Giả danh nhân viên tình báo lừa dối cấp trên

Thứ Hai, 20/01/2014, 13:50

Công chức John C. Bale làm việc tại một cơ quan cấp chính phủ về đối phó với hiện tượng biến đổi khí hậu, vừa bị Tòa án Liên bang Mỹ triệu tập thẩm vấn, do đã xà xẻo công quỹ suốt một thời gian dài qua hình thức lừa dối cấp trên.

Trong năm 5 liền tính từ khi mới vào làm việc tại cơ quan nói trên, J. Bale đã tự giới thiệu mình là nhân viên chìm của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), để có thể tha hồ tự do đi muộn về sớm, cũng như vắng mặt tại nơi làm việc nhiều ngày vì đang "thực hiện nhiệm vụ bí mật".

Thậm chí đương sự còn thường xuyên đi "công cán" ra nước ngoài, được cơ quan thanh toán phí ăn ở và đi lại vượt mức quy định.

Về phần cấp trên trực tiếp của J. Bale cũng bị Tòa án Liên bang quy trách nhiệm liên đới, do không thẩm tra kỹ nhân thân kẻ mạo nhận là điệp viên, cho dù có đồng nghiệp tỏ ý nghi ngờ khi thấy ai cũng đều chào J. Bale bằng danh xưng đầy trọng vọng là "ngài sĩ quan CIA".

"Bởi trong thực tế một nhân viên CIA thường không công khai lộ diện ra bên ngoài", như lời người đồng nghiệp giấu tên trong vai nhân chứng đã góp phần phanh phui vụ lừa đảo.

Kết cục, J. Bale đã bị sa thải và chờ ngày ra tòa. Theo lời Tổng chưởng lý Eric Holder, thì trong vòng 35 năm nay mới xảy ra một trường hợp lừa dối tương tự ở một cơ quan cấp chính phủ.

Trước mắt, Hội đồng thẩm phán Tòa án Liên bang đã buộc đương sự phải trả lại hơn 1 triệu USD cho ngân sách nhà nước, cũng là khoản tiền thế chân tại ngoại trước khi hầu tòa. Nếu bị kết tội, kẻ lừa đảo J. Bale có thể lĩnh mức án tối đa là 30 tháng tù giam

Thu Hường (theo The Washington Post)
.
.