“Giải nhân quyền 2010” của HRW: Một trò hề kích động nhố nhăng

Thứ Năm, 26/08/2010, 06:50
Hôm 4/8 vừa rồi, tại New York, Mỹ, tổ chức "Theo dõi nhân quyền", tên tiếng Anh: Human Rights Watch - viết tắt HRW - đã loan tin công bố trao cái gọi là "giải thưởng nhân quyền 2010", tên gốc theo tiếng Anh "Giải Hellman/Hammett 2010" cho một số công dân Việt Nam, trong đó có cả những người hiện là can phạm, đang chấp hành án phạt tù.

Trên thực tế, đây chẳng qua chỉ là màn kịch vụng về kiểu "vừa đá bóng, vừa thổi còi" của một tổ chức như HRW, vốn từ lâu đã bị các thế lực xấu, bọn phản động lưu vong người Việt giật dây, lũng đoạn, trở thành công cụ chống phá Việt Nam! 

Trò ma bùn

Theo thông "lệ", độ hơn chục năm trở lại đây, hằng năm cứ vào dịp tháng 7 hoặc tháng 8, HRW lại tổ chức cái gọi là lễ trao "giải thưởng nhân quyền nhằm cổ xúy, hỗ trợ "một phần vật chất" cho những đối tượng là nhà văn "đấu tranh", bảo vệ cho tiêu chí "nhân quyền" kiểu phương Tây.

Tuy nhiên, những năm gần đây, do bị giật dây, lũng đoạn, nên HRW ngày càng hoạt động xa rời tôn chỉ, mục tiêu ban đầu khi sáng lập. Điển hình là, tổ chức này đã lợi dụng việc trao "giải thưởng Hellman/Hammett" hằng năm, nhằm hậu thuẫn, kích động cho bọn phản động lưu vong người Việt và đồng bọn của chúng ở trong nước, núp dưới chiêu bài "dấn thân đấu tranh vì dân chủ, nhân quyền" chống phá Việt Nam.

Vậy nên, theo đúng "kịch bản", ngày 4/8 vừa qua, HRW đã loan tin và sau đó đã được nhiều trang tin, blog trên mạng Internet của các cá nhân, tổ chức phản động lưu vong người Việt ở hải ngoại xúm vào tung hô việc trao "giải nhân quyền  -  Hellman/Hammett 2010" cho 42 người ở 20 quốc gia nhằm "ghi nhận sự dũng cảm đối mặt với khủng bố chính trị".

Trong nhóm "danh sách" người "vinh dự" được trao "giải", người ta thấy có tên 6 công dân Việt Nam, trong đó phải kể đến một số người vi phạm pháp luật hình sự Việt Nam, hiện là can phạm đang trong thời gian thụ hình, như Trần Khải Thanh Thủy, Trần Đức Thạch, Vũ Văn Hùng, Phạm Văn Trội.

Trên diễn đàn "lễ" trao "giải Hellman/Hammett 2010", Phil Robertson - Phó giám đốc phụ trách châu Á của HRW đã không ngần ngại, giấu giếm ý đồ thâm độc đen tối sặc mùi kích động, khi công bố trao giải cho 6 công dân Việt Nam. Tại buổi "lễ" ấy, Phil Robertson xiên xẹo khi cho rằng: "Các nhà văn Việt Nam thường xuyên bị sách nhiễu, thậm chí bị bỏ tù, chỉ vì bày tỏ quan điểm một cách ôn hòa..." v.v và v.v...

Đáng chú ý, trong số 6 công dân Việt Nam được HRW "trao giải" năm nay, phải kể đến can phạm Trần Khải Thanh Thủy, vì chị ta có vẻ "nổi danh" hơn cả, so với đám người còn lại, với những trò ma mãnh chống đối chính quyền, lừa và "ăn" chặn tiền của số "dân oan".

Trần Khải Thanh Thủy năm nay trạc 50 tuổi, vốn là dân ngụ cư ở Ngõ chợ Khâm Thiên, Hà Nội. Nhiều năm trước đây, Trần Khải Thanh Thủy được bọn phản động người Việt ở hải ngoại, nhất là bọn "Việt Tân"... chủ trương gây dựng thành "ngọn cờ" núp dưới mác "nhà văn" hoạt động lợi dụng chiêu bài đấu tranh "dân chủ, nhân quyền" để múa bút chống phá chính quyền. Tuy vậy, những trò ma quỷ mà Thủy lừa đồng bọn ở hải ngoại "ăn" chặn tiền gửi cho số "dân oan" mấy năm trước bị phơi bày, nên Trần Khải Thanh Thủy mới có thêm hỗn danh “Trần Khải Ma Quỷ”.

Thêm nữa là, Trần Khải Thanh Thủy đã từng bị khởi tố, bắt tạm giam về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam" vào năm 2007. Hiện nay thì, Trần Khải Thanh Thủy đang là can phạm thụ hình về tội "Cố ý gây thương tích" theo Điều 104 - Bộ Luật Hình sự.

Còn mấy "ông" công dân Việt Nam khác, có tên trong danh sách "trao giải" của HRW năm 2010 kia, như Trần Đức Thạch, Vũ Văn Hùng, Phạm Văn Trội, hiện cũng là can phạm đang thụ hình vì tội "Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam". Theo dõi hoạt động của HRW cho thấy, từ năm 1997 đến 2010, HRW đã trao "giải Hellman - Hammett" cho nhiều đối tượng chống đối cực đoan khác, như: Đỗ Nam Hải, Thích Quảng Độ, Nguyễn Văn Bình, Trần Khuê, Nguyễn Đan Quế... để kích động số này tiến hành các hoạt động chống phá gây mất ổn định chính trị ở Việt Nam. Năm ngoái, HRW trao "giải Hellman - Hammett" cho Nguyễn Văn Hải (blogger "Điếu cày"), Nguyễn Thượng Long, Phạm Thanh Nghiên, Thích Thiện Minh, Trần Anh Kim và Vi Đức Hồi.

Như vậy, qua trò trao "giải thưởng nhân quyền - Hellman/Hammett 2010" và phác qua "chân dung" những kẻ được trao giải, đã thấy đây rõ ràng là trò kích động nhố nhăng nhằm hậu thuẫn cho những phần tử chống đối cực đoan ở trong nước theo "kịch bản diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch. 

Từ trái qua: Nguyễn Văn Đài, Thích Quảng Độ, Trần Khải Thanh Thủy, Nguyễn Văn Hải, Nguyễn Vũ Bình, Trần Anh Kim - là những đối tượng HRW đã trao "Hellman/Hammet".

Hạ màn trò kích động

Thành lập năm 1978, tổ chức HRW, do Robert L.Bernstein người Mỹ sáng lập và từng giữ cương vị Giám đốc đầu tiên của tổ chức này. Ban đầu, HRW được thành lập với tên gọi Helsinki Watch theo Hiệp ước Helsinki để "giám sát" Liên Xô cũ. Sau đó, tổ chức này thành lập thêm các "ủy ban theo dõi" các quốc gia khác trên thế giới. Đến năm 1988, tất cả các "ủy ban" này được hợp nhất thành một tổ chức với tên gọi là Human Rights Watch. Hiện nay, trụ sở của HRW đặt tại số 350, Đại lộ 5 New York (Mỹ) do Kenneth Roth và Carroll Bogart làm Giám đốc và Phó giám đốc điều hành.

Sự thật là những đối tượng được HRW trao "giải thưởng Hellman/Hammett" đều là những công dân Việt Nam vi phạm pháp luật. Và ở Việt Nam, họ chỉ là những người dân lao động có công ăn việc làm, thậm chí có kẻ chỉ là thứ cù bất cù bơ theo đóm ăn tàn lẩn vào những trò chống đối chính quyền toan lo miếng cơm manh áo, họ đâu phải là "nhà văn" mà HRW chụp mũ cho để "trao giải" cho đúng "kịch bản".

Ngoài trường hợp Trần Khải Thanh Thủy vừa nêu, có thể dẫn ra đây vài trường hợp điển hình được HRW cho "giải thưởng" như Nguyễn Văn Đài, sinh năm 1969 tại tỉnh Hưng Yên, thành viên Đoàn luật sư Hà Nội. Lợi dụng danh nghĩa hoạt động luật sư từ năm 2000 đến 2007, Nguyễn Văn Đài đã thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, chống phá Nhà nước CHXNCN Việt Nam.

Ngày 3/2/2007, Nguyễn Văn Đài đã bị bắt quả tang khi đang tuyên truyền về cái gọi là "tự do dân chủ, nhân quyền" cho 3 sinh viên Trường cao đẳng Phát thanh - Truyền hình Hà Nam tại Văn phòng Luật sư Thiên Ân. Ngày 11/5/2007, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử Nguyễn Văn Đài về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam" quy định tại điều 88, Bộ Luật Hình sự. Kết thúc phiên tòa, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên phạt Nguyễn Văn Đài 5 năm tù giam và 4 năm quản chế sau khi mãn hạn tù.

Thật buồn và đáng chê trách một số người được HRW trao cho "giải thưởng Hellman/Hammett" năm 2007 họ đã từng có cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, nhưng do tư tưởng nhận thức lệch lạc, lại bị các thế lực xấu móc nối, lôi kéo đã trở thành công cụ chống phá Tổ quốc, trở thành con rối trong tay các thế lực xấu.

Cũng có một số người vốn là cán bộ công chức nhà nước, không chịu tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, kỷ luật trong quá trình công tác có những sai phạm nghiêm trọng bị xử lý kỷ luật sa thải, rồi phạm tội trộm cắp bị xử lý hình sự cũng tìm cách "đội mũ dân chủ" hoạt động chống phá để kiếm tiền của các thế lực thù địch bên ngoài.

Tình hình thế giới hiện nay nhiều vùng chiến sự vẫn xảy ra hàng ngày, hàng giờ; nạn khủng bố, xung đột tôn giáo, sắc tộc diễn ra triền miên ở nhiều nơi mà hơn ai hết người dân phải gánh chịu hậu quả tang thương đó. Vậy nên HRW hãy vì danh dự của mình để bảo vệ họ, nói lên tiếng nói "vì một thế giới hòa bình, không có chiến tranh". Ở Việt Nam không có "nhà văn Việt Nam thường xuyên bị sách nhiễu, thậm chí bị bỏ tù, chỉ vì bày tỏ quan điểm một cách ôn hòa..." mà HRW đã chụp mũ để trao giải. Đó là một thực tế!

Thi Nga
.
.