Doanh nghiệp gửi công văn có tính chất đe dọa VTV9: Cần tuân thủ pháp luật

Thứ Ba, 21/08/2018, 12:38
Trong công văn của DN gửi cho VTV9 có một đoạn nội dung "vô cùng đặc biệt" khi có ý đe dọa rằng nếu VTV9 còn tiếp tục cố tình đưa thông tin sai sự thật về Công ty Smartland nữa thì sẽ truy sát cả gia đình Giám đốc Đài truyền hình VTV9, truy sát cán bộ, nhân viên.


Công văn "sặc mùi" xã hội đen

Theo ông Lâm Văn Tư, Giám đốc Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh - VTV9, ngày 16-8-2018, Trung tâm đã có công văn gửi Công an TP Hồ Chí Minh báo cáo về  vụ việc. Lý do là  Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển dự án bất động sản Smartland (gọi tắt Công ty Smartland, địa chỉ số 11 Nguyễn Bính, Khu phố Nam Thiên 2, phường Tân Phong, quận 7, TP Hồ Chí Minh) có công văn với nội dung mang tính đe dọa truy sát lãnh đạo, phóng viên của Trung tâm.

Phóng sự "Đa cấp bất động sản quốc tế lãi khủng - người tham gia mất trắng" của VTV9.

Công văn số 001/2018 ngày 13-8-2018 của Công ty Smartland cho rằng phóng sự phát sóng trên VTV9 trong bản tin 11 giờ 30 ngày 12-8 có những nội dung sai sự thật, "đề nghị kênh VTV9 gỡ phóng sự và đính chính thông tin sai sự thật về công ty". Người ký công văn là Vũ Đức Tĩnh, chức danh Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Smartland.

Nội dung công văn này không chỉ ra những điểm sai sự thật trong phóng sự của VTV9 mà lại có những lời lẽ mang tính đe dọa đến tính mạng của Giám đốc VTV9 cùng gia đình và những cán bộ nhân viên của trung tâm này.

Công văn cho rằng: "Toàn bộ phóng sự này hoàn toàn sai sự thật, vu khống, bịa đặt về hoạt động kinh doanh của các công ty, đặc biệt là Công ty Smartland gây tổn thất nặng nề cho công ty…, ước tính lên đến vài chục tỷ đồng".

Trong công văn này có một đoạn nội dung "vô cùng đặc biệt" khi có ý đe dọa rằng nếu VTV9 còn tiếp tục cố tình đưa thông tin sai sự thật về Công ty Smartland nữa thì sẽ truy sát cả gia đình Giám đốc Đài truyền hình VTV9, truy sát cán bộ, nhân viên.

Nhận thấy sự đe dọa của lãnh đạo Công ty Smartland là nghiêm trọng, vi phạm pháp luật, có thể không chỉ dừng lại ở lời đe dọa suông, Ban giám đốc VTV9 đã gửi công văn đề nghị Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh chỉ đạo làm rõ và xử lý theo pháp luật; đồng thời hỗ trợ phương án bảo vệ tài sản và tính mạng của cán bộ, phóng viên trung tâm.

Người ký công văn là ai?

Trả lời ngắn gọn báo chí, đại diện của Công ty Smartland cho rằng công ty dùng công văn này để gửi cảnh báo chứ không phải đe dọa(?!)

Công văn của VTV9 gửi Giám đốc Công an Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo tìm hiểu và từ nhiều nguồn thông tin thì vài năm trước, ông Vũ Đức Tĩnh tự xưng là lãnh đạo cấp cao của một số công ty hoạt động kinh doanh đa cấp và từng bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (nay là Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và tham nhũng Công an TP Hồ Chí Minh) ra thông báo truy tìm.

Theo đó, nội dung thông báo của Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP. Hồ Chí Minh ngày 26-3-2013 cho thấy ông Vũ Đức Tĩnh là Tổng giám đốc Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Bắc Trung Nam (Công ty Bắc Trung Nam; có trụ sở tại quận 12, TP Hồ Chí Minh).

Ông Tĩnh quảng cáo trên internet về việc kinh doanh mua bán thẻ cào điện thoại với giá rẻ. Sau đó, ông Tĩnh đã nhận hơn 1,2 tỷ đồng của 31 khách hàng đặt cọc để mua thẻ cào điện thoại và hẹn 2-5 ngày sau sẽ giao. Tuy nhiên, tới hẹn, ông Tĩnh nói chưa có và hẹn khách hàng nhiều lần, nhưng cuối cùng ông này vẫn không giao.

Quá bức xúc, khách hàng đã yêu cầu ông Tĩnh phải trả lại tiền thì ông này viết giấy cam kết trả tiền vào ngày 1-6-2012. Tuy nhiên, sau đó ông Tĩnh đã đóng cửa công ty và bỏ trốn.

Đến tháng 5-2013, qua xác minh, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh phát hiện ông Tĩnh đang làm việc cho một công ty ở quận 1 nên đã triệu tập làm việc… Hai năm sau, ông Tĩnh lại nhiều lần xuất hiện với chức danh Tổng giám đốc Công ty Thái Tuấn. Đáng nói là doanh nghiệp này tiếp tục bị nhiều người phản ánh hoạt động kinh doanh đa cấp dưới các hình thức: quán nhậu đa cấp, bất động sản đa cấp, tiền ảo đa cấp, khoáng sản đa cấp… và nó hoạt động tại nhiều tỉnh thành như TP Hồ Chí Minh, Phú Yên, Hà Tĩnh, Hà Nội, Lào Cai, Thái Nguyên…

Và hiện tại, với Công ty Smartland (thành lập vào ngày 22-1-2018, mã số thuế là 0314850833 do Chi cục thuế TP Hồ Chí Minh quản lý), nơi gửi công văn kể trên, ông Tĩnh hiện được xác định là người đại diện pháp luật của công ty này, trong đó có nội dung kêu gọi 150.000 nhân viên truy tìm, thậm chí còn dọa sẽ "xử" phóng viên viết bài.

Trao đổi xung quanh công văn kể trên, nhiều luật sư cho rằng hành vi này đã vi phạm quy định tại khoản 12 Điều 9 Luật Báo chí "đe dọa, uy hiếp tính mạng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên...". Người có hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 133 Bộ luật Hình sự 2015 về tội "Đe dọa giết người" có khung hình phạt từ 2-7 năm tù. Bởi việc đe dọa này nhằm mục đích làm cho nhà báo, phóng viên lo sợ, tin rằng tính mạng mình và gia đình có thể sẽ bị xâm phạm, phải thực hiện theo yêu cầu của người đe dọa (như gỡ phóng sự, dừng phát sóng tiếp…).

Nếu cho rằng cơ quan báo chí, truyền hình thông tin sai sự thật, doanh nghiệp, công ty có thể tập hợp các tài liệu chứng cứ chứng minh rồi khiếu nại theo quy định của Luật Báo chí.  Hoặc trên cơ sở các tài liệu xác thực, thấy rằng có những vấn đề ảnh hưởng tới quyền lợi của công ty thì công ty có thể khởi kiện ra Tòa án (nếu không thỏa thuận được) theo quy định của Bộ luật Dân sự.

Ảnh Xuân – Văn Hào
.
.