Đằng sau việc nữ “đại gia” đột nhiên… biến mất

Thứ Năm, 06/11/2014, 09:00

Thấy bà "đại gia" chạy xe tay ga, tay đeo trang sức vàng óng lủng lẳng, nhiều người dân lao động tin tưởng cho bà này tạm cầm cố hàng trăm triệu đồng để huy động vốn làm ăn. Trong vài ba tháng đầu, mọi người vẫn nhận được tiền lãi hàng tháng đều đều. Thế nhưng, hai tháng gần đây, nữ đại gia bỗng "im thin thít lặn mất tăm". Mọi người cuống cuồng đi tìm người đàn bà này thì mới phát hiện không chỉ riêng mình bị dính "quả đắng", hơn 20 khổ chủ khác với tổng số tiền hàng mấy tỉ đồng cũng đang lao đao vì cùng một kịch bản quen thuộc.

Cuộc gặp gỡ tình cờ của hơn 20 khổ chủ

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thanh (46 tuổi, ngụ đường Phan Văn Khỏe, phường 2, quận 6) bức xúc cho biết, ngoài chị ra thì còn hàng chục người dân khác sống cùng khu vực bị một người phụ nữ tên Trần Thị Lệ H. (43 tuổi, thường trú tỉnh lộ 10, khu phố 2 phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân) vay hàng tỉ đồng. Điều đáng nói ở đây là hàng chục nạn nhân ấy đều là những người dân lao động nghèo, vất vả kiếm tiền bằng các nghề như chạy xe ôm, bán cà phê dạo, bán hủ tiếu gõ…

Tiếp chúng tôi trong căn phòng chừng chục mét vuông, chị Thanh buồn bã kể lại: "Cách đây gần nửa năm, qua một người quen cùng xóm tên L., tôi biết bà H. đang cần tiền gấp nên muốn cầm cố ba căn phòng trọ. Bà H. hẹn tôi đến địa chỉ 621/11/3, Tỉnh lộ 10, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân để trao đổi cụ thể hơn về thỏa thuận việc cầm cố.

Lúc tôi đến, bà H. bước ra từ một căn nhà khang trang và chỉ cho tôi thấy 7 căn phòng trọ nằm ngay bên cạnh rồi nói rằng tất cả đều là tài sản của bà. Thấy vậy, tôi đã đồng ý ký hợp đồng cho bà H. cầm cố ba căn phòng trọ (mỗi tháng chị Thanh sẽ được trả 5 triệu đồng tương đương số tiền cho thuê ba phòng trọ trong 2 năm. Hết thời hạn trên, chủ nợ sẽ được hoàn lại số tiền gốc với giá 120 triệu đồng.

Như thỏa thuận, tôi đưa cho bà H. số tiền trên và lấy tiền lãi từ tiền thuê phòng trọ của khách. Khoảng 2 tháng đầu, tôi vẫn lấy được tiền nhà trọ, nhưng đến tháng thứ 3 thì tôi không nhận được tiền như hợp đồng, gọi điện thoại đến số bà H. luôn báo khóa máy, ngưng hoạt động. Nghĩ có điều bất ổn, tôi vội chạy tới khu nhà trọ hỏi thăm thì được biết rất nhiều người khác cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự".

Theo chị Thanh, sau khi đã đồng ý, đôi bên đã đi công chứng hợp đồng vay tiền, nhưng do không hiểu hết các chi tiết trong hợp đồng và việc giấy tờ nên khi đi công chứng, chị để bà H. và người tên L. lo mọi việc, chị Thanh chỉ cầm hợp đồng đã được công chứng.

Cùng hoàn cảnh "nếm trái đắng" như chị Thanh là chị Lê Thị Thu Thủy ở cùng khu phố với chị Thanh. Chị Thủy kể lại: "Cũng qua người tên L. trong khu phố, tôi đồng ý cho bà ấy cho vay 80 triệu đồng tương đương với việc cầm cố hai phòng trọ. Sau khi nhận được tiền cầm cố trong chín tháng (hợp đồng trong vòng 1 năm) số tiền 3 triệu đồng, tuy nhiên trong 3 tháng cuối của hợp đồng thì bà ta "lặn" luôn".

Người cho bà H. vay nhiều nhất là chị Lê Thị Chua (ngụ Bà Hom, phường 13, quận 6) vay số tiền 520 triệu đồng (số tiền này chị Chua huy động từ một số người thân thiết để đưa cho bà H. thành nhiều đợt) trong vòng 1 năm để cầm cố 4 phòng trọ, tương đương số tiền được nhận mỗi tháng là 6 triệu đồng (hết hạn hợp đồng bà H. sẽ phải hoàn trả lại số tiền gốc).

"Nhiều người cho bà H. vay tiền bằng hình thức cầm cố phòng trọ, nhưng điều đáng nói là bà ấy rất tinh quái khi sắp xếp thời gian để không người nào bà ấy muốn vay tiền đụng mặt nhau cả. Ngoài ra, bà ấy gần như không cho ai vào nhà của mình đang ở, rồi khi gặp ai bà ấy cũng tỏ ra là người giàu có nhưng đang gặp khó khăn tạm thời do đó nhiều người đã lầm tưởng nên mới cho vay tiền", chị Chua nói rõ thủ đoạn của "con nợ"…

Chị Thanh bức xúc vì bị quỵt tiền (ảnh trái) và chị Chua - người cho bà Hằng vay số tiền lớn nhất.

Sau một thời gian bà H. biệt tăm biệt tích, nhiều người dân trong vùng đã rủ nhau cùng để ý theo dõi hành tung của "nữ đại gia" bí ẩn này. Đến trưa ngày 8/7, khi bà H. vừa xuất hiện tại khu vực phường Bình Trị Đông B thì các chủ nợ nhanh chóng kéo đến để chất vấn về sự mất tích của bà ta trong thời gian đó. Khi các "khổ chủ" cùng có mặt đông đủ, mọi người ngỡ ngàng vì có đến hơn 20 người cùng ký hợp đồng cầm cố giấy tờ nhà với bà H. (ngoài những người này theo tìm hiểu của chúng tôi ở một số nơi khác bà H. cũng vay mượn tiền của một số người và vẫn chưa trả).

Theo ước tính, với 7 căn phòng trọ và một căn nhà tại phường Bình Trị Đông B, bà H. đã cầm cho hơn 20 người với tổng số tiền gần 4 tỉ đồng. Nhiều người đã đến ngày được trả tiền vay gốc nhưng không thể liên lạc với bà H..

Đang bán nhà trả nợ!

Khi nhiều người dân bức xúc đến UBND phường Bình Trị Đông B để yêu cầu can thiệp làm rõ về việc nợ nần của bà H., chính quyền đã triệu tập bà H. đến làm việc nhằm giải quyết mâu thuẫn giữa đôi bên. Tại buổi làm việc này, chính quyền địa phương đã lập biên bản vụ việc trước sự có mặt của nhiều người dân cho bà H. vay nợ.

Điều đáng nói, bà H. hứa rằng trong thời gian hai tháng sẽ bán nhà đất, tài sản để lấy tiền trả nợ cho các chủ nợ. Tuy nhiên, sau hai tháng như đã hẹn, bà H. vẫn chưa có động thái nào để thanh toán tiền cho các chủ nợ.

Để tìm hiểu rõ hơn về vụ việc, chúng tôi tìm đến căn nhà số 621/11/3 Tỉnh lộ 10, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, nơi bà H. đăng ký thường trú trên giấy tờ. Tiếp chuyện chúng tôi là vợ chồng anh Trần Văn H., em trai bà H.

Anh H. cho hay: "Sau khi qua đời, mẹ tôi có để di chúc lại chia đều tài sản cho 3 anh em. Tôi và anh trai mỗi người được một căn nhà, riêng chị H. thì được một nền nhà và 7 căn phòng trọ. Tuy nhiên, chúng tôi đang trong quá trình sang tên, chuyển nhượng giấy tờ nhà cửa, đất đai theo di chúc. Ấy vậy mà chị H. đã lén cầm sổ đỏ của căn nhà anh tôi đang ở cho mấy người chuyên cho vay nặng lãi lấy 1,6 tỉ đồng. Do đó, họ liên tục đến nhà chúng tôi quấy rầy, gây rối. Thậm chí còn tạt sơn lên tường khi mọi người trong nhà đang ngủ. Chính vì thế mà tôi mới phải xây tường rào kiên cố như vậy".

Do bà H. chưa xây nhà trên miếng đất được chia nên anh H. và người anh trai cho bà Hằng ở tạm trong căn nhà nhỏ bên hông nhà anh H., nhưng cũng vì điều này mà nhiều người lầm tưởng đó là căn nhà của bà H.

Hoài Thương – P.L.
.
.