Đức: Giám đốc Cơ quan Tình báo lao đao vụ mất cắp bản vẽ trụ sở mới

Thứ Hai, 01/08/2011, 11:20

Bê bối liên quan đến vụ mất cắp các bản vẽ trụ sở mới của Cơ quan Tình báo liên bang Đức (BND) lại tiếp tục có những bước ngoặt mới gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của người đứng đầu tổ chức này. Các phóng viên Đức đang buộc tội Giám đốc BND là Ernst Uhrlau đã cố tình che giấu sự thật nhằm bao che cho trách nhiệm trong vụ rò rỉ thông tin chưa từng có tiền lệ của cơ quan mình.

Người đứng đầu Ủy ban phụ trách đối nội của Quốc hội Đức là Wolfgang Bosbach hôm 18/7 vừa qua đã tuyên bố: Giám đốc BND Ernst Uhrlau đã thực sự mất tín nhiệm sau vụ bê bối mất cắp các bản vẽ của trụ sở tình báo mới.

Vụ mất cắp các bản vẽ tòa nhà trụ sở mới của BND tại một khu đất rộng tới 10 hectare ở Chausseestraße (Đông Berlin) đã được tuần báo Focus của Đức phanh phui vào ngày 10/7 vừa qua. Vụ đánh cắp táo tợn này diễn ra từ hơn một năm trước, bất chấp chế độ canh gác và giám sát được cho là nghiêm ngặt nhất tại công trường xây dựng đặc biệt này. Chỉ riêng trong năm 2010, Chính phủ đã cấp cho BND tới 25 triệu euro để chi phí riêng cho việc đảm bảo an ninh tại khu vực trên. T

heo dữ liệu khai thác được của tờ Focus, các bản vẽ bị đánh cắp có chứa thông tin về vị trí các cửa ra vào, lối thoát dự phòng, độ dày các bức tường, vị trí phân bố các bảng điều khiển tín hiệu v.v… Qua những bản vẽ trên còn có thể xác định được vị trí các hầm ngầm, công trình chống khủng bố, các trung tâm kỹ thuật và điều hành của tòa nhà.

Ernst Uhrlau tại trụ sở mới đang được xây dựng.

Khỏi phải nói, tiết lộ của tờ Focus đã gây ra những phản ứng gay gắt như thế nào cho chính quyền và công luận nước Đức. Ernst Uhrlau vội vàng tuyên bố rằng, không có bất cứ tài liệu quan trọng nào bị đánh cắp. Theo lời ông ta, những giấy tờ bị mất chỉ chứa thông tin về nơi bố trí garage, nhà ăn và trung tâm cấp năng lượng. Chính vì vậy, Uhrlau cho rằng việc chỉnh sửa lại thiết kế của trụ sở mới của cơ quan tình báo là không cần thiết.

Sau đó đại diện BND cũng chính thức tuyên bố, việc xây dựng tòa nhà vẫn sẽ được tiếp tục theo kế hoạch, cụ thể là việc hoàn thiện các phòng ốc đang được tiến hành vào thời điểm này. Giám đốc BND còn nhấn mạnh thêm, không có cơ sở để cho rằng thông tin về tòa nhà trụ sở mới đã rơi vào tay các cơ quan mật vụ nước ngoài, đồng thời cũng loại trừ khả năng có sự dính líu của các nhân viên cơ quan mình trong vụ bê bối rò rỉ trên.

Các phóng viên của tuần báo Spiegel về phần mình đã bày tỏ sự nghi ngờ về những phát biểu trên của Ernst Uhrlau. Được biết là một trong những hãng thầu tham gia vào việc xây dựng trụ sở mới của cơ quan tình báo Đức đã cẩn thận sao chép từ trước hàng trăm bộ tài liệu bản vẽ của tòa nhà. Một trong những bản sao này không biết bằng cách nào đã rơi vào tay các phóng viên.

Những tài liệu trên, theo như các nhà báo, có mô tả tỉ mỉ những phòng thí nghiệm bí mật, các lối thoát dự phòng và thậm chí cả một kho lưu trữ hồ sơ đặc biệt. Ngoài ra, trong các bản vẽ bị mất còn chứa thông tin chính xác về lớp phủ bằng loại kính đặc biệt bên trong tòa nhà, hệ thống cách âm, cứu hỏa và cả các hệ thống bảo vệ nhằm ngăn chặn khả năng xâm nhập từ bên ngoài. 

Trước khi vụ bê bối nổ ra, ông Ernst Uhrlau cũng chỉ còn chưa đầy nửa năm trước khi hết nhiệm kỳ của mình trên cương vị lãnh đạo BND. Nguyên nhân là đến tháng 12 này, Uhrlau sẽ vừa tròn 65 tuổi, một giới hạn theo quy định với chức danh của giám đốc BND. Nhiều nghị sĩ Quốc hội còn cho rằng, BND thực chất hiện nay đang trong tình cảnh không có nhà lãnh đạo, do Uhrlau đơn thuần "chỉ đang ngồi tại đây để chờ đến ngày nghỉ hưu".

Giờ đây, theo như lời của Wolfgang Bosbach, chính quyền bắt đầu xem xét các ứng cử viên kế nhiệm cho Uhrlau. Ngoài ra, ông Bosbach cũng không loại trừ khả năng sẽ điều chỉnh lại thiết kế tòa nhà trụ sở mới, được cho là có nguy cơ bị xâm nhập rất cao từ phía những tên khủng bố hay các cơ quan mật vụ thù địch của nước ngoài.

Được biết, trụ sở mới của BND với giá thành dự tính khoảng 1,6 tỉ euro - dự định sẽ thay thế cho trụ sở hiện nay tại Pullach - bắt đầu được triển khai xây dựng từ năm 2008. Thời hạn cuối cùng để BND hoàn tất chuyển sang trụ sở mới đã được ấn định vào năm 2014

Thái Quân (tổng hợp)
.
.