Đánh sập đường dây ma túy liên tỉnh

Thứ Bảy, 15/11/2014, 22:05

Sau gần một tháng tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, từ 19 giờ ngày 28 đến 12 giờ trưa ngày 29/10/2014, các trinh sát Đội 6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP HCM phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Cục C47 và sự hỗ trợ của Công an các quận Bình Thạnh, Tân Bình đã đánh sập đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh vào tiêu thụ tại TP HCM do tên Vũ Xuân Nhật, 36 tuổi trú tại thôn Hải Hộ, xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương (tạm trú phường 2, quận Bình Thạnh) cầm đầu, thu giữ gần 5kg ma túy các loại cùng nhiều loại tang vật liên quan đến vụ án.

Lần theo dấu vết

Theo Đại tá Hồ Tự Sang, Trưởng phòng PC47 Công an TP HCM cho biết: Trong những ngày cuối tháng 9/2014, hoạt động của bọn tội phạm mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn các quận 1, 3, Tân Bình, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Phú đột ngột gia tăng. Trước tình hình này, PC47 đã tiến hành họp khẩn cấp để xác lập chuyên án và giao cho Thượng tá Phùng Văn Đẳng - Phó trưởng phòng trực tiếp chỉ huy lực lượng trinh sát phối hợp với Cục C47 nhanh chóng vào cuộc điều tra phá án.

Ngay ngày đầu tiên các trinh sát phối hợp với Công an quận Tân Bình đã phát hiện Nguyễn Thế Mạnh, 39 tuổi, quê quán tại huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương (thường trú tại số 380 đường Văn Cao, phường 18, quận Tân Bình) thuê mặt bằng mở quán cà phê tại số 1, Nguyễn Hiến Lê, phường 13, quận Tân Bình và sử dụng nơi này làm bình phong để tiến hành giao dịch mua bán trái phép chất ma túy cho các chân rết trên địa bàn thành phố. Dường như đánh hơi bị Công an theo dõi nên hắn cho tạm dừng mọi hoạt động giao dịch khiến cho quá trình triệt phá đường dây mua bán ma túy này gặp không ít khó khăn.

Tuy nhiên, với quyết tâm phải triệt phá bằng được đường dây ma túy, các trinh sát vẫn kiên trì theo dõi đối tượng. Đúng như nhận định của các trinh sát, sau một tuần đóng cửa quán cà phê để dò xét tình hình, Mạnh lại mở cửa đón khách (những khách này là đối tượng bán lẻ ma túy). Ngay sau đó, Mạnh đã bị bắt khi đang mua bán 0,2 kg ma túy tổng hợp cho một đối tượng chuyên bán lẻ ở quận Bình Thạnh. 

Lúc đầu, Mạnh quanh co cho rằng có một người không rõ danh tính mang ma túy đến gạ bán với giá rẻ nên mới nổi lòng tham làm liều. Song, trước những bằng chứng không thể chối cãi Mạnh phải cúi đầu nhận tội và khai ra 3 mắt xích quan trọng trong đường dây là Thích, Oanh, Hùng, nhưng không biết họ ở đâu và cũng không có số điện thoại liên lạc.

Phải mất gần một tuần, các trinh sát mới xác định được đầy đủ lai lịch của những đối tượng trên đó là: Lê Đức Thích (thường gọi là Thắng), 44 tuổi, trú tại xã Thanh Cường, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương; Hà Ngọc Oanh (Nguyễn Xuân Đạt, Phạm Văn Hiếu), 40 tuổi, trú tại thôn An Cư, xã Nghĩa An, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương (cả hai cùng tạm trú số 9 Diên Hồng, phường 1, quận Bình Thạnh) và Đào Mạnh Hùng (tức Hùng "Trụ") (44 tuổi, thường trú tại 237/98/5, tổ 16, KP2, đường 57, phường 14, quận Gò Vấp, TP HCM).

Đặc biệt đối tượng Hùng từng chịu án 3 năm tù giam về tội buôn bán trái phép chất ma túy, nhưng sau khi ra tù, hắn tiếp tục móc nối với Thích và Oanh và trở thành một mắt xích trong đường dây này.

Khi lệnh bắt và khám xét nơi ở của các đối tượng chuẩn bị được thực hiện thì vào ngày 21/10, một mũi trinh sát phát hiện không phải tên Thích mà kẻ cầm đầu chính là Vũ Xuân Nhật. Nhật, 36 tuổi tại thôn Hải Hộ, xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương (tạm trú tại phòng 9.4, lô A, chung cư Mỹ Phước, phường 2, quận Bình Thạnh). Thế nhưng thời điểm ấy Nhật đang trên đường ra cửa khẩu Móng Cái lấy hàng nên kế hoạch tấn công đã phải tạm gác lại.

Đồng loạt ra quân

Được biết ngày 28/10 Nhật sẽ  vào TP HCM. Ngay buổi sáng hôm ấy, Thượng tá Phùng Văn Đẳng cử hai mũi trinh sát ém quân tại tất cả các địa điểm mà trước đây Nhật từng lui tới. Hai mũi khác túc trực tại sân bay Tân Sơn Nhất và  các bến xe, ga tàu lửa với yêu cầu phải bắt hắn cùng tang vật.

Các đối tượng từ trái qua: Vũ Xuân Nhật, Lê Đức Thích, Hà Ngọc Oanh, Nguyễn Thế Mạnh.

Đến 19 giờ cùng ngày, lệnh tấn công được phát đi. Tại góc ngã tư đường Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh, phường 24, quận Bình Thạnh, mũi trinh sát do Thượng tá Phùng Văn Đẳng chỉ huy được chia thành hai hướng, trong đó hướng thứ nhất đã tóm gọn được Lê Đức Thích và Hà Ngọc Oanh, khám xét trên người hai đối tượng, các trinh sát phát hiện và thu giữ được 989 viên hồng phiến và 92 gr ma túy đá; hướng thứ hai tiến hành bắt khẩn cấp Đào Mạnh Hùng khi tên này chuẩn bị rời khỏi nhà mang theo 76,5 gr ma túy tổng hợp, 22,6 gr heroin và 6,5 gr cần sa giao cho các đầu mối bán lẻ.

Kế hoạch đồng loạt tấn công được Ban chuyên án tính toán rất kỹ lưỡng, nhưng có điều bất ngờ xảy ra nằm ngoài dự định. Số là tên cầm đầu Vũ Xuân Nhật bỗng dưng hủy lịch di chuyển bằng máy bay, chuyển qua đi xe tốc hành nên các trinh sát được tăng cường, ngày đêm quần thảo trên khắp các cung đường thuộc các quận Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Gò Vấp. Các mũi trinh sát ém sẵn tại các bến xe, bến tàu tăng cường kiểm soát xe khách từ các tỉnh miền Bắc vào TP HCM quyết không để đối tượng lọt lưới.

Đúng như dự đoán, đến 12 giờ ngày 29/10, các trinh sát đã tóm được Nhật trong lúc hắn mang theo 232,7 gr ma túy tổng hợp vào căn nhà số 9.4, chung cư Mỹ Phước, phường 2, quận Bình Thạnh để cất giấu.

Theo lời khai của Nhật, trước đây hắn từng là đại ca cai quản hơn chục tên đầu trộm đuôi cướp hoạt động ở khu vực chợ trung tâm TP Hải Dương. Năm 2012, do bị lực lượng Công an truy quét mạnh, cả bọn tản mỗi đứa một nơi, riêng Nhật ra chợ Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh dự định đánh chiếm khu vực hàng sành sứ Trung Quốc để làm địa bàn hoạt động.

Tuy nhiên vì thân cô thế cô, Nhật không địch nổi và nhiều lần bị giang hồ địa phương đánh cho thừa sống thiếu chết nên cuối cùng đành trôi dạt ra cảng sông Ka Long làm nghề mang vác hàng thuê cho một chủ buôn tên Thúy (không rõ lai lịch) chuyên đánh hàng qua biên giới đưa vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ.

Thời gian đầu, Nhật chỉ lo làm việc kiếm tiền chứ không để ý đến bên trong các kiện là loại hàng hóa gì. Làm mãi mà vẫn chỉ đủ ngày kiếm ba bữa ăn nên một lần Nhật đánh liều nhờ người dắt mối cho gặp bà chủ để xin được trở thành đầu mối tiêu thụ hàng song bà chủ chỉ ỡm ờ rồi giao cho một tên tay chân thân tín cho đi thử việc. Sau gần ba tháng thử thách, cuối cùng Thúy cũng đã gật đầu đồng ý nhưng cũng bật mí luôn cho Nhật biết hàng mà hắn tiêu thụ là ma túy tổng hợp nên phải kiếm thêm một số tay chân để hình thành một đường dây phân phối ma túy khép kín.

Ngay sau đó, Nhật trở về quê kết nạp đám đệ tử cũ là Oanh, Mạnh và Hùng vào đường dây. Tuy nhiên, việc triển khai tiêu thụ ma túy của hắn đã bị thất bại ngay từ trong trứng nước bởi Công an Hải Dương thường xuyên tiến hành các đợt truy quét ráo riết.

Đang trong tình cảnh bế tắc, Nhật được Hùng hiến kế vào TP HCM tìm "thị trường" hoạt động và chỉ một tháng sa,  đường dây của Nhật đã được hình thành. Nhật lấy hàng của Thúy rồi đưa vào TP HCM giao cho Thích để các tên Oanh, Hùng, Mạnh phân phối cho đám bán lẻ.

Để tránh bị Công an, phát hiện tất cả các mắt xích trong đường dây này không được trực tiếp gặp mặt mà chỉ liên lạc với nhau qua điện thoại, và mỗi tuần phải thay đổi số một lần. Riêng việc giao nhận hàng, bọn chúng không hẹn một địa điểm cố định nào mà sử dụng xe gắn máy chạy trên đường để đến khi thật thuận lợi thì ra ám hiệu cho nhau rồi chớp nhoáng trao đổi tiền - hàng, hoặc nhận hàng trước rồi giao tiền sau nếu phát hiện bị theo dõi.

Cho đến thời điểm này, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP HCM đã triệt phá thành công đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ Móng Cái vào TP HCM tiêu thụ. Đã bắt 5 đối tượng, thu giữ tang vật gồm 4,07kg ma túy tổng hợp, 22,6 gr heroin, 6,5gr cần sa, 1 khẩu súng, 1 xe ôtô Toyota Fortuner, 603 triệu đồng cùng nhiều loại tang vật khác. Hiện vụ việc vẫn đang tiếp tục được điều tra mở rộng

Đức Cương
.
.