Gá bạc đá gà ở Bình Chánh - Một người bị bắn gục

Thứ Hai, 16/01/2012, 22:55

Khoảng 18h ngày 8/1/2012, người dân cư ngụ tại ấp 1, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP HCM hoảng loạn khi trông thấy một nhóm khoảng 10 người hung hãn đi xe gắn máy xông vào dãy nhà trọ của ông Nguyễn Văn Mạnh bao vây nơi ở của một thanh niên tên Luyện Danh Tâm. Bất ngờ một phát súng nổ chát chúa vang lên. Kẻ cầm đầu nhóm người hung hăng đổ gục xuống khiến cả bọn tháo chạy tán loạn. Người ta thấy Luyện Danh Tâm cầm 2 khẩu súng tự chế truy đuổi theo nhóm người này. Ít phút sau, lực lượng Công an đã có mặt tại hiện trường.

Nghi phạm là một đối tượng đã có số tù

Ngay khi vụ việc xảy ra, nhiều người dân tại ấp 1, xã Bình Hưng lập tức trình báo Cơ quan Công an qua đường dây nóng. Xác định đây là một vụ án nghiêm trọng, hung thủ đang có vũ khí nguy hiểm trong tay nên Thượng tá Nguyễn Văn Quý - Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT kiêm Phó trưởng Công an huyện Bình Chánh trực tiếp chỉ huy lực lượng Công an huyện Bình Chánh và công an xã Bình Hưng được trang bị vũ khí triển khai đội hình tiếp cận, phong tỏa hiện trường.

Khi đến nơi, một mặt lực lượng Công an tổ chức đưa nạn nhân tên Thái Phi Hùng đi cấp cứu. Một mũi trinh sát tiến hành truy lùng nghi phạm. Sau 5 phút truy lùng, lực lượng trinh sát phát hiện nghi phạm đang ẩn trốn trong chuồng gà trước căn phòng trọ.

Nghi phạm bị bắt giữ khẩn cấp được xác định tên là Luyện Danh Tâm, sinh năm 1982, cư ngụ ở đường Hàm Tử, P.1, quận 5 hiện đang tạm trú tại một căn phòng trọ của ông Nguyễn Văn Mạnh nhà số A28/23 ấp 1, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh.

Tại hiện trường lực lượng Công an đã thu giữ 2 khẩu súng hoa cải, 17 viên đạn, 1 vỏ đạn hoa cải đã bắn, 1 dao bấm và 1 cây kiếm Nhật. Tất cả những hung khí nguy hiểm này được quần chúng tại địa phương xác nhận là của Luyện Danh Tâm.

Nghi phạm nhanh chóng được áp giải về trụ sở Công an xã Bình Hưng để lấy lời khai. Tại đây, Thượng tá Nguyễn Văn Quý cùng các điều tra viên tích cực đấu tranh khai thác nhanh lời khai của nghi phạm. Ngay trong đêm, khi nhận được báo cáo nhanh, Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó giám đốc Công an TP HCM - đã chỉ đạo Công an huyện Bình Chánh phải khẩn trương làm rõ các tình tiết có liên quan và lý lịch của hung thủ gây án.

Trước Cơ quan điều tra, nghi phạm Luyện Danh Tâm khai báo là đã từng có 3 tiền án với các tội "Cố ý gây thương tích", "Tàng trữ trái phép chất ma túy" và "Trộm cắp tài sản" với tổng cộng 110 tháng tù giam và đã chấp hành xong án phạt. Nghi phạm này cũng khai vừa mới mãn hạn tù khoảng 1 năm rưỡi.

Cách đây vài tháng, do có liên quan đến một vụ cố ý gây thương tích tại địa bàn quận 5 nên Tâm trốn khỏi nơi cư trú, chuyển đến thuê phòng trọ của Nguyễn Văn Mạnh tại  ấp 1, xã Bình Hưng để lẩn tránh pháp luật. Hàng ngày Tâm chạy xe ôm kiếm sống.

Sau khi lấy nhanh lời khai, 21h30 cùng ngày, Thượng tá Nguyễn Văn Quý chỉ đạo một tổ cảnh sát áp giải nghi phạm về căn phòng trọ của hắn để khám xét. Tại đây, lực lượng cảnh sát bất ngờ phát hiện nghi phạm tàng trữ "cả một kho" hung khí gồm: 6 mã tấu tự chế, 1 thanh đao dài.

Công an đang khám xét nơi ở của Luyện Danh Tâm.

Tên Tâm cho biết 2 khẩu súng tự chế (loại bắn đạn hoa cải) và số đạn là do hắn mua từ một người bạn tù quê gốc Hải Phòng. Ban đầu người này nhờ Tâm bán dùm nhưng bán không được nên hắn mua đứt luôn với giá 4 triệu đồng để "phòng thân". Còn về số mã tấu, kiếm, đao… Tâm khai là mua trôi nổi tại khu vực chợ Nhật Tảo, quận 10 để "dành khi có chuyện cần thì sử dụng".

Những lời khai của nghi phạm được Cơ quan CSĐT ghi nhận, xác minh và làm rõ thêm. Thượng tá Nguyễn Văn Quý cho biết, nghi phạm Luyện Văn Tâm đã có án tích, quen ở tù nên rất ranh mãnh, vì vậy những lời khai báo của đối tượng này cần tiếp tục điều tra làm rõ.

Toàn cảnh vụ việc

Ngay trong đêm 8/1, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Chánh chuyển giao nghi phạm Luyện Danh Tâm cho Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an TP HCM để điều tra, xử lý theo thẩm quyền. Hiện Phòng PC45 Công an TP HCM đang phối hợp cùng Công an huyện Bình Chánh điều tra làm rõ thêm về nguồn gốc của số súng đạn, mã tấu, đao, kiếm cũng như mục đích tàng trữ của Luyện Danh Tâm.

Kết quả điều tra ban đầu của Công an huyện Bình Chánh cho biết, khoảng 16h ngày 8/1, chủ nhà trọ nơi Luyện Danh Tâm thuê ở là Nguyễn Văn Mạnh (39 tuổi) cùng Lê Hoàng Tín (25 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang) đi cáp độ đá gà. Nguyễn Văn Mạnh là một đối tượng thường xuyên đá gà ăn tiền. Còn Lê Hoàng Tín là người chuyên luyện gà đá cho Mạnh.

Cả hai ôm gà đến một "trường gà lậu" của Bảy "chùa" ở cùng ấp "cáp độ" với một "phe gà" ở quận 10 do Thái Phi Hùng (42 tuổi, cư ngụ phường 14, quận 8) cầm đầu. Thái Phi Hùng cũng là một đối tượng có nhiều tiền sự tại địa phương.

"Biện gà", tức trọng tài trường gà là một đối tượng tên D. chưa rõ lai lịch ra giá 5 triệu đồng trận đá. Kết quả, gà của phe Mạnh đá gục gà của phe Hùng. Tuy nhiên, Hùng không chịu chung chi tiền độ vì cho rằng "biện gà" đã thiên vị gà của Mạnh, xử ép gà của Hùng. Hai phe tranh cãi nảy lửa, cuối cùng, "biện gà" phân xử phe của Hùng chỉ chung cho phe của Mạnh phân nửa tiền thắng độ, tức 2,5 triệu đồng. Sau đó, mọi người giải tán ra về.

Đến khoảng 18h cùng ngày, Thái Phi Hùng ra vẻ đại ca của nhóm gà quận 10 tìm đến nhà của Nguyễn Văn Mạnh (số A28/23 ấp 1, xã Bình Hưng) để phân tích thiệt hơn về độ gà gây lùm xùm lúc chiều. Lúc đó, Lê Hoàng Tín đang ở nhà Mạnh. Trông thấy quân của Hùng kéo tới quá đông, Lê Hoàng Tín ngỡ Hùng đến gây sự nên nhắn tin cầu cứu "đại ca" Luyện Danh Tâm đến hỗ trợ. Luyện Danh Tâm đang cư trú tại nhà trọ của Mạnh nên Tín biết rất rõ mức độ "nguy hiểm" của Tâm.

Khi đến nơi, đứng nghe được một phần câu chuyện, Luyện Danh Tâm lấy giọng "đại ca" yêu cầu Hùng phải chung đủ toàn bộ số tiền mà Mạnh thắng độ. Luyện Danh Tâm còn đe dọa, nếu Hùng không chung độ đủ, thì Tâm sẽ qua tận nhà của Hùng để lấy. Hùng tỏ ý khinh thường không muốn nói chuyện với Tâm. Thấy Hùng không biết mình là "đại ca" nên Luyện Danh Tâm rút dao bấm ra truy sát làm Hùng tháo chạy bạt mạng.

Thoát chết nhưng sợ "mất số", Hùng điện thoại gọi khoảng 10 đối tượng từ quận 8 sang tìm Luyện Danh Tâm trả lại cái nhục. Khi nhóm đối tượng này đến bao vây phòng trọ, định xông vào ăn thua đủ với Tâm thì Tâm xuất hiện, hai tay kẹp 2 khẩu súng tự chế. Không nói không rằng, Tâm nổ 1 phát súng thẳng vào người Hùng. Nạn nhân đổ gục tại chỗ. Đồng bọn của Hùng tháo chạy tán loạn.

Tâm ôm súng trở vào phòng trọ cố thủ. Khi nghe tin lực lượng Công an đến, Tâm mới bắt đầu run sợ, chui vào chuồng gà lẩn trốn.

Chỉ một chút danh "đại ca", một người ăn đạn, một kẻ vào tù

Nông Huyền Sơn
.
.