Đấu tranh với tội phạm “cổ cồn trắng”

Thứ Ba, 09/04/2019, 14:05
Lâu nay, đấu tranh chống tội phạm về tham nhũng, kinh tế luôn là lĩnh vực “nóng”, “nhạy cảm”. Bởi đa phần đối tượng đấu tranh có nhân thân đặc biệt, có mối quan hệ xã hội rộng, có tiềm lực về kinh tế. Song, vượt qua những trở ngại, cán bộ Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ đã dấn thân vào lĩnh vực “nóng”, đưa nhiều vụ án và đối tượng phạm tội ra trước vành móng ngựa, trở thành thương hiệu của một đơn vị chiến đấu.

Những vụ án tham ô

Một trong những vụ án điển hình mà lực lượng cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ khám phá thành công là vụ tham ô hơn 11 tỷ đồng xảy ra tại Công ty cổ phần Hóa chất Việt Trì, có trụ sở tại phường Thọ Sơn, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Với mục đích chiếm đoạt tài sản của Công ty cổ phần Hóa chất Việt Trì, Lưu Thị Tình (31 tuổi, trú tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc), nhân viên kế toán của công ty đã câu kết với bạn học là Phan Anh Tuấn (31 tuổi, ở phường Thanh Miếu, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), lúc đó đang là cán bộ một ngân hàng trên địa bàn để tẩy xóa, sửa chữa và ghi sai số tài khoản thụ hưởng tới Công ty TNHH Thương mại vận tải và xây dựng Phương Đông.

Công ty này do Phan Văn Đông là bố đẻ của Tuấn đứng tên làm giám đốc. Tuy nhiên, mọi hoạt động của công ty đều do Phan Anh Tuấn điều hành và công ty này không có bất cứ hoạt động trên các ủy nhiệm chi  để chiếm đoạt hơn 11 tỷ đồng...

Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ họp triển khai kế hoạch phá án.

“Vụ án bắt nguồn từ đơn trình báo của Công ty cổ phần Hóa chất Việt Trì gửi đến Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ, nghi vấn việc chuyển tiền gây thất thoát của Tình” - Thượng tá Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ nhớ lại. Khi đi sâu điều tra vụ án này, cán bộ đơn vị gặp không ít khó khăn do thủ đoạn tinh vi của hai đối tượng Tình và Tuấn.

Công ty TNHH Thương mại vận tải và xây dựng Phương Đông (gọi tắt là Công ty Phương Đông Phú Thọ) có tên gần giống với tên công ty có quan hệ kinh tế thật với Công ty cổ phần Hóa chất Việt Trì là Công ty TNHH Kinh doanh xây dựng Phương Đông (sau đây gọi tắt là Công ty Phương Đông Hà Nội). Lợi dụng điều này, Tình đã thống nhất với Tuấn dùng thủ đoạn gian dối là chuyển tiền thanh toán từ Công ty cổ phần Hóa chất Việt Trì cho Công ty Phương Đông Hà Nội vào tài khoản của Công ty Phương Đông Phú Thọ, sau đó rút ra chia nhau sử dụng.

Mấu chốt quan trọng để tạo bước đột phá, điều tra, làm rõ vụ án này là việc thay số tài khoản thụ hưởng. Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ xác định vào các ngày 10-1, 18-1 và 8-2-2018, Tình lập 3 ủy nhiệm chi tại mục tên người thụ hưởng là Công ty Phương Đông Hà Nội nhưng tại mục số tài khoản người thụ hưởng, Tình lại đưa số tài khoản của Công ty Phương Đông Phú Thọ với tổng số tiền hơn 1,7 tỷ đồng.

Từ đây, các cán bộ điều tra đã làm rõ được thủ đoạn tinh vi của đối tượng Tình. Sau khi có hồ sơ này, Tình đã trình kế toán trưởng là bà Lại Thị Hạnh Nga và Tổng giám đốc là ông Văn Đình Hoan ký duyệt chi.

Khi trình duyệt, Tình có trình kèm theo hồ sơ đề nghị thanh toán của bộ phận chức năng đề nghị thanh toán cho Công ty Phương Đông Hà Nội nên bà Nga và ông Hoan không kiểm tra số tài khoản thanh toán. Từ đó, đã không phát hiện được việc Tình thay số tài khoản nhận tiền trên ủy nhiệm chi. Sau đó, đối tượng này đã dùng 3 ủy nhiệm chi đến ngân hàng làm thủ tục đề nghị chuyển tiền đến Công ty Phương Đông Phú Thọ để Tuấn rút tiền. Toàn bộ số tiền này, Tuấn đã sử dụng chi tiêu cá nhân...

Trong thời gian từ tháng 1-2018 đến tháng 4-2018, khi lập ủy nhiệm chi để thanh toán chuyển khoản cho Công ty TNHH kinh doanh xây dựng Phương Đông, Lưu Thị Tình đã sử dụng thủ đoạn trên để chuyển tiền đến Công ty TNHH vận tải và xây dựng Phương Đông. Sau đó, Tuấn và Tình rút ra chiếm đoạt hơn 11 tỷ đồng.

Để đưa các vụ án, những đối tượng phạm tội ra ánh sáng là một quá trình đấu trí cam go của các trinh sát với những đối tượng cổ cồn trắng. Bởi tội phạm kinh tế nói chung và tham nhũng nói riêng ngày càng diễn biến phức tạp, quy mô lớn và có sự cấu kết chặt chẽ giữa các cán bộ trong cơ quan nhà nước với các đối tượng bên ngoài.

Trong khi đó, khi đảm nhận mảng việc nhạy cảm này, các trinh sát phải đối mặt với không ít khó khăn. Bởi ngoài nhận thức về tầm quan trọng của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm kinh tế, tham nhũng của một số lãnh đạo, chính quyền có lúc còn chưa rõ ràng, thiếu quyết liệt do sợ ảnh hưởng đến thành tích.

Nhiều hàng hóa nhập lậu được Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ phát hiện, thu giữ.

Việc thu thập tài liệu, chứng cứ, xác định hành vi phạm tội của các đối tượng gặp nhiều khó khăn do các vụ án tham nhũng thường được phát hiện chậm, đối tượng phạm tội tìm mọi cách tẩu tán chứng cứ. Phần khác do tài liệu đã bị thất lạc... Vì thế, nếu không có sự tính toán tỉ mỉ thì điều tra viên không thể đánh giá được một cách toàn diện tài liệu thu thập được.

Kể lại quá trình điều tra vụ tham ô hơn 41 tỷ đồng xảy ra tại UBND huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ, Thượng tá Nguyễn Minh Tuấn, không khỏi đau xót, anh chia sẻ: “Một vụ án liên quan đến tham nhũng, kinh tế được đưa ra ánh sáng, phía sau những chiến công còn là nỗi xót xa của anh và đồng nghiệp. Bởi phần lớn đối tượng phạm tội đều là những cán bộ chủ chốt, những người có năng lực, chỉ vì không làm chủ bản thân nên sa vào con đường phạm tội”.

Anh kể lại, năm 2015, UBND tỉnh Phú Thọ phê duyệt dự án đầu tư, xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường giao thông kết nối quốc lộ 32 và đường Hồ Chí Minh với quốc lộ 70 tỉnh Phú Thọ đi Hòa Bình với tổng số tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng phải trả cho nhân dân theo quyết định phê duyệt dự án đầu tư tạm tính là hơn 120 tỷ đồng.

Theo sự phân công, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện - Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án. UBND huyện Thanh Thủy đồng thời đã cấp cho Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 26 tỷ đồng từ nguồn ngân sách (đã trả hơn 24 tỷ đồng) cho các hộ dân bị thu hồi đất, hoa màu và tài sản trên đất. Công ty TNHH Tự Lập cho vay tiền theo tiến độ dự án để chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cho các hộ dân hơn 54 tỷ đồng.

Sau khi nhận 2 khoản tiền trên, ông Hòa đã thực hiện việc chi trả cho các hộ dân một phần, số tiền còn lại hơn 41 tỷ đồng, ông ta đã chỉ đạo bộ phận kế toán, thủ quỹ của Hội đồng bồi thường huyện Thanh Thủy không theo dõi trên sổ sách kế toán của Hội đồng đền bù, mà giao lại cho ông Hòa để sử dụng chi tiêu cá nhân...

Trong vụ án này, cán bộ Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ phải chứng minh hành vi gian dối của ông Hòa trong việc báo cáo với UBND huyện Thanh Thủy là đã chi bồi thường cho các hộ dân hết hơn 50 tỷ đồng, số tiền tồn quỹ lại như trên. Không dừng lại ở việc điều tra, làm rõ việc sử dụng số tiền trên, đơn vị còn làm rõ được cách thức sử dụng.

Cụ thể, ông Hòa đã giao số tiền cho con trai là cán bộ Phòng Giáo dục huyện Thanh Thủy để chi trả nợ nần. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ đã chứng minh hành vi tham ô hơn 41 tỷ đồng của ông Hòa. Quá trình điều tra, còn làm rõ hành vi tham ô tài sản của ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó phòng Tài nguyên môi trường, Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng huyện Thanh Thủy...

Đối mặt với áp lực

Những năm qua, cùng với sự phát triển thuận lợi về kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân thì địa bàn Phú Thọ cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về an ninh... Công tác quản lý nhà nước về kinh tế, đầu tư, quản lý vốn bộc lộ nhiều sơ hở, dễ bị lợi dụng để vi phạm pháp luật, gây thất thoát tài sản của Nhà nước.

Số đối tượng là cán bộ nhà nước vi phạm bị điều tra, xử lý chiếm gần 1/2 số bị can bị lực lượng cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ khởi tố. Trong đó có nhiều bị can giữ các chức vụ lãnh đạo chủ chốt ở các huyện, cơ quan, đơn vị trong tỉnh... Đây cũng điều Thượng tá Nguyễn Minh Tuấn và đồng đội cảm thấy đau xót khi điều tra làm rõ các vụ án này.

Đối tượng Tuấn và Tình.

Với suy nghĩ phải ngăn chặn, làm giảm bớt tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn, cùng việc đấu tranh trực tiếp với đối tượng, đơn vị đã tăng cường công tác phòng, chống tội phạm. Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ đã tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh, UBND các cấp, các ngành chỉ đạo công tác phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm kinh tế, đảm bảo yêu cầu chính trị, pháp luật và nghiệp vụ; không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, đã thực hiện tốt công tác kiểm tra, hướng dẫn các mặt công tác đối với lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế cấp huyện. Từ đó, đã hướng dẫn, chỉ đạo công an các huyện, thành thị giải quyết nhiều vướng mắc trong công tác nắm tình hình địa bàn. Phát hiện, khởi tố, điều tra, xử lý các vụ việc, vụ án kinh tế đạt hiệu quả cao...

Một trong những bí quyết mang lại thành công ở đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới, theo Thượng tá Nguyễn Minh Tuấn, đó chính là quan điểm chỉ đạo đấu tranh phòng, chống tội phạm tham nhũng, kinh tế của Ban Giám đốc và đặc biệt là người đứng đầu luôn rõ ràng, dứt khoát và nhất quán, không ngại va chạm, không né tránh; sẵn sàng gánh chịu các áp lực từ nhiều phía, làm điểm tựa tinh thần vững chắc cho cán bộ, chiến sỹ vững tâm thực thi nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, là sự ủng hộ, vào cuộc của các sở, ban ngành và các huyện, thị. Chính điều đó đã làm giảm bớt các áp lực, rào cản, sự can thiệp từ nhiều phía đối với lực lượng công an trong khi điều tra, giải quyết các vụ việc. Từ đó, giúp cán bộ, chiến sỹ của đơn vị dám đối mặt với khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới. 

Trong năm 2018, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ đã tập trung vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về chức vụ, điển hình là các vụ tham ô, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ chủ yếu trong các lĩnh vực như quản lý, sử dụng đất đai, việc sử dụng các nguồn vốn từ ngân sách nhà nước... Đã điều tra, xử lý 36 vụ việc, với 44 đối tượng, tổng giá trị thu hồi tài sản hơn 14 tỷ đồng.

Năm 2018, đơn vị được tặng Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ. Đây là năm thứ 8 liên tục (từ năm 2011-2018) đơn vị được Chính phủ, Bộ Công an và UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc. Trước đó, vào năm 2015, đơn vị vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới.

Xuân Mai
.
.