Đội điều tra ma túy và những chuyên án E và H

Thứ Hai, 15/11/2010, 10:25
Từ ngày về đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (gọi tắt là Đội chống ma túy) Công an quận 2, TP HCM, Trung tá Định đã cùng đồng đội, trong đó có những điều tra viên xuất sắc như Đại úy Lê Tuấn, Đại úy Lê Hùng, xác lập hơn 10 chuyên án lớn, buộc hàng chục đối tượng cộm cán phải sa lưới, thu giữ số lượng lớn hêrôin, ma túy tổng hợp, đặc biệt là Chuyên án 407E bắt 7 đối tượng, thu giữ hơn 1.000 viên ma túy tổng hợp.

Trụ sở Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (gọi tắt là Đội chống ma túy) Công an quận 2, TP HCM nằm khuất sâu trong một con hẻm, ngay cửa trụ sở là một "con đập" nhỏ để chống ngập, một trụ sở cấp 4 đúng nghĩa. Trong điều kiện thiếu thốn như thế, Đội chống ma túy Công an quận 2, một lực lượng nhỏ bé vẫn lập được nhiều chiến công lớn, đem lại sự bình yên cho nhân dân và loại trừ những tên tội phạm ma túy nguy hiểm. Nhiều chuyên án được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an tặng bằng khen...

Tôi ngồi với Trung tá Nguyễn Duy Định, người đội trưởng cần mẫn của Đội chống ma túy quận 2. Trung tá Định vóc người nhỏ, nụ cười hóm hỉnh nhưng ánh mắt vẫn toát lên vẻ cương nghị của một mẫu người rắn rỏi. Tháng 3/2005, Trung tá Định được điều về đơn vị giữ chức vụ Đội trưởng. Thời điểm này, tệ nạn ma túy trên địa bàn diễn biến rất phức tạp, phương thức thủ đoạn của bọn tội phạm ngày càng tinh vi.

Từ ngày về đội, Trung tá Định đã cùng đồng đội, trong đó có những điều tra viên xuất sắc như Đại úy Lê Tuấn, Đại úy Lê Hùng, xác lập hơn 10 chuyên án lớn, buộc hàng chục đối tượng cộm cán phải sa lưới, thu giữ số lượng lớn hêrôin, ma túy tổng hợp, đặc biệt là Chuyên án 407E bắt 7 đối tượng, thu giữ hơn 1.000 viên ma túy tổng hợp, trong đó có Lương Ngọc Lập cùng một mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy của Nguyễn Thị Thơm, một trong những bà trùm ma túy đất Bắc (bị bắt năm 2005).

Chuyên án 407E được xác lập khi Đội chống ma túy phát hiện các con nghiện trong địa bàn quận thường xuyên mua ma túy của một số "đại lý" hoạt động trên địa bàn quận 2, các trinh sát âm thầm đeo bám đối tượng, nhận định có khả năng nhiều "mắt xích" quan trọng trong đường dây cung cấp "cái chết trắng" đang "mượn" địa bàn quận 2 để hoạt động, cung cấp ma túy không chỉ ở quận 2 mà còn vươn vòi ra nhiều quận, huyện khác.

19h ngày 17/5/2007, tại phường An Khánh, trong lúc một nhóm thanh niên đang say sưa  hút chích ma túy thì một tổ trinh sát từ bên ngoài ập vào. Tại hiện trường, 31 tép hêrôin cùng một số phương tiện phục vụ cho việc hút chích đã được thu giữ.

Xác định Huỳnh Ngọc Toàn (tự Mạnh, 28 tuổi, ngụ phường An Lợi Đông) cùng Dương Thị Ky (tự Vân, 33 tuổi, ngụ tại  đường Bùi Viện, quận 1) là "nguồn" cung cấp ma túy cho các con nghiện. 21h cùng ngày, chờ lúc Mạnh - Vân đang trên đường đi giao ma túy, các trinh sát đã ra tay tóm gọn cả hai.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, lực lượng Công an quận 2 đã lần tìm ra được Huỳnh Thanh Vũ (29 tuổi, ngụ tại Long An) chính là đầu mối cung cấp ma túy cho Vân và Mạnh. Chỉ ngay ngày hôm sau, Vũ - Vân và Mạnh đã gặp nhau tại Trại giam Công an quận 2.

Từ nguồn tin thu thập được cùng lời khai của các đối tượng bị bắt giữ, nhiều mũi trinh sát dày dạn kinh nghiệm ngày đêm bám sát đối tượng để theo dõi mọi di biến động của các chân rết khác trong đường dây. Ngay khi Vũ bị bắt giữ, các "đại lý" cung cấp hàng cho Vũ càng trở nên cẩn trọng, tinh vi hơn trong việc giao hàng. Không chỉ thường xuyên thay đổi vị trí, thỉnh thoảng chúng đổi số điện thoại liên lạc khiến nhiều lúc các trinh sát tưởng chừng như mất dấu vết.

Suốt một thời gian dài quyết tâm đeo bám, những "con cá lớn" cũng dần lộ diện, đó chính là cặp vợ chồng Phạm Ngọc Hiền (34 tuổi, ngụ tại quận 3, TP HCM) và Nguyễn Bửu Đang Thụy (ngụ tại quận 1, TP HCM). Cặp vợ chồng này ngoài việc bỏ mối ma túy cho Vũ còn bỏ sỉ cho nhiều "đại lý" khác. Cả hai là những đối tượng có "số má" trong giới buôn hàng trắng tại TP HCM. Hiền không ở một chỗ mà thường cùng vợ thuê khách sạn, nay đây mai đó.

Nhiều lần nhận tin vợ chồng Hiền đang ở một khách sạn tại quận Phú Nhuận, các trinh sát tìm đến thì Hiền đổi qua quận Bình Thạnh, rồi quận 8. Với bản chất cáo già, Hiền tắt điện thoại và thường xuyên thay sim. Một lần Hiền đồng ý giao hàng tại Phú Nhuận, tổ trinh sát áp sát đón lõng chờ Hiền đi bộ về khách sạn.

“Vừa phát hiện người lạ, Hiền nhanh chân bỏ chạy, tôi đuổi theo, khống chế và ôm chặt, không cho Hiền phi tang ma túy trong người" - Đại úy Lê Hùng kể.

Tại Cơ quan điều tra, cặp vợ chồng Hiền - Thụy tuy thừa nhận hành vi phạm tội của mình, nhưng khi được hỏi về đầu mối lấy ma túy ở đâu, cả hai kiên quyết không hé răng khai lấy nửa lời. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, Đội đã xác định được "tọa độ" hoạt động của tên  trùm ma túy trong đường dây này.

Chỉ một ngày sau, vào tối ngày 19/5, tại một khách sạn thuộc phường 5, quận Phú Nhuận, một nhóm người lạ mặt sau khi bước vào khách sạn chẳng nói chẳng rằng tiến thẳng lên lầu 1, sau 3 tiếng gõ cửa khô khốc vang lên, một đối tượng trong phòng vừa ló đầu ra ngay lập tức đã bị nhóm người lạ mặt khống chế. Lập "công tử", "tổng đại lý" chuyên phân phối ma túy và thuốc lắc cho nhiều nhà hàng, khách sạn trên địa bàn TP HCM đã bị các trinh sát Đội chống ma túy Công an quận 2 tóm gọn với không ít ma túy và thuốc lắc.

Từ năm 2006, khi đang tham gia hoạt động ở thị trường ma túy TP Hà Nội, Lập "công tử" đã từng bỏ sỉ cho bà trùm Nguyễn Thị Thơm (đối tượng đã bị Công an TP Hà Nội bắt giữ). Sau khi bị Công an TP Hà Nội truy nã, Lập bỏ trốn vào TP HCM sinh sống.

Im hơi lặng tiếng một thời gian, sau khi tiếp cận các vũ trường, nhà hàng, khách sạn... tìm "đầu ra", Lập bắt đầu tự mình trở thành đầu nậu ma túy và thuốc lắc "uy tín" ở TP HCM, Lập cũng thường mang theo vũ khí bên mình đề phòng bất trắc.

Từ số tiền lợi nhuận không nhỏ trong công việc kinh doanh "cái chết trắng", chỉ trong thời gian ngắn, Lập đã trả hết nợ cho đồng bọn đồng thời dùng số tiền bất chính ấy mua sắm xe máy đắt tiền, bao bồ nhí... cũng chính vì lối sống phóng túng như thế mà y có biệt danh Lập "công tử".

Ngay từ khi bị bắt, Lập "công tử" tỏ ra là một đối tượng ngoan ngoãn, y khai tên mình là Việt, chỉ mới gia nhập đội ngũ cung cấp ma túy vài tháng nay. Tuy nhiên, trước các điều tra viên giàu kinh nghiệm và sắc bén nghiệp vụ, cuối cùng Lập phải hiện nguyên hình. Không chỉ cung cấp hàng trắng cho các đầu mối tiêu thụ mà Lập còn xuất hàng sang Trung Quốc theo hướng từ Hà Nội đi Lạng Sơn.

Nguyễn Thị Thơm đã nhiều lần mua hêrôin từ Lập. Theo hồ sơ điều tra thì số hàng hắn cung cấp cho Thơm thực chất lên đến gần 2.000 bánh chứ không phải 1.253 bánh như đã khai. Vào tháng 7/2004, Lập điều khiển xe hơi gây tai nạn giao thông trên đường Hải Phòng - Hà Nội khiến 3 người bị thiệt mạng. Trong lúc chạy trốn, Lập chợt nhớ đến số tiền vừa thực hiện giao dịch mua bán hêrôin là 120.000USD vẫn còn để trong xe hơi, Lập liều lĩnh quay trở lại hiện trường lấy và bỏ trốn.

Giữa tháng 3/2005, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử vụ án kể trên và tuyên Lương Ngọc Lập chịu hình phạt 3 năm tù giam nhưng hắn được tại ngoại vì bị bệnh. Lợi dụng cơ hội, Lập bỏ trốn về Bắc Giang, khi nghe tin Nguyễn Thị Thơm bị bắt, đường dây bị động nên hắn tìm đường trốn vào TP HCM để tiếp tục “sự nghiệp”.

Tổng số thuốc lắc mà Lương Ngọc Lập thừa nhận đã tuồn vào TP HCM lên đến 12.000 viên. Suốt thời gian ở TP HCM, hắn hầu như chỉ thuê khách sạn để ban ngày ở và giao nhận thuốc lắc, ban đêm la cà tìm thú vui ở các vũ trường và cũng như dựa vào đấy để tìm đầu mối tiêu thụ. Mối hàng vẫn là từ ngoài Bắc đưa vào thông qua một số đối tượng trung gian bằng con đường xe khách. Lập nhận tiền từ TP HCM của kẻ mua, sau đó chuyển vào tài khoản của đầu mối ở phía Bắc rồi đứng ra nhận hàng từ ngoài đó chuyển vào để giao cho người mua. Năm 2008, Lập đã bị TAND TP Hà Nội tuyên án tử hình.

Theo giải thích của Trung tá Định, 407E - chữ E trong tên chuyên án có nghĩa là Ecstasy, một loại ma túy tổng hợp còn có tên gọi thuốc lắc từng có thời làm mưa làm gió trong nhiều vũ trường, nhà hàng trá hình tại TP HCM, một bộ phận lớp trẻ sống buông thả bị chết dần chết mòn vì chữ E đó. Để bắt giữ được Lập là điều không đơn giản, qua điều tra, Đội cũng biết, Lập thường mang "hàng nóng" bên người.

Qua công tác nghiệp vụ, Đội phát hiện Đoàn Tất Thoại (tự Bu, 24 tuổi, tạm trú quận 1, TP HCM và Châu Bình (30 tuổi, ngụ quận 5) cùng thuê nhà trọ trên đường Lương Định Của, phường Bình Khánh, quận 2 để tổ chức mua bán chất ma túy.

Ngày 9/10/2008, Đội chống ma túy Công an quận 2 quyết định xác lập chuyên án "Mua bán trái phép chất ma túy" để đấu tranh với các đối tượng này. Ngày 9/10/2008, Bu bị bắt quả tang khi đang bán ma túy cho một con nghiện tại khu biệt thự (phường Bình An, quận 2) và 4 đối tượng khác, tiến hành khám xét phòng trọ thu giữ tổng cộng 36 tép hêrôin (1,4896 gram).

Cùng ngày, Công an quận 2 đã bắt khẩn cấp Phạm Văn Sang, một chân rết trong đường dây của Bu, khám xét trong người thu giữ 1 chỉ hêrôin (22,7757 gram), 0,5 chấm hàng đá (0,4568 gram);  khám xét tại phòng khách sạn thu giữ 180 viên thuốc lắc, 1 gói nilon bên trong chứa chất màu trắng và tinh thể không màu (ICE) trọng lượng 4,5672 gram.

Khai thác tên Sang, Đội tiếp tục tiến hành bắt giữ Nguyễn Văn Thảo (tự Lai), ngụ tại quận Thủ Đức và Trần Nguyễn Thành Huy (tự Tiến) tại phòng 305, khách sạn Nhật Minh (quận 10). Khám xét người Huy, thu giữ 0,2876 gram hàng đá.

Từ lời khai của Huy, Công an quận 2 bắt tiếp tên Ngô Kiệt Hùng (tự Bửu) ngụ tại quận 10, tại khách sạn Nhật Minh. Bửu là đối tượng cung cấp ma túy cho Huy, khám xét trên người Bửu thu giữ 20 viên thuốc lắc.

4 ngày sau, đội trinh sát tiếp tục bắt giữ đối tượng tên Dũng tại khách sạn Nhật Minh, khám xét trên người Dũng thu giữ 50 viên thuốc lắc; thu giữ tại phòng ở 2 viên ma túy "WY", 6 gói hàng đá-ICE, 1 cân tiểu ly.

Cùng ngày, phối hợp với Công an quận 10, Công an quận 2 tiến hành bắt và khám xét tên Từ Hiếu Hòa, ngụ tại phường 13, quận 8, TP HCM, đang trốn tại cao ốc Ngô Gia Tự, phường 3, quận 10, thu giữ trong két sắt: 43 gói nilon gồm ma túy loại ICE và Kentamin, trọng lượng (139,2351 gram), 168 viên thuốc lắc, 1 gói bồ đà (trọng lượng 1,7562 gram).

Dắt dây từ Hòa, Đội tiếp tục bắt giữ Trần Quốc Toàn (tự Thuận), (quận Phú Nhuận) tại phòng 603, lô A cao ốc Ngô Gia Tự, quận 10 thu giữ 2 gói hàng đá (19,6455 gram), 20 viên thuốc lắc, Nguyễn Hoàng Phước (tự bé Tư, ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM) là đối tượng bán ma túy cho Toàn, thu giữ 1 gói hàng đá (3,2023 gram).

Lương Ngọc Lập và đồng bọn trong vụ buôn thuốc lắc tại TP HCM.

Chuyên án "thần tốc" của Đội chống ma túy quận 2 chỉ kết thúc khi 24 đối tượng lần lượt sa lưới. Đội đã khởi tố 10 bị can, thu giữ 443 viên thuốc lắc (trong lượng 108,0860 gram), 24,0150 gram hêrôin, 290,2880 gram hàng đá (ICE), 4 cân tiểu ly dùng để cân ma túy, và nhiều công cụ dùng để mua bán và sử dụng ma túy khác. 908H - từ H trong tên chuyên án có nghĩa là hêrôin.

Tiền thân là Tổ Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy thuộc Đội Cảnh sát hình sự Công an quận 2, tháng 7/1997 tình hình thực tế đòi hỏi phải tăng cường lực lượng chuyên trách đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an quận 2 ra đời, đánh dấu cuộc đấu tranh với loại tội phạm này trên địa bàn đến hồi quyết liệt. Đặc biệt hơn, khi quận 2 là cửa ngõ phía bắc của TP HCM,  còn đường vận chuyển ma túy từ phía bắc vào đều qua cửa ngõ này.

Với phương châm "đi từ dân mà ra", trong những năm qua, hàng chục ngàn tin báo đã được quần chúng cung cấp cho Đội, nhờ đó nhiều đường dây cung cấp ma túy cho các quận, huyện ngoại thành đều bị chặn đứng hoặc triệt phá, Còn theo Đại úy Lê Hùng, bắt đầu từ vài con nghiện lẻ tẻ, nếu chịu khó đeo bám có thể bóc ra một mảng lớn tội phạm ma túy.

Đội trưởng Nguyễn Duy Định khẳng định: Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an quận 2 không bao giờ chùn bước trước gian khổ, nhiều chiến sĩ tuổi đời còn trẻ nhưng không vì thế mà sa ngã trước cám dỗ của tội phạm, trở thành khắc tinh của tội phạm ma túy. Trong bản thành tích của Đội, không biết bao nhiêu tâm sức, mồ hôi, thậm chí cả máu đã đổ.

Mấy anh em ở Đội kể lại, nhiều chuyên án, Trung tá Định phải có mặt ở Đội suốt 2-3 tháng liền mà không thể về thăm gia đình. Thông cảm với công việc của chồng, vợ Trung tá Định đã chở con lên Đội thăm cha và mua thêm đồ ăn để bồi dưỡng cho anh em trong Đội.

Không ít lần, đích thân Trung tá Định đã đến từng gia đình có con em nghiện ma túy để vận động, thuyết phục họ đưa con em mình cai nghiện tự nguyện. Từ tâm lý che giấu việc con em mình nghiện hút, dần dà nhiều hộ gia đình đã hiểu và cùng phối hợp với Công an kéo con mình thoát khỏi "cái chết trắng".

Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi không thể chuyển tải hết những chiến công, chuyên án mà Đội chống ma túy Công an quận 2 đã triệt phá, chỉ biết rằng, nhờ công sức, tâm huyết của anh em mà từ một điểm nóng về ma túy ở cửa ngõ TP HCM, quận 2 đã trở về với bản chất vốn có của một vùng đất bình yên...

Thuận Nguyên
.
.