GIGN - Lực lượng “siêu hiến binh” của Pháp

Thứ Hai, 10/11/2008, 14:30
Trở thành lực lượng chống khủng bố đầu tiên ở châu Âu, GIGN tiến hành chiến dịch trên mọi mặt trận và đôi khi cùng tập luyện với cảnh sát chống bạo động Raid để chuẩn bị đối phó với một cuộc tấn công khủng bố quy mô lớn, ví dụ như vụ tấn công nhằm vào hàng trăm "VIP" ở sân vận động Stade de France.

Kho vũ khí bao gồm: 5 súng máy hạng nặng, 1 súng bắn rocket, 45 súng tiểu liên và 20.000 viên đạn đã bị đơn vị siêu hiến binh đặc nhiệm tịch thu được trong một cuộc mua bán vũ khí bất hợp pháp diễn ra trong một ngôi làng. Và 3 tên tội phạm, trong đó có một phi công, bị chế ngự ngay tức khắc mà không phải tốn một viên đạn nào. Đó là chiến công mới đây của Đơn vị can thiệp của hiến binh quốc gia Pháp - GIGN.

40 siêu hiến binh (một số mặc thường phục) tham gia chiến dịch tấn công tội phạm này. Hiện nay quân số của GIGN tăng lên gấp 3 (từ 120 đến 380 người) nhờ sự tăng viện thêm khoảng 30 người từ lực lượng an ninh bảo vệ tổng thống Pháp (GSPR) và 150 người từ phi đoàn lính dù can thiệp nhanh. Các chuyên gia nghiên cứu của đơn vị tinh nhuệ hỗn hợp GIGN làm việc với những kịch bản đen tối nhất.

Chỉ huy đơn vị GIGN là Denis Favier, 49 tuổi, một siêu hiến binh từng chỉ huy một cuộc tấn công vào chiếc máy bay Airbus A300 của Air France ở sân bay Marseille-Marignane, giải cứu 173 con tin nằm trong tay của nhóm Hồi giáo GIA vào ngày sau lễ Noen năm 1994.

Ngồi trong văn phòng ở trại Satory (tỉnh Yveslines), ông chủ mới của GIGN tiết lộ về những hoạt động bí mật của lực lượng. Chỉ 1 năm sau khi bước vào hoạt động, GIGN đã hoàn thành khoảng 300 sứ mạng dẫn đến 87 cuộc thẩm vấn. Ngoài 32 chiến dịch can thiệp để bắt giữ những tay anh chị xã hội đen và bố già, những chiến sĩ đặc nhiệm của GIGN còn thực hiện 5 vụ giải cứu con tin và nhiều sứ mạng tấn công bọn tội phạm ma túy.

Một sĩ quan cho biết GIGN được trang bị những vũ khí siêu hiện đại để thực hiện những sứ mạng khó khăn nhất. Những thiết bị theo dõi từ khoảng cách xa hàng trăm mét, những camera dò nhiệt, những hệ thống định vị xe và các thiết bị bay, vũ khí với độ chính xác cực cao hay những vi camera tuồn qua khe cửa: tất cả những trang thiết bị này xứng đáng nằm trong kho của điệp viên 007.

Từ tháng 9/2007, GIGN đã tiến hành cài đặt những thiết bị do thám âm thanh, hình ảnh và vệ tinh trong khuôn khổ luật Perben II. Nhìn lại quá khứ, GIGN là “hậu duệ” của nhóm đặc nhiệm do Christian Prouteau thành lập năm 1974, tức 2 năm sau vụ bắt cóc đẫm máu do nhóm khủng bố người Palestine thực hiện. Sự kiện được gọi là "Tháng 9 đen tối" của Thế vận hội Munich mà nạn nhân là các vận động viên người Israel. Lúc đó nhóm của Prouteau chỉ vỏn vẹn có khoảng 40 người tình nguyện, được trang bị hết sức thô sơ với mặt nạ và dùi cui!

GIGN ngày nay đã chứng tỏ năng lực của mình qua vụ giải thoát số trẻ em bị nhốt trong một chiếc xe hơi nằm giữa sa mạc tại vùng biên giới Somalie, và vụ giải cứu con tin trong Đại giáo đường Hồi giáo ở La Mecque. GIGN còn bí mật huấn luyện những đội quân chó - tất cả đều là giống berger Bỉ - để thực hiện 60 sứ mạng trong vòng 1 năm trở lại đây.

Trong khi các chuyên gia của GIGN nghiên cứu tiên liệu những kịch bản đen tối nhất có thể xảy ra thì các nhóm đặc nhiệm thường xuyên luyện tập những phương pháp giải cứu con tin tập thể. Sau thảm kịch Trường học Beslan ở Bắc Ossetia trong tháng 9/2004 (331 người chết) hay vụ khủng bố nhà hát Moskva trong tháng 10/2002 (117 người chết), các chuyên gia hoạch định chiến lược của Pháp hiểu rằng đã đến lúc phải chuẩn bị đối phó những kịch bản khủng khiếp nhất.

Trở thành lực lượng chống khủng bố đầu tiên ở châu Âu, GIGN tiến hành chiến dịch trên mọi mặt trận và đôi khi cùng tập luyện với cảnh sát chống bạo động Raid để chuẩn bị đối phó với một cuộc tấn công khủng bố quy mô lớn, ví dụ như vụ tấn công nhằm vào hàng trăm "VIP" ở sân vận động Stade de France.

Trong khi lực lượng Air Marshall luyện tập trong một khoang máy bay mô phỏng như thật, thì hiến binh đặc nhiệm của GIGN chuẩn bị đối phó với cuộc tấn công giả định vào chuyến tàu siêu tốc TVG tuyến Marseille - Paris. Ngoài ra, GIGN còn kết hợp diễn tập với các tổ chức chống khủng bố của châu Âu, trong đó có lực lượng đặc nhiệm GSG9 của Đức, Kobra của Áo hay Diane của Bỉ.

Những cuộc diễn tập phối hợp giữa GIGN và lực lượng cảnh sát chống bạo động Raid cho phép nước Pháp củng cố sức mạnh đủ để đối phó với những hành động thù địch nguy hiểm nhất. Tháng 4/2008 cả hai lực lượng này đã bí mật giải cứu hai con tin người Pháp khỏi tay của hai nhóm vũ trang ở Haiiti và Colombia

Ngoài những chiếc xe bọc thép và những chiếc Chevrolet 430 mã lực, GIGN còn được trang bị những chiếc máy bay trực thăng Puma vũ trang và khoảng 50 trang phục bảo vệ đặc biệt chống phóng xạ và vũ khí sinh hóa để có thể tiến hành những cuộc tấn công trong môi trường ô nhiễm nguy hiểm cao.

GIGN được đánh giá là một trong những đơn vị hiệu quả nhất, gây khiếp đảm nhất cho bọn tội phạm, được ca ngợi nhiều nhất và cũng là bí hiểm nhất của Pháp. Uy tín của GIGN còn giúp cho đơn vị được nhận lãnh sứ mạng giám sát hệ thống bảo vệ những cung điện lớn nhất của Pháp.

Theo thông tin mới nhất, GIGN vừa kiểm tra mức độ bảo vệ an ninh của Quốc hội, Thượng nghị viện và galerie Saint-Eloi. Khi đêm xuống, đôi khi các siêu hiến binh của GIGN còn thử kiểm tra tính nhạy cảm của một số hệ thống chống xâm nhập trước khi đưa ra những lời khuyên. Tập trung cao độ vào những sứ mạng bảo vệ, những siêu hiến binh chuyên nghiệp của GIGN bảo đảm an ninh gần cho tổng thống Pháp.

Ở nước ngoài, GIGN cũng đảm trách bảo vệ quanh các đại sứ quán nhạy cảm nhất, như là trường hợp ở Comores hay Bolivia. Ở Iraq, một biệt đội của GIGN có trách nhiệm bảo vệ tính mạng của một số nhà ngoại giao Pháp. Tất cả những điều đó cho thấy GIGN có tính chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu cao nhất

Trần Thanh Phong (Theo Le Figaro)
.
.