Cuộc chiến pháp lý giữa nữ nhà báo và cựu Chủ tịch hãng Walt Disney

Chủ Nhật, 01/05/2016, 12:25
Ngày 20-6 tới, phiên tòa xét xử vụ kiện giữa nữ nhà báo Anita Busch và cựu Chủ tịch hãng Walt Disney Michael Ovitz chính thức bắt đầu.

Trong tháng 4, người đàn ông từng một thời nắm quyền lực lớn ở Hollywood đã được mời đến trụ sở Cục điều tra LB Mỹ (FBI) để trả lời một số câu hỏi liên quan đến việc thuê thám tử tư Antony Pellicano theo dõi ít nhất 40 người, trong đó có Anita Busch.

Trả lời phỏng vấn báo giới về phiên xử sắp tới, nữ nhà báo Anita Busch bồi hồi: “Tôi đã chờ đợi quá lâu. Họ né tránh chuyện này trong nhiều năm. Ơn trời là bây giờ mọi thứ đã trở nên minh bạch hơn. Cuộc chiến của tôi không bị đi vào ngõ cụt”.

Theo thông tin từ Hãng Deadline Hollywood, nơi Anita Busch đang làm việc, cách đây 14 năm, vào một ngày hè nắng nóng, nữ nhà báo này phát hiện kính chắn gió xe hơi bị đập vỡ, còn trên mui xe là một con cá chết treo lủng lẳng với bông hồng đỏ kẹp ở mang cá kèm mẩu giấy với dòng chữ “Stop”. Anita Busch đã báo cảnh sát và yêu cầu một cuộc điều tra.

Anita Busch.

Tuy nhiên, phải hai năm sau đó, nhờ sự trợ giúp của đồng nghiệp và từ lời khai của tên tội phạm có tên là Alexander Proctor, Anita Busch mới biết mình là nạn nhân điều tra của một thám tử tư có tên gọi Anthony Pellicano, kẻ được công chúng Mỹ mệnh danh là “trùm mafia của Hollywood”. Nhưng Anita Busch đâu có thù hằn gì với Anthony Pellicano mà tên này lại theo dõi?

Sau khi đâm đơn kiện Anthony Pellicano ra tòa án ở Los Angeles và tiến hành điều tra độc lập, Anita Busch mới phát hiện rằng, tên thám tử này theo dõi bà theo đơn đặt hàng của Chủ tịch Hãng Walt Disney thời bấy giờ là Michael Ovitz.

Nguyên do là vì trong thời gian làm việc cho tờ Los Angelses Times, The New York Times. Vanity Fair and Time, Anita Busch đã viết nhiều bài báo ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Michael Ovitz. Đặc biệt là thời điểm năm 2002, Anita Busch đang làm phóng sự về Nasso và Seagal, những kẻ đang làm ăn với Michael Ovitz.

Sở cảnh sát Los Angeles khẳng định, họ đã tìm thấy nhiều rệp nghe lén và theo dõi trong máy tính xách tay cùngã điện thoại của nữ nhà báo này. Thậm chí, trong phòng hồ sơ bí mật tại văn phòng làm việc của Anthony Pellicano ở đại lộ Sunset, cảnh sát còn phát hiện một tập hồ sơ dày ghi lại nội dung các cuộc điện thoại của Anita Busch. Ông chủ Hãng Walt Disney còn chi tới 80.000 USD để thuê Anthony Pellicano theo dõi 40 nhân vật có máu mặt ở Hollywood, trong đó có Anita Busch.

Năm 2014, tức 10 năm sau vụ kiện nhằm vào Anthony Pellicano, sau khi có thêm bằng chứng thuyết phục chống lại Michael Ovitz, Anita Busch bắt đầu kiện ông này. Nữ nhà báo nói: “Trường hợp của tôi là một sự vi phạm quyền riêng tư nghiêm trọng. Không ai dám nói chuyện với tôi trong 10 năm. Các nguồn thông tin không dám điện thoại cho tôi vì sợ đường dây bị nghe lén. Là một nhà báo, việc bị theo dõi và nghe lén đã hủy hoại sự nghiệp của tôi”.

Cũng theo lời kể của Anita Bush, một bài báo đăng tải trên tờ The New York Times do đồng nghiệp của cô viết hồi năm 2010 đã giúp ích rất nhiều trong việc lật tẩy mánh kinh doanh dựa trên việc theo dõi, và nghe lén mà Michael Ovitz đã thực hiện trong nhiều năm qua.

Bài báo viết về Michael Ovitz đăng tải trên tạp chí Vanity Fair.

Trước khi nộp đơn kiện ông chủ Hãng Walt Disney, Anita Busch đã tham khảo ý kiến nhiều luật sư giỏi và cả thẩm phán Tòa án Tối cao Los Angeles Elihu Berle. Phiên xử đầu tiên được thực hiện vào cuối năm 2014. Sau đó, Anita Busch đã đề nghị có thêm thời gian để điều tra và cung cấp bằng chứng cũng như gặp gỡ nhân chứng. Giai đoạn 2 của vụ kiện này chính thức được khởi động vào tháng 1 năm nay.

Anita Busch cho biết, cô đã tìm thêm được nhiều bằng chứng về mối quan hệ làm ăn giữa Michael Ovitz, Anthnoy Pellicano và một số tổ chức tội phạm khác ở Hollywood.

Hỗ trợ Anita Busch trong cuộc chiến này còn có đồng nghiệp Bernard Weinraub của tờ The Times. Mới đây, bài báo của Anita Busch được đăng tải trên tờ Deadline Hollywood cũng khẳng định rằng, trong gần 10 năm qua, cựu Chủ tịch Hãng Walt Disney đã bị FBI chú ý. Nay Michael Ovitz còn đang bị cáo buộc thuê Anthony Pellicano kiểm tra thông tin về hai thành viên của Công ty Creative Artists Agency (CAA)  từng cạnh tranh với ông là Bryan Lourd và Kevin Huvane. Tháng 5-2002, Anthony Pellicano được Michael Ovitz trả tiền để theo dõi cựu Giám đốc của Artists Management Arthur Bernier, người khi đó đang kiện Michael Ovitz...

Được biết, trong những thập kỷ trước, Anita Busch nổi tiếng là nhà báo chuyên viết về mảng văn hóa, văn nghệ ở Hollywood. Cô cũng là người chủ trì chương mục bình luận trên tờ Entertainment Weekly và tạp chí Premiere, Đài NPR. Ngoài ra, Anita Busch còn cộng tác với nhiều chương trình truyền hình trên khắp nước Mỹ. Cô đã xuất bản 4 cuốn sách, 2 trong số đó viết về ngành công nghiệp giải trí và được vào danh sách những cuốn sách bán chạy nhất do tờ The New York Times bình chọn.

Năm năm trở lại đây, sau vụ cậu em họ bị sát hại ở Aurora, Colorado, Anita Busch bắt đầu viết truyện và sách về nạn nhân của các tội ác. Cô cũng thành lập một quỹ hỗ trợ và điều tra miễn phí giúp các nạn nhân trong những vụ giết người hàng loạt. Rồi Anita Busch làm việc cho cả các quỹ hỗ trợ, cứu giúp trẻ em...

Châu Anh
.
.