Facebook có rất nhiều vấn tồi tệ cần giải quyết

Thứ Năm, 21/06/2012, 22:25

Tờ Daily Mail ngày 6/6 cho biết, theo điều tra mới nhất, cứ 40 phút cảnh sát lại nhận được báo cáo về các vụ phạm tội có liên quan tới Facebook. Năm ngoái, các nhà chức trách đã ghi nhận được 12.300 vụ tấn công có liên quan tới các trang mạng xã hội lớn. Và một thực tế rằng, hàng loạt các vụ điều tra về tội giết người, hãm hiếp, tấn công trẻ em, đe dọa, bắt cóc, hành hung, đe dọa và lừa gạt nhân chứng trong năm qua đều có liên quan đến Facebook.

Trên mạng… tội gì cũng có

Ashleigh Hall đã bị sát hại bởi tên tội phạm có nhiều tiền án về hãm hiếp Peter Chapman, sau khi hắn ta quen biết cô qua Facebook. Chapman, 35 tuổi, đăng hình ảnh của một thanh niên đẹp trai với tên gọi Peter Cartwright lên trang web của mình để nhử mồi những cô gái trẻ. Và tháng 9/2009, một nữ y tá thực tập 17 tuổi có tên Ashleight đã sập bẫy. Chapman gửi cho cô hàng loạt tin nhắn và muốn sắp xếp một cuộc hẹn sau đó vài tuần. Khi gặp nhau, hắn nói mình là bố của Peter và giải thích vì sao "bố con" trông không giống nhau.

Chapman đưa Ashleigh tới một nơi vắng vẻ được gọi là Thorpe Larches, gần Sedgefield ở Durham. Tới nơi, hắn ép cô phải diễn một cảnh sex trước khi trói chân tay và bịt miệng cô bằng băng trong băng cát xét. Do hắn buộc quá chặt nên cô bé đã chết. Sau đó, Chapman ném thi thể cô bé xuống một cái mương và lái xe đi thẳng. Vào tháng 3/2010, Chapman bị cáo buộc với mức án trên 35 năm tù vì tội bắt cóc, hãm hiếp và giết người.

Một trường hợp khác tại Greater Manchester, một gia đình gọi cho cảnh sát sau khi một kẻ chuyên hãm hiếp trẻ em xui con trai 13 tuổi của họ gửi cho hắn vài bức ảnh không đứng đắn của em.

Tại Staffordshire, tài xế lái taxi dùng Facebook với mục đích lừa một cậu bé 14 tuổi. Và, trong một trường hợp khác, một thanh niên đã đăng ảnh khỏa thân của bạn gái cũ anh ta, 17 tuổi, lên trang web. Còn nhiều, rất nhiều vụ khác nữa.

Từ đầu năm tới nay, tờ Daily Mail đã lật tẩy được hàng trăm vụ án mà tội phạm đã sử dụng Facebook để tấn công các nạn nhân. Đặc biệt hơn, một số kẻ đang ở trong tù vẫn có thể thực hiện hành vi phạm tội… nhờ có Facebook! Các nhà quản lý trại giam tìm được 350 bài được đăng lên Facebook từ trại giam trong 2 năm qua, thông qua những chiếc điện thoại lén lút được đưa vào trại.

Facebook có nên bị đóng cửa?

Các tổ chức xã hội và dư luận bắt đầu lên tiếng, thậm chí còn có ý kiến cho rằng: "Facebook có rất nhiều những phần tồi tệ để giải quyết". Và có lẽ  "Facebook nên bị đóng cửa".
Hiển nhiên đó là một trang mạng xã hội được rất nhiều người ưa thích, song dường như nó gây ra nhiều tai hại hơn là những lợi ích. Dù được yêu cầu mọi người dùng muốn đăng ký tài khoản Facebook phải trên 13 tuổi, song  thực tế có khoảng 7,5 triệu trẻ em nói dối về tuổi để cứ thế tạo lập tài khoản.

Vì thế, những tên chuyên nhử trẻ em có cơ hội quá dễ dàng để đăng ảnh của chúng lên Facebook và gặp những thanh thiếu niên trẻ tuổi. Chúng ta đang phải chấp nhận sự thật rằng, Facebook đã khiến việc phạm tội, ví dụ như tội hãm hiếp, dễ dàng hơn rất nhiều so với trong quá khứ, và chúng ta cần phải cảnh giác việc này.

Gần đây, người dùng muốn đăng ký tài khoản facebook phải trên 13 tuổi. nhưng có khoảng 7,5 triệu trẻ em nói dối về tuổi để có thể tạo lập .

Một thám tử cho rằng: "Mọi người cần phải nhớ, đó là tội ác thật sự và là hình ảnh phản chiếu của xã hội chúng ta đang sống. Giống như một con dao hay một chiếc ôtô, bản chất của việc dùng Facebook không hề nguy hiểm, nhưng giống như con dao và chiếc xe kia, Facebook cần được nhìn nhận với một sự cẩn trọng bởi những hiểm họa khi dùng nó".

Trước phản ứng của dư luận, người phát ngôn của Facebook nói rằng:  "Giống như vivi hay điện thoại di động, Facebook là một phần trong cuộc sống của chúng ta. Tuy tội phạm lợi dụng Facebook để tiếp tay cho hành vi phạm tội, song không thể phủ nhận là cũng chính Facebook lại giúp cảnh sát trong quá trình điều tra để tìm được những tội phạm nguy hiểm.

Các tiêu chuẩn về cộng đồng Facebook, được khuyến khích bởi các công cụ thông báo trong hầu hết các trang của mạng xã hội này, sẽ khiến tên tội phạm sẽ dễ dàng và nhanh chóng được tìm ra. Người dùng Facebook phải có ý thức giữ trang mạng luôn an toàn".

Phạm Hoàng (theo Daily Mail)
.
.