Europol mở chiến dịch quy mô trấn áp tội phạm

Thứ Năm, 16/10/2014, 13:25

Ban lãnh đạo Tổ chức Cảnh sát Hình sự châu Âu (Europol), cơ quan thực thi pháp luật của Liên minh châu Âu (EU) có trụ sở đặt tại thành phố The Hague (Hà Lan) đã quyết định mở một chiến dịch quy mô chưa từng thấy trong lịch sử 15 năm tồn tại của mình, nhằm trấn áp thế giới ngầm tội phạm đang hoạt động trên lãnh thổ Lục địa cũ, cũng như các băng đảng tội phạm xuyên quốc gia liên quan.

Chiến dịch mang mật danh "Archimedes", huy động tới 200.000 cảnh sát đặc nhiệm của 34 quốc gia, bao gồm 28 nước thành viên EU và 6 quốc gia khác không thuộc EU là Na Uy, Thụy Sĩ, Serbia, Australia, Mỹ và Colombia.

Kết quả sau 9 ngày tiến hành chiến dịch, kéo dài từ ngày 15 đến 23/9 vừa qua, lực lượng chức năng đã đồng loạt tấn công các tụ điểm tội phạm đáng ngờ, bắt giữ 1.027 kẻ bị tình nghi liên quan đến các đường dây buôn bán ma túy, hàng lậu, buôn người, sản xuất và tiêu thụ hàng giả, gian lận thuế, tẩy rửa tiền, tội phạm mạng…

Nhận định về chiến dịch "Archimedes", ông Rob Wainwright chuyên viên hình sự học cao cấp người Anh kiêm Giám đốc Europol, cho biết: "Chúng tôi đã khám phá một nền kinh tế ngầm phi pháp đại quy mô, dựa trên sự lợi dụng việc tự do đi lại, thông thương hàng hóa và dịch vụ tài chính trong khối Shengen bao trùm hầu hết lãnh thổ châu Âu. Chúng tôi đã lên kế hoạch chu đáo cho việc thực hiện chiến dịch, với đích nhắm là phá vỡ các cơ sở tội phạm cùng một lúc tại hơn 300 địa điểm khác nhau. Ngoài việc bắt giữ số lượng lớn các nghi phạm, Europol đã phần nào bóc trần mạng lưới vô cùng tinh vi và phức tạp của thế giới ngầm tội phạm có tổ chức".

Lãnh đạo cảnh sát Italia triển khai kế hoạch tham gia chiến dịch "Archimedes".

Theo thông báo chính thức của Europol, được công bố vào ngày 25/9 sau khi kết thúc chiến dịch "Archimedes", ngoài việc bắt giữ 1.027 nghi phạm nêu trên, cảnh sát còn thu giữ 600kg cocaine, 200kg heroin, 1,3 tấn cần sa,  gần 1,5 triệu bao thuốc lá nhập lậu với trị giá tổng cộng lên tới hàng trăm triệu euro, cũng như giải thoát 30 trẻ em gốc Digan từ tay bọn buôn người đang hoạt động ở các nước thuộc khu vực Hiệp ước Shengen.

Được biết, cùng sát cánh phối hợp chặt chẽ với chiến dịch trấn áp tội phạm quy mô của Europol, là các cơ quan hàng đầu của EU như Tổ chức Tư pháp châu Âu (EJI), Chương trình hỗ trợ kiểm soát biên giới châu Âu (Frontex), cũng như lực lượng cảnh sát các quốc gia liên quan

Trần Hồng (tổng hợp)
.
.