Cựu ứng viên tổng thống Armenia bị bắt

Thứ Ba, 19/03/2013, 11:15

Vào ngày 6/3, Viện Công tố Tối cao Cộng hòa Armenia đã ra quyết định bắt giữ ông Vardan Sedrakyan 46 tuổi, cựu ứng viên tổng thống trong kỳ bầu cử giữa tháng trước tại nhà riêng ở thủ đô Yerevan. Đồng thời đương sự cũng bị truy tố về tội cố ý triệt hạ đối thủ chính trị, hòng giành lợi thế cho mình để vượt qua giai đoạn tranh cử.

Trong quá trình điều tra vụ ám sát chính khách lão luyện 64 tuổi Paruyr Hayrikyan, 1 trong 8 ứng viên tham gia vào cuộc chạy đua chức danh tổng thống của nước cộng hòa, xảy ra vào ngày 1/2/2013 khi ông đang trên đường về nhà ở quận Kentron giữa trung tâm Yerevan, khiến P. Hayrikyan bị thương vào vai nhưng may mắn đã qua cơn nguy kịch. Chỉ một tuần lễ sau đó, Cảnh sát Yerevan đã lần ra chân tướng 2 hung thủ trực tiếp tham gia cuộc truy sát, cũng là 2 người đàn ông giúp việc ở gia đình V. Sedrakyan.

Trong quá trình thẩm vấn 2 kẻ tội phạm đã cúi đầu thú nhận, rằng đích thân ông chủ V. Sedrakyan đã ra lệnh và lên kế hoạch chi tiết nhằm thực hiện vụ ám sát, bởi "P. Hayrikyan là đối thủ chính cản trở đường công danh chính trị của ông chủ", như nguyên văn lời khai trong biên bản hỏi cung. Tội danh chính thức của V. Sedrakyan do Cơ quan Cảnh sát điều tra Yerevan kết luận, chiểu theo quy định trong Bộ luật Hình sự Armenia là "âm mưu giết người của công chúng".

Cựu ứng viên V. Sedrakyan vốn là một trong những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực sử thi cổ đại, từng có nhiều công trình nghiên cứu về sử thi của các dân tộc trên thế giới như Hy Lạp, Anh, Bồ Đào Nha, Ấn Độ… Còn "đối thủ chính" của V. Sedrakyan là nhà văn kiêm nhạc sĩ nổi tiếng P. Hayrikyan, từng tham gia trong vai trò ứng viên độc lập trong cuộc bầu cử tổng thống Armenia năm 1991. Kết cục, P. Hayrikyan được xếp hạng thứ 2 với 7% phiếu bầu, chịu thúc thủ để ứng viên Levon Ter-Petrosyan của đảng Liên minh Phong trào Quốc gia Armenia (HHS) trở thành vị Tổng thống đầu tiên của nước cộng hòa.

Được biết trong 8 ứng viên tham gia vào kỳ bầu cử chức danh tổng thống Armenia của năm 2013, chỉ có 2 người là V. Sedrakyan và P. Hayrikyan là những ứng viên tự do không thuộc đảng phái chính trị nào. Kết quả chung cuộc kỳ bầu cử tổng thống Cộng hòa Armenia lần thứ 3 kể từ khi nước này tách ra khỏi Liên bang Xôviết đầu thập niên 90 thế kỷ trước, được tổ chức qua hình thức phổ thông đồng phiếu vào ngày 18/2 vừa qua, đương kim Tổng thống Serzh Sargsyan đại diện cho đảng Cộng hòa (HHK) đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 2 thêm 4 năm nữa với 58,64% số phiếu bầu, còn ứng viên P. Hayrikyan về thứ 4 chiếm gần 11% số phiếu cử tri ủng hộ, trong khi V. Sedrakyan đứng cuối cùng với 0,42% số phiếu bầu

Hồng Trần (tổng hợp)
.
.