Đội đặc nhiệm SWAT sẽ có thêm "bóng hồng"?

Thứ Sáu, 18/04/2008, 14:30
Những thay đổi trước nhu cầu cải tiến hình thức nhận tân binh vào đội đặc nhiệm SWAT (thuộc Sở cảnh sát Los Angeles, LAPD, Mỹ) đã gây tranh cãi dữ dội giữa các sĩ quan đặc nhiệm SWAT hiện tại và các bà xã của họ.

Sự việc căng thẳng dần lên, khi mới đây Giám đốc LAPD William Bratton thông báo với các phóng viên rằng, ông muốn thấy phụ nữ “trong từng ban bệ” của sở cảnh sát, kể cả trong đội đặc nhiệm lừng danh SWAT (với nhiệm vụ chính là chuyên giải cứu con tin) của ông, nơi trước nay chưa bao giờ có sự hiện diện của một "bóng hồng" nào cả.

Thứ hai, một hội đồng giám sát tuyển thành viên SWAT đề nghị giảm nhẹ các tiêu chuẩn trắc nghiệm về thể lực (vốn đã lỗi thời trước các yêu cầu thời đại).

Trong một mẩu tin ý kiến trên tờ Los Angeles Times ngày 3/4 vừa qua, Đại úy Jeffrey Greer, sĩ quan chỉ huy biệt đội cảnh sát thủ đô LAPD, và Trung úy Mike Albanese của đội đặc nhiệm SWAT, cho biết rằng những thay đổi mới được quyết định bởi một hội đồng có trọng trách huấn luyện và giám sát.

Quy trình tuyển chọn mới, vẫn theo những tiêu chuẩn kiểm tra khắc nghiệt - như thi vượt chướng ngại vật địa hình Camp Pendelton - đã được các nhà giám sát và huấn luyện “lên giáo án sẵn rồi”. 

Sự việc gây tranh cãi trên đây bắt đầu từ năm 2005, lúc Chỉ huy trưởng LAPD William Bratton và hội đồng các chuyên gia nhóm họp để “xử tội” SWAT, khi một thành viên của đội đặc nhiệm này bất chợt bắn gây ra cái chết cho con tin 19 tháng tuổi, kẻ khống chế con tin không ai khác chính là cha đứa bé.

Đó là lần đầu tiên một thành viên SWAT gây ra cái chết cho con tin kể từ khi SWAT thành lập năm 1971! Vì xử lý quá mạnh tay và nhiều người cho rằng, nếu SWAT có những thành viên nữ thì có thể chuyện đáng tiếc đã không xảy ra.

Cho đến nay, chưa có người phụ nữ nào chính thức được nhận vào đội đặc nhiệm SWAT tại Los Angeles.

Các viên chức hành pháp cho biết trở thành một thành viên SWAT không chỉ cần sức mạnh cơ bắp. Tại Mỹ, một số đơn vị đặc nhiệm quân sự không cho phép tuyển dụng phụ nữ, trong khi họ có thể vào các sở cứu hỏa và cơ quan hành pháp ưu tú khác một cách dễ dàng.

Một nữ sĩ quan cảnh sát mới đây được nhận vào trường đào tạo đội viên SWAT và chị bắt đầu được huấn luyện từ thượng tuần tháng 4/2008. Nhưng ban huấn luyện cho biết như vậy vẫn không chắc chị sẽ trở thành thành viên SWAT của LAPD, vì tiêu chuẩn đào tạo không thể ưu ái cho bất cứ ai muốn trở thành đặc nhiệm.

Mike Albanese cho biết: “Chúng tôi hoan nghênh tất cả học viên và yêu cầu họ phải đáp ứng được từng nội dung huấn luyện, bằng không họ sẽ phải ra đi”

Lê Minh (theo ABC News)
.
.