Giáo phái tà đạo Love Has Won và bi kịch của kẻ thủ lĩnh

Thứ Bảy, 19/06/2021, 10:01
Ngày 12-6-2021, kênh truyền hình HBO bắt đầu sản xuất chuỗi phim tài liệu về giáo phái Love Has Won và thủ lĩnh quá cố Amy Carlson. Các triết lý của giáo phái Love Has Won là sự kết hợp giữa giáo lý Kỷ nguyên mới cũng của tôn giáo Tây Á và các thuyết âm mưu vô căn cứ.

Love Has Won đã nhiều lần khẳng định thủ lĩnh 45 tuổi Amy Carlson là một… vị thánh 19 tỉ năm tuổi, đã đầu thai vào tất cả các dạng sống trên đời. 

Cuối tháng 4-2021, thi thể đã bị phân huỷ gần như hoàn toàn của Amy được tìm thấy trong một ngôi nhà của giáo phái ở Creston, Colorado, Mỹ. 

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 7 thành viên giáo phái bị bắt giữ vì liên quan đến cái chết của Amy Carlson. Bộ phim sẽ khai thác những tư liệu để khắc họa giáo phái tai tiếng cũng như cái chết bí ẩn của Amy.

Từ quản lý cửa hàng McDonald đến thủ lĩnh giáo phái

Cho dù đã 9 năm trôi qua kể từ khi Amy bỏ nhà đi để tham gia giáo phái Love Has Won, người thân của cô vẫn chưa hết ngạc nhiên và đau lòng. Trong suốt những năm vừa qua, mẹ của Amy là bà Linda Haythorne vẫn dõi theo hành trình thu nạp tín đồ trải khắp nước Mỹ của con gái nhưng không thể nào thuyết phục con về với gia đình.  

Amy Carlson khi mới gia nhập giáo phái Love Has Won.

Bà Linda ly dị khi Amy còn nhỏ, sau đó Amy sống với cha ruột vài năm rồi quay lại sinh sống với mẹ và cha dượng. Cuộc sống của gia đình được nhận xét là tương đối đầm ấm và đầy đủ; Amy cũng là một học sinh giỏi, năng nổ tham gia hoạt động ngoại khoá. Thế nhưng theo bà Linda, Amy có đời sống tình cảm phóng túng. 

Năm 2012, khi đã 32 tuổi và là mẹ của 3 đứa con nhỏ, Amy bỏ nhà theo một người đàn ông cô quen qua Internet. Người đàn ông này tự xưng là “Đức Cha” và hắn thuyết phục Amy rằng cô là “Đức Mẹ”. Chỉ sau một thời gian ngắn quen biết “Đức Cha”, Amy bắt đầu thuyết giảng về… tàu vũ trụ và tận thế. 

Sau đó, “Đức Cha” rủ Amy đến khu vực Crestone - một điểm du lịch tâm linh khá nổi tiếng ở Mỹ. Cặp đôi chia tay sau vài năm và Amy tiếp tục hẹn hò với một loạt các “Đức Cha” khác.

Bà Linda vẫn theo dõi các video của con trên YouTube và nhận ra Amy bắt đầu đổi thay. Lúc đầu, giáo phái của Amy có tên “Liên minh Ánh sáng Ngân hà” và thực ra họ chỉ là một nhóm người thích nghe nhạc, tiệc tùng và vui chơi. 

Những video của Amy lúc này tuy kì lạ nhưng vẫn cho thấy cô hoàn toàn khoẻ mạnh và tỉnh táo. Đến giữa năm 2018, tất cả đã thay đổi theo chiều hướng tồi tệ hơn rất nhiều, và nguyên nhân chính là người đàn ông tên Jason Castillo.

Jason là bạn trai của Amy, “Đức Cha” đương nhiệm và là người đổi tên “Liên minh Ánh sáng Ngân hà” thành “Love Has Won”. Sau đó, Jason bắt đầu thành lập căn cứ địa đầu tiên của “Love Has Won” ở Moffat, Colorado và từ đây, Love Has Won trở thành một nhóm tà giáo thực thụ.

Khi bắt đầu thu hút được nhiều tín đồ, Jason thuê thêm một ngôi nhà ở khu Casita Park, Baca Grande. Baca Grande là thánh địa của tộc Hopi cùng nhiều bộ tộc Mỹ bản địa khác, nơi này chính thức trở thành một khu vực dành cho nhiều tôn giáo từ năm 1970. 

Baca Grande được quản lý chặt chẽ, và thường chỉ những tôn giáo chính thống như đạo Phật và đạo Hindu được phép xây dựng đền thờ và sinh hoạt tại đây. 

Bà Joanna Theriault, một trong những người phụ trách Baca Grande khẳng định Love Has Won đáng ra sẽ không bao giờ được cấp phép để sinh hoạt tại đây, nhưng giáo phái đã lách luật bằng cách nhờ một tín đồ đứng tên và thuê một ngôi nhà ở khu vực này. 

Năm 2018, tín đồ tên Lamboy có biệt danh “Tổng lãnh thiên sứ Michael” đã mua đứt ngôi nhà với giá 63.000 USD, nhờ đó mà Love Has Won có một trụ sở chính thức. Ngoài ra, Lamboy còn lo thủ tục giấy tờ để biến Love Has Won thành một tổ chức phi chính phủ. 

Nhiệm vụ của Amy lúc này là cùng một nhóm tín đồ livestream hàng ngày để truyền bá các thuyết âm mưu lố bịch. Love Has Won còn thuê thêm một căn nhà ở Salida để các tín đồ trung thành nhất sinh sống cũng như “thử thách” những người muốn tham gia.

Amy sau khi đã trở thành thủ lĩnh giáo phái.

Những nạn nhân của Love Has Won

Salida cũng chỉ là nơi anh trai của anh Ray chuyển đến sinh sống và gia nhập Love Has Won vào tháng 5-2020 sau khi bỏ vợ, 2 con cùng công việc có thu nhập lên đến hàng triệu USD. 

Người anh trai của Ray từ lâu đã tin vào những thuyết âm mưu vô lý của trang QAnon như việc Chính phủ Mỹ được “giật dây” bởi một đường dây ăn thịt người, buôn bán trẻ em quốc tế. 

Trong khi “nghiên cứu” về các thuyết âm mưu này, anh ta tình cờ xem được trang Facebook của Love Has Won và quan tâm đến giáo phái này. 

Sau khi mất việc vì đại dịch COVID-19, người đàn ông này bắt đầu dành nhiều giờ đồng hồ xem video của Amy Carlson và đăng kí tham gia “phẫu thuật trường năng lượng” - một cách chữa bệnh phản khoa học với mục đích xoá bỏ “năng lượng xấu” và chữa khỏi đủ loại bệnh trên đời. 

Anh ta phải trả 88 USD cho mỗi buổi phẫu thuật, và còn yêu cầu Amy Carlson chữa cho vợ, con, cha mẹ, thậm chí cả… hàng xóm. Tổng cộng, anh đã “cúng” cho Love Has Won 15.000 USD.

Những hành vi của nạn nhân khiến gia đình của anh càng lúc càng lo ngại. Anh ta ngủ ít hơn, bắt đầu sống theo lịch năng lượng 7 màu và mỗi ngày chỉ ăn một số loại món ăn và mặc quần áo có màu theo lệnh của giáo phái. Thậm chí, anh ta còn đứng ngoài trời và nhìn chằm chằm vào mặt trời để “hấp thụ năng lượng ánh sáng”. 

Vợ anh ta phải cậy nhờ gia đình thuyết phục chồng rời bỏ giáo phái, và cô cũng liên hệ với một số bác sĩ tâm lý để tư vấn cho chồng nhưng đều vô ích. Cuối cùng, cô buộc phải đưa con rời khỏi nhà do sợ chồng sẽ đưa cả các con vào giáo phái.

Anh ta bỏ nhà đi giữa tháng 5-2020 với lý do “Đức Mẹ đang vẫy gọi” và 1 ngày sau đó, vợ nạn nhân thấy chồng xuất hiện trong một video livestream của Love Has Won. Em trai nạn nhân lập tức gọi cảnh sát, trình báo sự việc. 

Sau đó cảnh sát Salida thông báo đã tìm thấy nạn nhân đang lang thang trong rừng, khoả thân, mất nước và bị gai xương rồng đâm khắp chân. Anh ta cũng bị tổn thương giác mạc do nhìn vào mặt trời quá lâu. Tuy nhiên, nạn nhân đã bỏ trốn khỏi bệnh viện trước khi gia đình kịp bay từ Michigan đến Colorado. 

Trong lúc tuyệt vọng, người thân của anh   ta đành phải đăng thông báo tìm người trên Facebook và may mắn thay, hai người qua đường tốt bụng đã tìm thấy nạn nhân lang thang dưới gầm cầu ở Salida. Một y tá ở Denver đã tình nguyện lái xe chở nạn nhân đến một khách sạn gần đó trong lúc đợi người nhà đến đón. 

Vợ của anh ta kể lại: “Lúc đó chồng tôi đã mất tỉnh táo đến mức tưởng rằng mình đang ở ma trận 5D và sẽ tiếp tục theo lệnh “Đức Cha”, “Đức Mẹ”. Chúng tôi cũng đành phải để dỗ dành anh ấy”. Hiện tại nạn nhân đã tỉnh táo hoàn toàn và không thể hiểu được chuyện gì đã xảy ra với mình trong quá trình tham gia tà giáo Love Has Won.

Amy và "Đức Cha" Jason Costillo.

Một số video do chính Love Has Won đăng tải đã cho thấy cách Amy và Jason đối xử với tín đồ của mình. Nhiều người đã rời bỏ Love Has Won cho biết Amy và Jason đối xử với tất cả mọi người một cách thô lỗ và khắc nghiệt. Một số nhân chứng khác cũng kể lại rằng Amy và Jason bỏ đói các tín đồ, ép họ đổi tên và thay đổi ngoại hình. 

Một người mẹ có con bỏ nhà đi để gia nhập Love Has Won vào năm 2018 đã theo dõi con trong những video của giáo phái suốt nhiều năm. Bà nhận ra con đã đổi tên, nhuộm màu tóc khác, bị suy dinh dưỡng trầm trọng và cho dù bà liên tục gửi đồ ăn cho con, nhưng chưa bao giờ nạn nhân chịu liên lạc lại với gia đình. Sau khi cô gái chặn hết người thân trên mạng xã hội, gia đình cô bắt đầu liên hệ với FBI cũng như cảnh sát địa phương. 

Theo như cảnh sát hạt Saguache, nơi tín đồ này đang sinh sống, thì cô vẫn không muốn trở về nhà. Vào cuối tháng 4-2021, một đặc vụ FBI thông báo với gia đình nạn nhân rằng Amy Carlson đã chết và họ không rõ cô gái đang lưu lạc ở đâu.

Căn cứ vào ngoại hình gầy gò và việc Amy trở nên yếu ớt đến mức tín đồ của cô phải bế cô lên ghế, mẹ của Amy tin rằng cô cùng các tín đồ bắt đầu sử dụng ma tuý trong 1-2 năm trở lại đây. 

Một tín đồ trung thành tên Lauren Saurez biện hộ rằng Amy không yếu đi vì nghiện thuốc mà do cô bị ung thư và liệt 2 chân. Tuy nhiên đây là một chẩn đoán vô căn cứ do Amy chưa bao giờ đi khám ở bất cứ bệnh viện nào kể từ khi gia nhập Love Has Won và không một tín đồ nào có chuyên môn y học.

Người dân biểu tình phản đối giáo phái Love Has Won.

Cái chết bi thảm của thủ lĩnh

Nửa năm trước khi qua đời, Amy bắt đầu muốn được nhập viện, nhưng theo như một video vào ngày 15-10-2020, 2 người phụ nữ lý giải rằng Amy không được đến bệnh viện vì bác sĩ sẽ không hiểu được “triết lý y học” của giáo phái. 

Chủ ngôi nhà mà Amy thuê vẫn liên hệ được với cô vào ngày 10-4-2021 nhưng đến ngày 16, một bức ảnh Amy nằm im trong vòng tay Jason Castillo bắt đầu được lan truyền trong nhóm chat của Love Has Won. 

Dựa theo sắc mặt của Amy, gia đình tin cô đã mất hoặc đang hấp hối, và họ lập tức gọi cảnh sát, xe cứu thương, đội cứu hoả và một công tố viên ở hạt Shasta. 

Tuy nhiên, với tư cách là một tổ chức tôn giáo phi chính phủ, Love Has Won có quyền từ chối cho lực lượng chức năng khám xét các “đại bản doanh” của họ khi chưa có lệnh bắt, và do thiếu bằng chứng cụ thể, công tố viên cũng không thể truy tố Love Has Won ngay lúc đó.

Tín đồ Lamboy chính là người đã báo cảnh sát hạt Saguache về thi thể của Amy ngày 28-4, sau đó hắn lập tức ôm tiền của Love Has Won và bỏ trốn. Ngoài Lamboy, 22 tín đồ khác cũng đã biến mất và 7 người đã bị bắt do có liên quan đến cái chết của Amy, trong đó có “Đức Cha” Jason Castillo. Hiện cả 7 người đã trả tiền bảo lãnh và sẽ sớm hầu toà.

Sau cái chết của Amy, Love Has Won đã xoá trang web chính thức, đổi tên trang YouTube và Facebook thành “Sự thật 5D”. Người nhà của các nạn nhân tin rằng Jason và Lamboy sẽ sớm trở lại, thâu tóm Love Has Won và lôi kéo thêm nhiều tín đồ. Chính vì vậy, họ mong muốn cơ quan chức năng sớm tìm hiểu xem liệu có phải giáo phái đã cố tình cấm Amy nhập viện và bỏ đói cô, gây ra cái chết của “Đức Mẹ”. 

Một số người tin rằng có thể Jason đã ám hại Amy để hắn có thể sớm nắm quyền kiểm soát “con gà đẻ trứng vàng” Love Has Won, hoặc các tín đồ muốn Amy sớm “hoá kiếp” để đưa họ đến “chiều không gian 5D”.

Huyền Thi
.
.