FBI phá tan âm mưu khủng bố mới

Thứ Sáu, 25/06/2010, 16:15
Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã bóc trần một kế hoạch tấn công khủng bố vào nước Mỹ hôm 2/6/2010 vừa qua, do một nhóm Hồi giáo gồm 60 tay súng cuồng tín thực hiện. Mục tiêu là căn cứ quân sự bí mật Fort Huanchuca nằm về phía nam tiểu bang Arizona.

Nhóm khủng bố đã lọt vào đất Mỹ qua hệ thống địa đạo xuyên biên giới phức tạp do các tập đoàn buôn lậu thuốc phiện Mexico quản lý, rồi ém quân tại những địa chỉ kín đáo trong tiểu bang Texas kế cận. Hầu hết chúng đều từ Iraq và Afghanistan tập kết về Mexico, trước khi "quá giang" địa đạo nói trên với giá khoảng 20 nghìn USD mỗi tên.

Quân khủng bố cũng dự kiến cần phải đưa nhiều loại vũ khí có sức công phá mạnh quá cảnh qua tuyến đường hầm khó phát hiện này, trước khi ra tay hành động. Nguồn tin của FBI còn cho biết những tốp đầu tiên đang ẩn náu ở Texas đều cạo râu ria nhẵn nhụi để khó phát hiện rằng chúng là người Trung Đông, dễ tạo ra sự chú ý bất lợi.

Căn cứ khổng lồ Fort Huanchuca nằm cách đường biên giới với Mexico vỏn vẹn 24km, với 12 ngàn nhân viên quân sự thường xuyên làm việc tại đây và sinh sống cùng gia đình. Đây cũng là một trong những trung tâm đào tạo các chuyên gia thẩm vấn hàng đầu của Lầu Năm Góc, cung cấp cho các nhà tù bí mật mà quân đội Mỹ đang cầm giữ các nghi can khủng bố.

Sau khi âm mưu tấn công bị khám phá, các biện pháp an ninh tại Fort Huanchuca đã được tăng cường. Còn Trung tá Mathew Garner, người phát ngôn của căn cứ không cho biết chính xác những biện pháp phòng ngừa nào đã được áp dụng, cũng như từ chối bình luận chi tiết về tiến trình phá tan âm mưu khủng bố nhắm vào Fort Huanchuca

X.H. (theo Tuyệt mật)
.
.