Đột kích tổ chức tội phạm quốc tế MS-13

Thứ Ba, 08/01/2019, 13:52
MS-13 là tên gọi tắt của băng đảng Mara Salvatrucha, khởi đầu bằng một nhóm nhỏ các tội phạm gốc Salvador, giờ đây chúng đã phát triển thành một tổ chức tội phạm quốc tế với 30.000 thành viên, hoạt động mạnh ở các nước Trung Mỹ, Mỹ, Canada và cả ở châu Âu.

Từ năm 2012, MS-13 đã bị Chính phủ Mỹ xếp vào loại các tổ chức tội phạm quốc tế nguy hiểm nhất hiện nay. Để triệt xóa băng đảng tội phạm này, FBI đã thành lập một nhóm chuyên biệt để điều tra và mở chiến dịch truy quét tại 5 quốc gia…

MS-13 là tên gọi tắt của băng đảng Mara Salvatrucha, khởi đầu bằng một nhóm nhỏ các tội phạm gốc Salvador, giờ đây chúng đã phát triển thành một tổ chức tội phạm quốc tế với 30.000 thành viên, hoạt động mạnh ở các nước Trung Mỹ, Mỹ, Canada và cả ở châu Âu. Từ năm 2012, MS-13 đã bị Chính phủ Mỹ xếp vào loại các tổ chức tội phạm quốc tế nguy hiểm nhất hiện nay. Để triệt xóa băng đảng tội phạm này, FBI đã thành lập một nhóm chuyên biệt để điều tra và mở chiến dịch truy quét tại 5 quốc gia…

Đóng góp quan trọng của một nhân chứng

Brenda Paz đúng là mẫu người mà cảnh sát cần đến. Đó là người sẵn sàng dấn thân để phanh phui tất cả những bí mật sâu kín của băng đảng đường phố nguy hiểm nhất nước Mỹ: băng đảng Mara Salvatrucha hay còn gọi là MS-13.

Nguồn cung cấp thông tin, một cô gái 16 tuổi đã vén bức màn bao phủ bấy lâu nay về một băng đảng tội ác - theo như đánh giá của Chính phủ Mỹ - đã trở thành một mạng lưới tội ác hàng đầu ở Mỹ, thường xuyên tham gia vào các hoạt động buôn bán ma túy, cướp bóc, hãm hiếp, bắt cóc tống tiền và giết người. Để bảo vệ đế chế tội ác của chúng, băng đảng MS-13 này sẽ không chùn tay trước bất cứ tội ác nào.

Brenda Paz, cựu thành viên MS-13, người đã  cộng tác với cảnh sát để tố cáo những tội ác của MS-13.

Năm 2002, khi đang là thành viên của MS-13, lo sợ bị liên lụy và kết tội bởi những vụ giết người mà cô đã chứng kiến, Brenda Paz quyết định đầu thú và trở thành người bí mật cung cấp thông tin cho cảnh sát. “Chúng muốn trở thành băng đảng đứng đầu trong số các băng đảng gốc Mỹ Latinh, để làm được điều đó, chúng sẵn sàng giết người, càng nhiều càng tốt”. Đó là những gì Brenda đã khai với các nhà điều tra của FBI, buổi khai báo này đã được thu hình như một tài liệu lưu trữ của cảnh sát.

Hơn 20 năm trước, một số thanh niên tị nạn Salvador, chạy trốn cuộc nội chiến đẫm máu ở đất nước này, đã tụ tập nhau và tổ chức ra băng đảng Mara Salvatrucha hay còn gọi là MS-13. Ban đầu chủ yếu là người gốc Salvado, sau đó MS-13 đã nhanh chóng mở rộng cửa để thu nạp các thành viên khác là người nhập cư Honduras, Guatemala, Mêhicô và một số nước Trung Mỹ và Nam Mỹ khác.

Mạng lưới MS-13 đã thâm nhập vào hàng chục nước, chỉ riêng ở Mỹ đã có tới khoảng 10 nghìn thành viên, các nhóm tội phạm này hoạt động độc lập nhưng có liên hệ chặt chẽ với nhau. Theo như những đánh giá của thanh tra Bob Freeman của FBI, những thông tin mà Brenda Paz đã cung cấp cho cảnh sát là vô cùng giá trị, bắt đầu từ những thứ nhỏ nhặt như “ý nghĩa của các cử chỉ ra dấu của bàn tay” hay cách nhận biết một thành viên MS-13 qua các hình xăm trổ. Brenda đã cung cấp những thông tin vô cùng quý báu (và đã được kiểm chứng) về 60 vụ án, giúp cho cảnh sát truy tìm và bắt giữ được nhiều nghi phạm quan trọng.

Sinh ra ở Honduras và lớn lên trong một ngôi nhà tồi tàn trong một khu phố nghèo của Los Angeles, Brenda là một hình mẫu điển hình cho các thành viên MS-13. Nếu như các cô gái khác thường đến với MS-13 thông qua những mối quan hệ tình ái hay tình dục thì Brenda lại chọn cách khác để ra mắt. Chấp nhận thử thách theo cách ra mắt “truyền thống” của đàn ông, cô đã có một cuộc đấu tay đôi với một thành viên băng đảng và cô đã vượt qua và giành thắng lợi. Rắn rỏi và quyến rũ, cô nhanh chóng được băng đảng chấp nhận cho gia nhập. Gắn bó với một thành viên cao cấp của băng đảng này, cô đã cùng hắn đi dọc ngang nước Mỹ và tận mắt khám phá vương quốc của bạo lực và tội ác của băng đảng MS-13.

Brenda cũng đã nói với nhà chức trách rằng cô mong muốn và đã sẵn sàng để bắt đầu một cuộc sống mới, thoát khỏi số phận dành cho các thành viên băng đảng này, mô tả bằng một biểu tượng xăm trổ trên cơ thể với ba điểm nhấn: “Ba điểm này chính là cuộc sống điên rồ của tôi, ba nơi chốn mà MS-13 sẽ dẫn tôi tới: nhà tù, nhà thương hay nghĩa địa”. Đó là những lời bộc bạch của Brenda với những cảnh sát điều tra trong một lần gặp gỡ.

Những lời nói của Brenda giống như một lời tiên đoán cho số phận bi thảm của cô. Một năm sau đó, người ta tìm thấy xác của Brenda ven bờ sông Shenandoah, cô bị đâm nhiều nhát, cổ họng bị cắt lìa. Khám nghiệm tử thi cho thấy cô đang mang thai sáu tháng.

“Người trong cuộc” tố cáo tội ác

“Các ông hiểu rồi chứ? MS-13 có những luật lệ của mình” - Ismael Cisneros, kẻ đang chịu án tù chung thân vì đã tham gia sát hại Brenda đã tuyên bố với cảnh sát như vậy - “Nếu một kẻ nào phạm luật, tất cả chúng tôi sẽ quyết định rằng kẻ đó phải chết”. Dĩ nhiên đối với một thành viên băng đảng này, tố cáo tội ác của chúng với cảnh sát là một sự “phạm luật”. “Tôi đã từng coi cô ta như bạn bè, cô ta là bồ của một gã “nhà mình”, đó là cái cách mà băng của chúng tôi gọi nhau” - Ismael Cisneros nuối tiếc.

Những dấu hiệu xăm trổ và cách ra dấu bằng những ngón tay, một trong các dấu hiệu nhận dạng các thành viên MS-13.

Là một thành viên trong nhóm, dĩ nhiên Brenda biết rõ luật lệ tàn bạo này. Ban đầu cô tham gia vào chương trình bảo vệ nhân chứng của cảnh sát, nhưng sau khi mang thai, cô cảm thấy rất cô độc nên đã quay về Virginie bởi cô tin rằng không ai biết được rằng cô đã cộng tác với cảnh sát.

Nhưng thanh tra Freeman, người đã tiến hành một cuộc điều tra tỷ mỉ về cái chết của Brenda đã nhận thấy rằng băng đảng này cũng tiến hành do thám bí mật các thành viên của mình. “Cảnh sát đã ghi âm các cuộc điện thoại của Ismael Cisneros, hắn nói về việc tiến hành một cuộc điều tra bí mật để xem Brenda có cộng tác với cảnh sát hay không”.

Theo như các nhân chứng đã khai, băng nhóm này đã họp trong một khách sạn để bỏ phiếu nhất trí cho việc thủ tiêu Brenda. Sáng hôm sau cô gái bị dẫn ra bờ sông, người áp giải cô chính là người tình mới của cô - Oscar Grande và bạn của hắn - Ismael Cisneron.

Một cựu thành viên khác của MS-13, hiện đang ngồi tù vì sở hữu vũ khí trái phép, đã yêu cầu được giấu tên khi trả lời phỏng vấn của chương trình truyền hình “60 Minutes de” (60 phút của…) đã kể lại về vụ giết người này: “Tôi đang nhìn ngắm dòng sông, một khung cảnh rất thơ mộng và là một địa điểm thuận tiện dành cho những người thích đi câu, khi tôi quay lại, tôi nhìn thấy Brenda đang bị xiết cổ và bị đâm túi bụi”.

Khám nghiệm tử thi, cảnh sát đã đếm được tất cả 13 vết đâm và cắt cổ. Nhân chứng trên cũng nghe thấy tiếng Brenda hét lên “tại sao?”, những kẻ sát nhân trả lời: “Vì mày là một con chuột, một kẻ phản bội”. Hoảng sợ, nhân chứng này đã bỏ chạy khỏi hiện trường.

Những kẻ tham gia vụ sát hại Brenda đã bị bắt, Cisnerons và Grande đã thừa nhận tội ác của mình và bị kết án tù chung thân. Từ đầu đến cuối, chúng không hề tỏ ra hối hận vì đã ra  tay sát hại hai sinh mạng cùng lúc, cô gái và thai nhi trong bụng cô.

Chương trình “60 minutes de” cũng đã phỏng vấn một trong những người bạn gái thân thiết của Brenda trong băng đảng MS-13, phẫn nộ vì vụ sát hại Brenda, cô đã quyết định làm tiếp công việc mà Brenda đang làm dở: rời bỏ hàng ngũ MS-13 và tố cáo chúng với cảnh sát. Giờ đây cô phải cải trang thành một người khác và được đặt trong chương trình bảo vệ nhân chứng của FBI.

“Chúng là một băng đảng rất tàn bạo và bệnh hoạn, những gã đàn ông không động lòng trước những tiếng kêu gào van vỉ của một phụ nữ mang thai như Brenda, chúng đánh đập, tra tấn và hạ sát cô” -  cô gái cảnh báo: “Giờ đây chúng có mặt ở khắp nơi. Có MS ở New York, có MS ở Florida, ở Texas, Virginie, Minnesota..., ở khắp nơi”. Lĩnh vực hoạt động chính của chúng là gì? Nhân chứng này cho biết: “Không chỉ buôn bán ma túy, các thành viên MS-13 còn tham gia buôn bán vũ khí, các xe ôtô ăn cắp và tham gia các vụ trấn lột, cướp bóc, bắt con tin đòi tiền chuộc…”.

Cuộc đột kích của FBI

FBI đã thành lập một nhóm chuyên biệt để đối phó với tổ chức tội phạm MS-13. Theo Chris Swecker, lãnh đạo bộ phận điều tra của FBI cho biết: “Chúng tôi không xem MS-13 như những băng đảng tội phạm thông thường khác, chúng có hai đặc điểm thu hút sự quan tâm của chúng tôi và khiến chúng tôi thấy lo ngại. Thứ nhất chúng cực kỳ hung bạo, thứ hai chúng đã trở thành một tổ chức quốc tế, không chỉ xuất hiện ở hầu hết các bang của nước Mỹ, chúng đã có mặt ở 5 nước Trung Mỹ và giờ đây đã xuất hiện ở châu Âu”. 

Cảnh sát đang khám nghiệm hiện trường một vụ án gây ra bởi băng đảng MS-13 ở Salvador.

Cố gắng đầu tiên để chống lại băng đảng này là việc trục xuất các thành viên MS-13 ra khỏi nước Mỹ. Việc đó đã dẫn đến sự bùng phát nhanh chóng các nhánh MS-13 ở Mêhicô và các nước Trung Mỹ, con số ước đoán lên tới 50.000 thành viên. Ở Honduras, MS-13 đã bắt cóc và thủ tiêu 28 người trên một chuyến xe buýt.

Tuy vậy, tiến hành trục xuất những kẻ tội phạm vẫn luôn là một phần quan trọng trong chính sách của Mỹ. Trong khuôn khổ chiến dịch “Lá chắn cộng đồng” được triển khai từ 9 tháng trước đây, đã có hơn 1.600 thành viên băng đảng, trong đó quá nửa là thành viên MS-13, đã bị bắt và đa phần trong đó đã bị trục xuất ra khỏi nước Mỹ.

Theo Ismael Cisneron, trục xuất không phải là một giải pháp hiệu quả. “Họ đã trục xuất tôi và rồi tôi đã quay lại, tất cả những kẻ bị họ trục xuất rồi cũng sẽ quay lại nước Mỹ”. 4 năm trước vụ sát hại Brenda, bản thân hắn đã bị trục xuất về Mêhicô sau khi bị tố giác đã dùng dao đâm một người ở Virginie vào năm 2012.

Nhân chứng duy nhất, người đã chấp nhận đứng ra tố cáo các thủ phạm của vụ sát hại Brenda để đổi lấy sự ân xá, hiện cũng đang đứng trước nguy cơ bị trục xuất. Các luật sư của anh ta – Frank Salvato và Alex Levay đang cố gắng đấu tranh để anh ta được ở lại nước Mỹ.

“Anh ta đã đứng ra làm chứng giúp cho việc bắt giữ các hung thủ của vụ sát hại Brenda, làm như vậy anh ta đã đưa cuộc sống của mình và cả gia đình vào vòng nguy hiểm, chúng tôi thật sự cảm thấy lo lắng một khi anh ta bị trục xuất quay về Salvador”. Còn bản thân nhân chứng này đã thổ lộ với chương trình truyền hình  “60 minutes de” trong một cuộc phỏng vấn: “Tôi vô cùng hoảng loạn, chúng sẽ giết tôi, gia đình tôi sẽ gặp nguy hiểm, giờ đây tôi đã bị dồn vào chân tường”.

Với người bạn gần gũi của Brenda, cô gái đã chấp nhận ra làm nhân chứng để tố cáo băng đảng MS-13, khi được hỏi cô nghĩ mình có bao nhiêu cơ may để sống sót. Cô gái đã trả lời: “Không có một chút khả năng nào! Hiện giờ tôi có thể tự bảo vệ mình và lánh xa cái băng đảng hung dữ này, nhưng một khi chúng tìm ra tôi, hãy tin đi, chúng sẽ không dành cho tôi bất cứ sự thương hại nào dù nhỏ nhất”.

Trước câu hỏi của phóng viên chương trình  “60 minutes de” rằng cô có tin rằng cô có thể sống thêm được hai năm nữa trên đời, cô gái trẻ đã lặng lẽ gật đầu.

Bộ An ninh nội Địa của Mỹ vẫn tuyên bố rằng trục xuất là một công cụ hữu ích khi mà cảnh sát không có đủ các chứng cớ để tiến hành kết án và bắt giữ những kẻ tội phạm. Tuy vậy trong tháng 9 năm nay, FBI đã tổ chức một chiến dịch đột kích và vây bắt các thành viên của MS-13, thực hiện đồng thời ở 5 quốc gia, FBI đã bắt giữ và vô hiệu hóa 650 nghi phạm trong vòng 24 giờ.

Thanh tra Chris Swecker cho rằng:  “Khoảng thời gian hợp lý để thanh toán được MS-13 có lẽ sẽ là từ 3 đến 5 năm. Chúng tôi có thể không xóa sổ chúng được hoàn toàn, nhưng mục đích chính của chúng tôi là đẩy chúng vào tình huống không thể tự do gây ra tội ác với bất cứ ai, ở bất cứ đâu như hiện nay”.

Dương Thắng (tổng hợp)
.
.