Dùng “bẫy việc làm” lừa đồng hương, bạn học

Thứ Tư, 31/08/2016, 14:35
Từng có thời gian làm việc tại bộ phận điện thoại viên trực thuộc Trung tâm chăm sóc khách hàng - Tổng công ty Viễn thông Viettel, sau khi nghỉ việc, Trịnh Hải Anh "quảng cáo" có khả năng xin chỉ tiêu tuyển dụng vào bất cứ phòng, ban nào thuộc cơ quan này nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản...

Ngày 30-8, Thượng tá Hà Thị Hằng, Phó trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) Công an Hà Nội cho biết, đơn vị vừa phối hợp Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa khởi tố vụ án, khởi tố bị can 2 đối tượng trong vụ lừa đảo xin việc vào Tổng công ty Viễn thông Viettel.

Theo đó, Cơ quan CSĐT khởi tố bị can đối với Trịnh Hải Anh (SN 1985, ở Thanh Liêm, Hà Nam) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; khởi tố Phạm Văn Khương (SN 1986, làm nghề in ấn, photocopy) về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Quá trình điều tra làm rõ, trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 11-2009, Trịnh Hải Anh ký hợp đồng có thời hạn với Công ty CP truyền thông Kim Cương, đơn vị cung cấp nhân sự cho Viettel và được làm việc tại bộ phận điện thoại viên trực thuộc Trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Viễn thông Viettel.

Cơ quan công an kiểm tra, phát hiện việc làm giả các con dấu, chữ ký trên máy tính của Khương.

Quá trình làm việc, Hải Anh hiểu rõ về bộ máy tổ chức và quy chế hoạt động của cơ quan này nên sau khi nghỉ làm, Hải Anh nảy sinh ý định lừa đảo những người có nhu cầu xin vào Viettel làm việc. Đối tượng mà Hải Anh nhằm vào là những người bạn học, bạn cùng quê.

Chị Vũ Thu H., một người bạn học của Hải Anh cho biết,  những lần gặp nhau, Hải Anh khoe cô ta đang làm việc tại Phòng giải quyết khiếu nại của Viettel, có mối quan hệ thân thiết với các sếp trong tổng công ty nên có khả năng xin việc vào cơ quan này. Thấy Hải Anh rất hiểu biết về "nội bộ" và hoạt động của Viettel, tháng 7-2016, chị H đặt vấn đề nhờ cô ta xin việc cho mình.

Hải Anh nhận sẽ giúp chị H. vào làm tại Phòng giao dịch Viettel Thanh Xuân với chi phí 70 triệu đồng. Chị H. đồng ý, chuyển hồ sơ và tiền vào tài khoản ngân hàng của Hải Anh.

Sau khi nhận đủ tiền, ngày 10-8, Hải Anh gửi cho chị H. 1 bản ảnh chụp danh sách trúng tuyển, trong đó có tên chị H ghi ngày 4-8 qua tin nhắn Zalo. Cuối danh sách có hình dấu tròn đỏ ghi "Tổng công ty Viễn thông Viettel - Chi nhánh Tập đoàn Viễn thông quân đội" và chữ ký mang tên Nguyễn Việt Dũng - Tổng giám đốc. Tuy nhiên, chị H đợi đến cuối tháng 8 vẫn chưa được đi làm.

Trước đó, tháng 4-2016, Hải Anh sử dụng mạng xã hội Zalo nhắn tin, nói chuyện với anh Chu Văn N ở phố Đốc Ngữ, Hà Nội "gợi ý" rằng cô ta đang có một số chỉ tiêu tuyển dụng vào Viettel, nếu có người quen nào có nhu cầu xin việc thì bảo Hải Anh sẽ lo liệu giúp. Điều kiện xin việc mà Hải Anh đưa ra khá đơn giản, chỉ cần đưa  bộ hồ sơ lý lịch cá nhân để cô ta  "nhờ sếp"  là được đi làm ngay.

Các đối tượng Hải Anh, Khương.

Mấy hôm sau, anh N. liên lạc với Hải Anh nhờ xin việc giúp cho bạn gái tốt nghiệp Cao đẳng Y.. Xem hồ sơ, Hải Anh "phán" với bằng cấp chuyên môn ngành y, cô ta sẽ xin cho bạn gái anh N. vào làm việc tại Phòng y tế của Viettel cho đúng "chuyên môn", chi phí xin việc là 70 triệu đồng.

Sau khi anh N. đưa cho Hải Anh 30 triệu đồng, Hải Anh đưa cho anh N. một bản thông báo tiếp nhận thử việc có ghi của Tổng công ty Viễn thông Viettel, trong danh sách có tên bạn gái anh N. Hải Anh cho biết sau khi đưa đủ chi phí, bạn gái anh N. sẽ được đi làm chính thức.

Sốt sắng muốn giúp bạn gái sớm có việc làm ổn định, anh N. thu xếp, chuyển tiếp 49 triệu đồng để nhờ Hải Anh lo xin việc và cảm ơn cô ta. Sau khi chuyển số tiền trên, anh N. và bạn gái nhận được tin nhắn của một người tự xưng là thư ký Trưởng phòng tuyển dụng, mời bạn gái anh N. đến Viettel làm việc.

Tuy nhiên, ngày anh N. đưa bạn gái "đi làm", hai người mới "té ngửa" vì Viettel cho biết không có việc tuyển dụng. Anh N và bạn gái đã tố cáo hành vi lừa đảo của Hải Anh tới cơ quan công an.

Với thủ đoạn tương tự như vậy, tháng 4-2015, Trịnh Hải Anh còn nhận của hai người bạn là chị Luyện Thị H và Trần Kiều T. tổng số 95 triệu đồng để xin việc cho 2 chị vào làm việc tại Viettel. Để người bị hại tin tưởng, Hải Anh đưa cho họ Quyết định tiếp nhận thử việc, có hình dấu đỏ và chữ ký mang tên Đỗ Minh Phương - Tổng giám đốc, sau đó tìm  nhiều lý do để trì hoãn việc đi làm của những người này.

Sau khi tiếp nhận đơn trình báo của những người bị hại, Đội 3 Phòng PC50 Công an Hà Nội đã làm việc, xác minh tại Tổng công ty Viễn thông Viettel, được biết tổng công ty không có nhân viên nào có tên là Trịnh Hải Anh. Các giấy thông báo tiếp nhận thử việc do người bị hại cung cấp không phải là văn bản của Viettel. Trưng cầu giám định các giấy tờ này tại Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an TP Hà Nội đã kết luận hình dấu, chữ ký trên các văn bản là giả, được tạo ra bằng phương pháp in màu kỹ thuật số.

Tại cơ quan công an, Trịnh Hải Anh khai nhận bản thân không có khả năng xin việc cho mọi người vào Viettel.  Sau khi nhận tiền của bị hại, Hải Anh sử dụng chi tiêu cá nhân hết. Để có được các quyết định, thông báo tiếp nhận làm việc giả mạo, Hải Anh tìm gặp Phạm Văn Khương là bạn học cũ đang làm nghề photocopy, in ấn, nhờ "thiết kế" các văn bản này trên máy tính.

Được Hải Anh cung cấp văn bản mẫu, Khương sử dụng phần mềm photoshop bóc tách hình dấu ghi "Tổng công ty viễn thông Viettel - Chi nhánh Tập đoàn viễn thông quân đội" và hình chữ ký mang tên Nguyễn Việt Dũng, Đỗ Minh Phương - Tổng giám đốc để tạo ra 14 văn bản các loại như quyết định, thông báo tiếp nhận, nội dung do Hải Anh soạn thảo. Các văn bản này được tạo bằng phương pháp in phun màu.

Theo khai nhận của Khương thì khi đến nhờ làm các giấy tờ trên, Hải Anh nói là đang làm việc tại Viettel, cần in tài liệu để đưa cho nhân viên được tuyển dụng. Tiến hành kiểm tra, cơ quan công an phát hiện trên máy tính của Khương có nhiều tài liệu có hình dấu, chữ ký, nội dung liên quan đến việc tuyển dụng làm việc tại Viettel, thể hiện họ tên của những người nhờ Hải Anh xin việc nêu trên.

Theo cơ quan công an, vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng để làm rõ số lượng bị hại và số tiền mà Trịnh Hải Anh đã lừa đảo, chiếm đoạt. Tuy nhiên, qua vụ việc cũng là lời cảnh báo đối với những người có nhu cầu xin việc làm, cần liên hệ trực tiếp với các cơ quan,  đơn vị tuyển dụng.

H.V.
.
.