EL Chapo - Trùm ma túy bị truy nã gắt gao nhất Mexico

Thứ Năm, 13/08/2009, 09:35
Ông trùm ma túy bị truy nã gắt gao nhất Mexico giàu đến mức năm nay tạp chí Forbes đã đưa ông ta vào danh sách những người giàu nhất thế giới, với khối tài sản ước tính khoảng 1 tỉ USD.

Felipe Calderon, Tổng thống Mexico, đã chỉ trích Forbes và cho rằng tạp chí đã "tán dương bọn tội phạm". EL Chapo là cái gai trong mắt của chính quyền Mexico và ông ta từng nhiều lần thoát khỏi những cuộc tấn công của chính phủ một cách dễ dàng.

Guzman "El Chapo" là ông chủ của Sinaloa Cartel, một trong hai tổ chức tội phạm chính trong cuộc chiến giành quyền kiểm soát những con đường vận chuyển và thị trường ma túy. Tổ chức kia là Gulf Cartel của Zetas. Cuộc đối đầu giữa hai cartel này đã giết chết khoảng 6.000 người trong năm 2008, trong đó có con trai của EL Chapo bị bắn chết bên ngoài một trung tâm mua sắm.

Sinaloa Cartel của El Chapo nổi tiếng với những vụ tra tấn, chặt đầu và bạo lực chống đối thủ Gulf Cartel.  Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ David Johnson ước tính bọn tội phạm ma túy Mexico bỏ túi được từ 13 đến 25 tỉ USD/năm.

Nhà báo Valdez nói: "Có những trùm ma túy khác quyền lực không kém El Chapo nhưng ông ta là người được thiên hạ nói đến nhiều nhất và là một huyền thoại sống". Một trong những tin đồn mới nhất xảy ra trong tháng 12/2007, khi El Chapo đến một nhà hàng ở Culiacan, thủ phủ bang Sinaloa, để ăn uống.

Valdez nói ông trùm bước đến từng bàn để tự giới thiệu và bắt tay với thực khách sau đó biến mất trong một căn phòng riêng cùng với đám vệ sĩ. Trước khi rời nhà hàng, El Chapo còn ném ra một đống USD để trả tiền cho mọi thực khách.

El Chapo cũng nổi tiếng với việc sử dụng các đường hầm bí mật - như một đường hầm ở Douglas, bang Arizona (Mỹ) - để chuyển cocaine từ Mexico vào Mỹ trong thập niên 90. Ngày 9/6/1993, El Chapo bị bắt ở Guatemala và được chuyển về giam trong nhà tù an ninh tối đa Puente Grande ở bang Jalisco (Mexico) sau khi bị kết  án 20 năm tù vì tội hối lộ và tổ chức buôn ma túy.

Cảnh sát cho biết, trong thời gian bị giam giữ El Chapo đã cẩn thận lên kế hoạch đào thoát, tung tiền gây ảnh hưởng đến hầu hết mọi người, kể cả giám đốc và toàn bộ nhân viên nhà tù. Ngày 19/1/2001, vài ngày trước khi được dẫn độ sang Mỹ, El Chapo đã trốn thoát. Trong vụ vượt ngục ly kỳ của El Chapo có sự dính líu của 78 người

T.T.P. (theo Time)
.
.