Estonia: ”Căn phòng bí mật của KGB” trong khách sạn Viru

Thứ Tư, 27/07/2011, 14:40

Đó là căn phòng khách sạn mà cách đây vài chục năm, Cơ quan tình báo Liên Xô cũ (KGB) đã trưng dụng làm trung tâm điều khiển các hoạt động tình báo do thám và nghe lén nhắm vào các nước phương Tây.

Tháng 2 vừa qua, căn phòng bí mật đó đã được chính quyền Estonia quyết định mở cửa để đón khách tham quan nhằm tìm hiểu thêm về một trong những trung tâm hoạt động thời Chiến tranh lạnh của tình báo Xôviết.

Estonia là một trong những nước đầu tiên tuyên bố độc lập, tách ra khỏi Liên Xô cũ vào cuối năm 1989. Tuy nhiên, hoạt động của KGB thì vẫn được duy trì tại đây và chỉ thật sự chấm dứt vào tháng 8/1999.

Chỉ trong một đêm, sáng ra người ta bỗng không thấy các sĩ quan KGB trong căn phòng khách sạn đó nữa. Tất cả những thiết bị, phương tiện và giấy tờ quan trọng, những thứ gọn nhẹ đều được rút đi trong đêm. Ngày nay, tất cả những thứ mà KGB để lại đều còn nguyên vẹn.

Theo người hướng dẫn tham quan, toàn bộ bàn ghế, các bức vẽ kỹ thuật và các trang thiết bị cồng kềnh đều được giữ nguyên chỗ cũ. Căn phòng bí mật đã trở thành một trong những bảo tàng KGB trên các lãnh thổ trước đây từng là một phần của Liên Xô.

Các thiết bị bên trong căn phòng bí mật trên tầng 23 khách sạn Viru.

Cách đây 40 năm, khách sạn Viru nằm ở trung tâm Tallinn, là tòa nhà chọc trời đầu tiên và cao nhất của Estonia. Nơi đây cũng là một trong những cơ sở bí mật của KGB. Tầng 23 của khách sạn này hồi đó được trưng dụng hoàn toàn dành riêng cho các hoạt động tình báo của KGB. Trên nóc khách sạn có một cột ăng-ten được lắp đặt chỉ nhằm mục đích để KGB sử dụng vào việc thu tín hiệu tình báo, có thể thu tín hiệu từ thủ đô Helsinki của Phần Lan cách đó khoảng 85km. Trên tầng 23 có một căn phòng được dùng làm trung tâm điều hành các hoạt động do thám chung.

Để phục vụ công tác tình báo, KGB đã cho kéo cáp viễn thông bảo đảm an ninh tuyệt đối vào tòa nhà khách sạn. Toàn bộ 60 phòng của khách sạn đều được gắn các thiết bị nghe lén. Các microphone nhỏ xíu đó được gắn ở mọi ngóc ngách trong các phòng nghỉ, như bên trong chiếc điện thoại, dưới khay thức ăn, trong bình hoa,… Mọi hoạt động của KGB đều được giữ bí mật tuyệt đối, ngay cả người quản lý của khách sạn cũng không thể biết được.

Khách sạn Viru, nơi từng được sử dụng làm cơ sở hoạt động của KGB.

Người hướng dẫn tham quan "bảo tàng KGB" của khách sạn Viru kể rằng, hồi đó có một lần một người quản lý khách sạn không biết KGB đang làm việc bên trong căn phòng bí mật trên tầng 23, và cũng do cánh cửa phòng vô tình để mở, anh ta đến gần và đứng lóng ngóng một hồi cho đến khi một trong các điệp viên KGB bực mình giơ khẩu súng lên dọa anh ta mới hoảng hồn bỏ đi.

Thời Xôviết, mọi thứ đều bao cấp và được cấp phát theo tiêu chuẩn. Mọi người phải xếp hàng nhận lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm theo tiêu chuẩn tem phiếu. Riêng khách sạn Viru là nơi sang trọng nhất, được phép tích trữ lương thực, thực phẩm trong các tầng hầm để sử dụng cho cả năm. Ngoài các món ăn Nga, khách sạn này còn có những thứ "xa xỉ" như bia Tiệp Khắc, âm nhạc phương Tây,… Tất cả những thứ đó đều là vỏ bọc bên ngoài để giúp che đậy cho các hoạt động bên trong của KGB được thuận tiện hơn, ít bị để ý hơn

Tiểu Khang (tổng hợp)
.
.