn ở bên kia biên giới. Vậy mà cách đây không lâu, Chống bỗng dưng xuất hiện tại một số xã cách đường biên không xa.

Không chỉ xuất hiện một mình, quanh Chống còn có sự hộ tống của 3 thanh niên lạ mặt luôn mang theo balô cùng súng đạn. Bọn chúng thoắt ẩn, thoắt hiện trên các nương rẫy, lúc ở trong rừng rậm, lúc cả gan mò vào trung tâm bản với những hành vi hết sức bất thường.

Chỉ một thời ngắn, hành tung của nhóm đối tượng này đã lọt vào tầm ngắm của các trinh sát của Phòng CSĐT TP về ma túy Công an Nghệ An. Số đối tượng này hoạt động hết sức tinh vi, không tuân theo giờ giấc, địa điểm cụ thể. Lúc thì chúng xuất hiện trong lán rẫy ở lưng chừng núi, lúc chúng giao dịch dưới những khe suối có độ hiểm trở cao.

Suốt một thời gian đánh mạnh vào số đối tượng buôn bán ma túy trong nội địa, tất cả các đối tượng bị bắt đều khai nhận lấy “hàng” từ tên Chống. Chuyên án 608T nhanh chóng được xác lập để đấu tranh triệt xóa ổ nhóm này.

Sau một thời gian nghiên cứu kỹ địa bàn, Ban chuyên án đã quyết định chọn thời điểm thích hợp nhất để lên đường phá án. Nhằm đúng chiều rằm tháng Tám (tết Trung thu), tổ công tác gồm 8 cán bộ, chiến sĩ tinh nhuệ, dày dạn kinh nghiệm nhất của đơn vị do Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó trưởng phòng PC17 được lệnh hành quân lên Tương Dương.

20h, tổ công tác đã kịp thời có mặt tại điểm hẹn. Mọi hoạt động ăn, ngủ, sinh hoạt đều được thực hiện ở một địa điểm bí mật trong rừng thẳm. Bắt đầu từ ngày 15/9, trinh sát bằng các nghiệp vụ để xâm nhập vào từng địa điểm khảo sát.

Gần đây, Chống cùng đồng bọn đã chọn đỉnh Pù Khốm và Pù Lôm làm nơi giao dịch chính. Bọn chúng đã dựng lên ở đây khoảng 5 chiếc lán bằng nứa, mỗi lán rộng chừng 3 mét và cách nhau chừng 3 giờ đồng hồ đi bộ. Để tránh sự phát hiện, lúc bọn chúng ở lán này, lúc chúng xuất hiện ở lán khác.

Qua gần một tuần khảo sát, các trinh sát nắm chắc việc 4 đối  tượng trong ổ nhóm này mang theo 4 khẩu súng. Vì vậy, lúc này yêu cầu mà tổ công tác trước lúc lên đường được quán triệt là: Phải tuyệt đối bí mật, đảm bảo an toàn cho cán bộ, chiến sĩ tham gia, tạo ra thế trận chủ động, bất ngờ để giành thắng lợi. Ban chuyên án cũng quyết định: chỉ nổ súng khi kêu gọi đầu hàng không thành công.

Đọ súng trên đỉnh Pù Khốm

Đêm 18/9, tổ công tác thuê một chiếc xuồng máy của một người dân ở xã Yên Na cách Pù Khốm 5 km về phía thượng nguồn. Vũ khí được cho vào bao tải tựa như đồ nghề của những tay lái gỗ. Đúng 0h, tại đập thủy điện bản Vẽ, chiếc xuồng máy xé nước lao đi trong màn đêm hướng về xã Lượng Minh.

0h30 ngày 19/9, xuồng cập bến khe Mạt thuộc bản Xốp Mạt, xã Lượng Minh. Tổ công tác bỏ xuồng đi bộ vào rừng. Trong đêm tối mịt mùng, vừa vào cửa rừng được khoảng 1 km, tổ công tác bất ngờ sa xuống vũng lầy. Bùn ngập ngang người, số lương thực mang  theo ngấm nước phải bỏ lại.

Vất vả hơn 1 giờ đồng hồ mới thoát khỏi bãi lầy. Mất tiếp 3 giờ đi bộ trong rừng, đến 4 giờ sáng, toàn tổ mới đến được chiếc lán được xác định là nơi mà Chống và đồng bọn sẽ thực hiện giao dịch mua bán ma túy. Tại đây, tổ công tác được chia thành 2 nhóm vòng ra sau lán mật phục chờ đối tượng.

Đến 9h ngày 19/9, từ trong rừng sâu lần lượt các đối tượng xuất hiện. Qua theo dõi, các trinh sát phát hiện có 4 đối tượng mang theo 4 khẩu súng gồm 3 khẩu AK cưa báng và 1 khẩu cạc bin. Trên người tên Chống còn có một quả lựu đạn giắt ngang lưng.

Quyết định nổ súng đưa ra nhanh chóng được rút lại bởi sự xuất hiện bất ngờ của một số người dân và con nghiện tại lán. Nếu lúc này nổ súng tấn công, sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của người dân.

Sau khi cân nhắc, suy tính, các trinh sát nằm im chờ thời cơ. Lương thực, nước uống đã bị bỏ lại sau khi ngấm nước ở bãi lầy, cả tổ công tác vừa đói vừa khát nhưng không dám di chuyển. Lúc này, chỉ cần một tiếng động nhỏ cũng sẽ dẫn tới sự thất bại của cả chuyên án.

Mật phục tới 14h, các trinh sát phát hiện thấy số người dân và con nghiện bắt đầu rút ra khỏi lán. Đây chính là lúc các đối tượng nghỉ giao dịch để ăn cơm trưa. Cẩn thận hơn, bọn chúng cử một tên vác súng ra phía sau lán ngồi cảnh giới.

Thời cơ đã đến, 14h30, quyết định tấn công được đưa ra. Sau loạt súng chỉ thiên kêu gọi đầu hàng, đối tượng cảnh giới lao xuống cầm súng nã vào đội hình bao vây của ta. Lúc này, Chống và đồng bọn phía trong lán cũng quyết liệt chống trả. Hàng loạt AK vang dội cả rừng chiều.

Trước sự bắn trả quyết liệt của các đối tượng, Ban chuyên án quyết định nổ súng tiêu diệt. Sau một loạt đạn nhằm hướng tên cảnh giới lao tới, hắn dính đạn. Mặc dù bị thương, tên này vẫn kịp co người lăn theo triền núi xuống khe chạy thoát vào rừng.

Mục tiêu tấn công tiếp theo là chiếc lán nơi Chống và đồng bọn cố thủ. Sau một hồi giao tranh quyết liệt, Chống trúng đạn vào ngực nhưng y vẫn liều lĩnh cố chạy thoát vào rừng.

Tuy nhiên, mới chạy được khoảng 50 mét thì hắn gục xuống. Hai đối tượng còn lại cũng nhanh chóng lựa theo địa hình hiểm trở chạy thoát vào rừng. Trên đường truy đuổi, tổ công tác bắt gặp tên Chống đã chết khi trên tay vẫn cầm chặt khẩu AK.

Trên người y, quả lựu đạn chưa kịp rút chốt. Phía trong lán và trên đường truy đuổi, ta thu giữ 1 balô đựng 2,5 bánh heroin; 150.600.000 đồng tiền Việt Nam, 2 khẩu súng đều đã có đạn lên nòng; 2 cân tiểu ly và 2 điện thoại, 45 viên đạn cùng một số vật dụng khác

Việt Dũng
.
.