Đặc nhiệm Anh giả gái, diệt nhiều chỉ huy IS

Thứ Năm, 01/12/2016, 17:00
Chiến dịch đột kích vào sào huyệt của IS ở Raqqa, Syria đã được các đặc nhiệm Anh hoàn thành một cách ngoạn mục. Chiến dịch cũng được đánh giá là táo bạo, sáng tạo và là một đòn giáng nặng nề vào trung tâm chỉ huy của IS.

Express mới đây cho biết, Lực lượng đặc nhiệm SAS (Anh) đã không ngại giả gái thông qua những trang phục phụ nữ Hồi giáo, rồi trà trộn vào thành phố Raqqa và đánh tan toàn bộ sào huyệt của nhóm khủng bố IS đang ẩn náu.

Theo nguồn tin trên, cả đội gồm 8 thành viên di chuyển trên một chiếc xe bán tải Toyota - phương tiện ưa chuộng của những chiến binh IS, thông qua sự trợ giúp của tình báo địa phương, những người hợp tác với mật vụ Anh để tiêu diệt đội quân khủng bố. Những người hùng lặng lẽ thâm nhập vào sào huyệt IS.

Nhạc Bollywood để nhận biết, gây bất đồng và khống chế IS.

Họ không ngần ngại cất giấu các loại vũ khí chiến đấu gồm súng, lựu đạn… trong bộ váy dài để đề phòng những tình huống bất ngờ, chẳng hạn bị đội tuần tra của IS phát hiện hoặc gặp phải sự kháng cự của các chiến binh khủng bố. Những thành viên còn lại của Lực lượng đặc nhiệm SAS thì đổ bộ xuống đất từ trực thăng. Đội đặc nhiệm đã mặc Burkas (váy dài màu đen của phụ nữ Syria) và đội khăn trùm đầu kín mít.

Khi họ đột nhập vào Raqqa, thành phố được canh phòng cực kỳ nghiêm ngặt vì chuẩn bị tới giờ giới nghiêm. Với cách hóa trang này, họ dễ dàng đóng giả là vợ các chỉ huy IS và xin xỏ vào trụ sở chính của chúng ở bên trong các khu nhà kiên cố của thành phố Raqqa.

Sau khi đột nhập trót lọt, nhóm đặc nhiệm định vị được nơi ẩn náu của một chỉ huy IS cấp cao. Họ truyền tín hiệu, báo với hậu phương cũng như liên hệ hợp tác với Không quân Mỹ để triển khai chiến dịch tấn công. Sau đó, thông tin cũng được truyền tới máy bay không người lái Reaper của Mỹ bay ở độ cao hàng nghìn mét.

Đặc nhiệm Anh tại Syria.

Chỉ vài giây sau, chiếc máy bay không người lái Reaper phóng một quả tên lửa Hellfire, tấn công tòa nhà tên chỉ huy cao cấp của IS ẩn náu. Tên này và một số tay chân của gã bị tiêu diệt. Nghe thấy tiếng nổ, các tay súng IS bỏ chạy tán loạn ra phố và rơi vào trận địa phục kích của đội đặc nhiệm Anh đang chờ sẵn bên ngoài.

Daily Star đưa tin: "Phát hiện có kẻ đột nhập, các chiến binh khủng bố ra lệnh giới nghiêm toàn thành phố ngay lập tức. Bọn chúng chặn mọi người trên đường, tập hợp thành hàng dài trên phố và đe dọa sẽ giết bất kỳ ai giúp đỡ gián điệp".

Ngoài ra, IS cũng loan báo rộng rằng, những "kẻ ngoại đạo" đã cử phụ nữ mặc Burkas tới thực hiện vụ đột kích thay vì thông báo là đàn ông. IS cũng lập tức phong tỏa Raqqa và tiến hành cuộc truy bắt.

Trong khi đó, đội SAS trở lại xe và chuẩn bị khởi hành thì nhóm các tay súng IS xông ra chặn đường và tấn công. Các đặc nhiệm Anh liền nhảy ra khỏi xe, vén khăn che mặt và nổ súng tấn công khiến các chiến binh IS bị sốc và không kịp trở tay. Nhóm đặc nhiệm Anh nhờ vậy thoát khỏi Raqqa an toàn. "Một tên bị bắn chết ngay lập tức, hai tên khác bị xe cán qua. Các đặc nhiệm đã nhanh chóng thoát thân" - nguồn tin trên cho biết thêm.

Cuộc đấu súng diễn ra vào đầu giờ tối, tại thành phố Raqqa, nơi tên đao phủ của IS "John thánh chiến" bị phát hiện và bị tên lửa phóng từ máy bay không người lái tiêu diệt hồi tháng 11-2015.

Trong nhiều tháng qua, Lực lượng đặc nhiệm SAS đã tiến hành hàng chục chiến dịch tấn công tại Iraq và Syria, kết hợp với các đơn vị quân sự Mỹ nhằm quét sạch IS tại Iraq cũng như Syria. Mục tiêu hàng đầu của SAS hiện là Siddhartha Dhar, kẻ đến từ London, được cho là phần tử thay thế tên đao phủ khét tiếng Jihadi John.

Văn Nguyễn-D.T. (tổng hợp)
.
.