Cựu nhân viên FBI làm rò rỉ thông tin an ninh quốc gia: Tội phạm… “2 trong 1”

Thứ Sáu, 11/10/2013, 14:45

Donald John Sachtleben, cựu nhân viên 55 tuổi thuộc cục điều tra liên bang Mỹ (FBI), đã thừa nhận hành vi làm rò rỉ thông tin an ninh quốc gia cho hãng tin AP hồi năm 2012. Theo đó, Donald đã tiết lộ về một âm mưu đánh bom khủng bố của mạng lưới al-Qaeda mà không được sự cho phép từ FBI. Tuy nhiên trong quá trình thu thập bằng chứng, cảnh sát tình cờ phát hiện việc Donald liên quan tới một đường dây lạm dụng trẻ em và chuyên giao dịch các sản phẩm khiêu dâm để thu lợi nhuận.

Bản cáo trạng đầu tuần tuyên bố Donald John Sachtleben phải chịu mức án tổng cộng lên tới 140 tháng tù giam, và hoàn toàn không được hưởng khoan hồng dù cựu nhân viên này đã ký tới hai bản thỏa thuận sẽ “khai thật” mọi chi tiết trước tòa.

Chuyên gia bom mìn có sở thích ấu dâm!

Donald John Sachtleben là một chuyên gia FBI với trên 25 năm kinh nghiệm chống khủng bố, từng khám nghiệm 150 thiết bị gây nổ tại hiện trường hay trong phòng thí nghiệm. FBI đã khai thác triệt để khả năng của Donald bằng cách điều ông về phòng thí nghiệm chất nổ bí mật ở Quantico, Virginia.

Trong giai đoạn 1983 - 2008, Donald được giao phó trọng trách điều tra các vụ án đánh bom mang tính chất khủng bố. Ông ta trở thành chuyên gia chất nổ hàng đầu của FBI, chuyên tiến hành nghiên cứu và thu thập thông tin những vụ thảm sát kinh hoàng, đơn cử như vụ đánh bom vào Trung tâm Thương mại thế giới năm 1993, vụ tấn công tàu USS Cole cùng hàng loạt vụ đánh bom vào Đại sứ quán Mỹ tại Kenya và Tanzania từ năm 1998 tới năm 2000, và gần đây nhất là vụ khủng bố 11-9-2001.

Donald được FBI cấp một loại giấy phép đặc biệt, mang danh một đặc vụ bí mật cấp cao nên được tự do tiếp cận các nguồn thông tin tình báo quốc phòng cũng như tham gia các hoạt động nội bộ của FBI, thậm chí can dự vào những chiến dịch do thành viên mạng lưới tình báo Mỹ tổ chức. Chính yếu tố này giúp Donald nắm trong tay những dữ liệu quan trọng mà FBI bấy lâu nay vẫn che giấu.

Cho tới khi rời bỏ nghề tình báo vào năm 2008 và trở thành một nhà thầu quân sự ngay sau đó, Donald đã lợi dụng "tấm kim bài" của FBI tiếp tục hoạt động nghiên cứu trái phép ở phòng thí nghiệm chất nổ, đồng thời nhanh chóng sao chép thông tin tình báo cần thiết mà ông ta cho rằng dư luận cần phải biết trong tương lai.

Mọi chuyện bắt đầu từ tháng 5/2012 khi cảnh sát tiểu bang Indiana bất ngờ tìm thấy dấu vết các tấm ảnh khiêu dâm trẻ em tại nhà riêng của Donald trong khi tiến hành chiến dịch "dài hơi" điều tra mạng lưới lạm dụng tình dục trẻ em khởi phát từ bang Illinois. Toàn bộ thông tin về Donald được phát hiện trên máy tính cá nhân của một người lạ mặt, được cho là đối tác tham gia lạm dụng và sản xuất phim đồi trụy nhằm mục đích kinh doanh cùng Donald.

Cảnh sát cũng tìm thấy rất nhiều tấm ảnh và phim khiêu dâm trẻ em trong máy tính của Donald. Cựu nhân viên FBI này đã giao dịch với các cá nhân khác thông qua địa chỉ thư điện tử pedodave69@yahoo.com. Trong một lần "bán hàng", Donald đã gửi cho khách 9 bức hình cùng một số đoạn phim ngắn để giới thiệu sản phẩm "tự sản xuất", không quên mời chào rằng: "Tôi vẫn còn nhiều tác phẩm tuyệt vời hơn nếu anh thích".

Donald John Sachtleben cùng lúc bị khởi tố hai tội danh: tiết lộ thông tin tình báo và tàng trữ hình ảnh khiêu dâm trẻ em.

Donald bị bắt ngày 11/5/2012, và bị khởi tố tội danh tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy. Các nhân viên điều tra còn nghi ngờ Donald có tham gia một số vụ cưỡng bức trẻ em, và từng quay lại các đoạn phim lạm dụng "nóng bỏng" để thỏa mãn thú tính. Tuy nhiên, do không tìm thấy đủ bằng chứng và không khai thác được "ông bạn" bị bắt chung với Donald nên quá trình điều tra khép lại.

Những bất ngờ trong quá trình điều tra

Một vấn đề mới nảy sinh: Trong quá trình xử lý dữ liệu từ máy tính cá nhân và điện thoại của Donald, cảnh sát phát hiện vết tích của những tài liệu vốn được số hóa và lưu trữ trên cơ sở dữ liệu của FBI. Donald đã liên tục truy cập, sao lưu các thông tin có liên quan tới an ninh quốc gia, đặc biệt là những vụ đánh bom khủng bố, danh tính lực lượng phiến quân phản động, hay các kế hoạch tác chiến dự kiến của FBI.

Tháng 11/2012, những hành vi của Donald khiến FBI quyết định thu hồi và hủy toàn bộ giấy tờ liên quan. Phía FBI cũng bắt đầu điều tra vụ việc và sững sờ khi biết Donald đã tiết lộ một số thông tin nội bộ quan trọng cho báo chí. Ngoài ra, Bộ Tư pháp Mỹ cũng ra một thông cáo quan trọng, yêu cầu FBI xác định vai trò thực sự của Donald trong vụ rò rỉ tin mật khiến báo giới và người dân lên tiếng chỉ trích hoạt động ngầm của chính quyền.

Theo báo cáo điều tra, Donald đã tiết lộ cho Hãng tin AP về một kế hoạch tấn công khủng bố bất thành của mạng lưới Al-Qaeda ở Yemen bị tình báo ngăn chặn vào tháng 4/2012. Các cuộc nói chuyện điện thoại giữa biên tập viên, phóng viên AP và Donald trong vòng hai tháng được lưu lại đã khiến Donald trở thành nghi can số một. Phải kể đến hàng loạt các tin nhắn trao đổi và nói chuyện dài chừng 60 phút của Donald với một phóng viên giấu tên, trong đó cựu nhân viên này bày tỏ quan điểm về vụ đánh bom máy bay chở khách mà FBI đã chặn đứng và quyết định "lập hồ sơ mật". Chi tiết quan trọng này xuất hiện 9 ngày sau khi hồ sơ vụ Donald tàng trữ ảnh khiêu dâm được hoàn tất.

5 ngày sau khi Donald tung tin mật, AP đã nhanh chóng sáng tạo ra một câu chuyện ly kỳ về vụ đánh bom và ca ngợi nỗ lực của lực lượng an ninh đã kịp thời chặn đứng âm mưu phá tan một máy bay chở khách du lịch của Mỹ. Toàn bộ các chứng cứ chống lại Donald được tìm thấy tại nhà riêng ở Indiana, bao gồm các cuộc điện thoại với một phóng viên AP cùng một đĩa CD chứa các thông tin mật từ CIA và phòng thí nghiệm. Ngoài ra, các hình ảnh về bom mìn, bản đồ địa chất hay phác thảo kế hoạch hoạt động cũng được phát hiện trong iPad và thẻ nhớ.

Donald John Sachtleben trở thành tội đồ của FBI khi cùng lúc bị khởi tố hai tội danh: tiết lộ thông tin tình báo và tàng trữ hình ảnh khiêu dâm trẻ em. Hai cuộc điều tra hoàn toàn riêng rẽ, một bắt đầu từ các tài liệu nhân chứng gửi về ở Văn phòng Công tố viên thuộc Indiana, một do chính đồng nghiệp của Donald ở FBI tiến hành, khiến Donald phải ký hai bản cam kết xin giảm án và cam kết sẽ thành khẩn khai báo để được hưởng khoan hồng. 

Cáo trạng trước tòa vào ngày 23/9 đưa ra mức án 140 tháng tù cho Donald John Sachtleben, bao gồm 43 tháng vì làm lộ thông tin an ninh quốc gia và 97 tháng vì tàng trữ ảnh khiêu dâm trẻ em.

Được biết, trong hơn 4 năm kể từ khi Tổng thống Barack Obama nhậm chức, Bộ Tư pháp Mỹ đã tiến hành một chiến dịch chống lại việc rò rỉ thông tin trái phép trên các phương tiện truyền thông. Bộ trưởng Tư pháp, ông Eric Holder, cho rằng, việc tiết lộ thông tin về an ninh quốc gia là một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất. Còn các quan chức Mỹ nhận xét hành động của Donald hủy hoại các hoạt động tình báo quốc tế và có thể đặt cuộc sống của những người dân vô tội vào tình thế nguy hiểm.

Cuộc điều tra liên quan đến vụ việc Donald John Sachtleben cũng đã gây ra một cuộc tranh luận về tự do báo chí khi Hãng tin AP đưa tin cho biết, như một phần của cuộc điều tra của chính phủ, Bộ Tư pháp Mỹ đã tịch thu bản ghi âm các cuộc điện thoại của hãng tin này mà không được sự đồng ý.

Tổng giám đốc AP cho rằng, đó là một cuộc tấn công vào các cơ quan thông tấn mặc dù các quan chức Mỹ cho đây là việc làm cần thiết và được pháp luật cho phép để tiến hành điều tra. Tuy nhiên, trợ lý giám đốc FBI Valerie Parlave lại phản pháo rằng: "Nhà chức trách Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn việc các cá nhân sẵn sàng đánh cược sự an toàn của đất nước bằng cách tiết lộ những thông tin nhạy cảm mà họ có được"…

Anh Doãn (theo Thedailybeast)
.
.