Cựu Thủ tướng Italia “chu cấp” mỗi năm 500 triệu euro cho mafia

Thứ Tư, 17/09/2014, 13:30

Giới truyền thông Italia trong ngày 30/8 vừa qua đồng loạt đăng tải nguồn tin gây chấn động, rằng nhà tài phiệt kiêm Thủ tướng Silvio Berlusconi từng chi trả số tiền khổng lồ để mafia "bảo kê" cho công việc làm ăn của mình. Vô hình trung vị chính khách kỳ cựu đã tiếp tay cho nạn tội phạm lộng hành.

Tuy các nhà điều tra Italia đã đặt nghi vấn từ lâu về việc S. Berlusconi được mafia "che chở", đổi lại nhà tài phiệt phải đóng "hụi chết" hàng năm nhưng không rõ số tiền cụ thể là bao nhiêu. Cho đến khi nhật báo La Repubblica tiết lộ khoản tiền bảo kê khổng lồ do Salvatore Riina, kẻ được mệnh danh là "ông trùm của các ông trùm" trên đảo Sicily - "căn cứ địa" của tổ chức tội phạm Cosa Nostra hùng mạnh nhất trong giới mafia Italia.

"Siêu bố già" S. Riina nổi tiếng qua biệt danh "La Belva" (Thú hoang) do bản tính cực kỳ man rợ, sẵn sàng hạ sát đồng loại không ghê tay đã bị cảnh sát bắt giữ vào đầu năm 1993 sau nhiều thập niên lẩn trốn. Hiện Riina đang thụ án chung thân, bị truất quyền ân giảm về tội tổ chức giết người hàng loạt, trong đó có 2 vị thẩm phán chống mafia hàng đầu là Giovanni Falcone (1939-1992) và Paolo Borsellino (1940-1992). Nơi hắn bị giam giữ là nhà tù Opera có mức độ an ninh tối đa ở ngoại vi thành phố Milan.

Trong những lần được ra ngoài hít thở khí trời, "Thú hoang" đã thổ lộ với một bạn tù về quãng đời vương giả trước kia, khi được S. Berlusconi cung phụng hàng năm số tiền tương đương 500 triệu euro tính theo thời giá hiện nay.

Siêu doanh nhân S. Berlusconi luôn đeo kính đen khi tiếp xúc với đại diện của mafia.

Phóng viên nhật báo La Repubblica đã bí mật tiếp xúc với người từng diện kiến S. Riina trong tù. Theo lời kể của người này thì trong thập niên 80, nghĩa là trước khi tham gia chính trường, S. Berlusconi đã chủ động gặp gỡ các đại diện có thế lực của mafia, tình nguyện đóng "hụi chết" hàng năm để được mafia bảo kê trong các hoạt động kinh doanh như siêu thị bán lẻ, bất động sản và truyền thông.

"Nhà tài phiệt S. Berlusconi, là Thủ tướng nổi tiếng sau này thường đeo kính đen khi đến gặp chúng tôi, chứng tỏ mình cũng là một nhân vật xã hội đen "chịu chơi" hẳn hoi", S. Riina hồ hởi khoe. Đồng thời cho biết người đứng ra làm trung gian môi giới, giúp S. Berlusconi tiếp xúc được với thế giới ngầm mafia là một nhân vật có thế lực trong chính quyền vùng tự trị Sicily, sau này trúng cử vào Nghị viện Italia qua nhiều nhiệm kỳ liên tiếp.

"Chính vị dân biểu tương lai đã đứng ra dàn xếp, thỏa thuận mức giá bảo kê, cũng như cách thức và địa điểm giao nhận tiền. Trung bình cứ 6 tháng một lần, lại có một chuyến hàng phát chuyển nhanh đặc biệt do S. Berlusconi gửi đến Palermo từ Milan, là 250 triệu euro không thiếu một xu", "Thú hoang" cho biết thêm.

Trùm bố già Salvatore Riin.

Còn Alberto Loruso, trùm mafia Costa Nostra ở địa bàn Puglia, phía nam Italia, từng khai với cảnh sát rằng, "Thú hoang" S. Riina tỏ ra rất coi thường S. Berlusconi khi gọi ông này bằng những từ đầy miệt thị như "Burlone" (thằng hề), "Perdente" (kẻ thua cuộc), thậm chí là "Disgraziato" (kẻ thất thế)…

Được biết ông S. Berlusconi từng làm Thủ tướng Italia 3 lần trong vòng 7 năm (từ 1994-2011), là một trong những doanh nhân giàu nhất Italia được tạp chí Mỹ Forbes định giá tài sản vào khoảng 9 tỉ USD.

Theo giới quan sát am hiểu với những tiết lộ động trời nêu trên, cựu Thủ tướng S. Berlusconi có thể bị cơ quan tư pháp truy tố về tội hợp tác với mafia, cùng mức án tối đa theo Bộ luật Hình sự Italia là 20 năm tù giam

Thu Hường (tổng hợp)
.
.