Giết người quỵt nợ, lĩnh án tử hình

Thứ Bảy, 29/03/2014, 16:30

Bà Hường bị truy tố tội danh "Giết người". Phiên tòa này chỉ xét xử hành vi cố sát của bà Lê Thị Hường đối với hai chủ nợ là vợ chồng ông ông Nguyễn Chí Hùng - Phạm Ngọc Nga. Riêng nghi án bà Hường là hung thủ đã sát hại bà Dương Thị Thủy Bình Hà (sinh năm 1962, là Chủ tịch hội Chữ thập đỏ kiêm thủ quỹ xã Kim Long) vẫn đang trong quá trình điều tra. Nguyên bí thư xã Kim Long, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Võ Thanh Mỹ đã không có mặt trong ngày xét xử vợ ông vào ngày 6/3/2014, tại Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Giết người vì động cơ đê hèn

Đó là nhận định của vị luật sư bào chữa cho vợ chồng ông Nguyễn Chí Hùng và Phạm Ngọc Nga khi nói về hành vi của bị cáo Lê Thị Hường đối với thân chủ của luật sư này.

Theo cáo trạng của vụ án, Lê Thị Hường có vay vợ chồng ông Hùng và bà Nga số tiền 85 triệu đồng (ở phần xét hỏi tại tòa, bà Hường cho rằng vì bà chỉ biết đọc chữ không biết đọc số, nên số tiền thực mà bà vay của vợ chồng ông Hùng chỉ là 8,5 triệu đồng. Nhưng không hiểu sao giấy tờ lại thể hiện bà vay của vợ chồng ông này là 85 triệu - PV).

Giữa tháng 1/2013, khi đang chăm sóc vợ nằm điều trị ngộ độc thực thẩm tại Bệnh viện Đa khoa Long Khánh (Đồng Nai) thì ông Hùng nhận được điện thoại của bà Hường. Bà Hường thông báo, đã có tiền để trả cho vợ chồng ông Hùng. Yêu cầu ông Hùng có mặt tại nhà riêng của bà ở ấp Liên Sơn, xã Xà Bàng, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để nhận tiền vào chiều cùng ngày. Nghe bà Hường bảo vậy, vợ chồng ông Hùng đều mừng bởi đây là món nợ mà vợ chồng ông đòi nhiều lần đều bị bà Hường xin khất.

Nhà riêng của bà Hường nằm trong khoảnh vườn rất rộng, khá yên ắng. Chiều ngày 15/1/2013, đúng hẹn, vợ chồng ông Hùng đến nhà bà Hường. Gặp vợ chồng ông Hùng, bà Hường cười nói vui vẻ, hỏi thăm sức khỏe của bà Nga. Biết bà Nga vừa bị rối loạn tiêu hóa, bà Hường đưa cho ông Hùng cái rổ và nói: "Anh ra bụi chuối sau vườn, có con gà mái đẻ trứng dưới gốc chuối, lựa trứng tươi về cho chị tẩm bổ". Ông Hùng cầm rổ đi ra phía nhà sau. Còn bà Nga tiếp tục trò chuyện với bà Hường phía trong nhà.

Bất thần, bà Hường tăng cường độ âm thanh của tivi và mời bà Nga vào phòng ngủ của bà Hường để nghỉ ngơi. Lấy lý do phòng ngủ tối, sợ ngột ngạt nên bà Nga từ chối. Sau đó, bà Nga nằm nghỉ trên chiếc võng mà bà Hường giăng phía trước nhà. Lúc này, bà Hường không nói gì mà lẳng lặng đi ra phía nhà sau theo ông Hùng.

Với hành vi phạm tội của mình, bị cáo Lê Thị Hường đã bị tuyên phạt mức án tử hình.

Thấy nhiều trứng gà nằm lăn lóc trên nền đất trong vườn, ông Hùng lên tiếng gọi bà Hường: "Sao chị không gom trứng cho gà ấp, để vậy phí lắm". "Tui nuôi gà lấy trứng để ăn, chứ cho ấp làm gì", tự dưng bà Hường gắt gỏng. Lúc này, trên tay bà Hường đang cầm cây rựa chẻ củi sắc lẻm.

Khi ông Hùng đang lui cui nhặt trứng gà, thì bất thần bà Hường lao đến dùng rựa chém nhiều nhát vào đầu của ông Hùng. Hoảng loạn, ông Hùng hét lớn, "Chị Hường, sao chị chém tôi?". "Chém chết để trừ nợ", bà Hường đáp gọn lỏn và tiếp tục vung rựa. Dùng hết sức mình, ông Hùng đẩy bật bà Hường ra và cất tiếng kêu cứu. Nghe tiếng kêu, bà Nga đang nằm trên võng phía trước nhà vội chạy ra sau, vừa thấy bóng bà Nga, bà Hường lao vào chém ba nhát. Sợ hãi, bà Nga bỏ chạy ra phía cổng rào, cố leo ra bên ngoài kêu cứu.

May mắn, ngay thời điểm này có một số người dân vừa đi dự tiệc về ngang, thấy bà Nga người đầy máu và tiếng tri hô thất thanh "Cứu chồng tôi với", họ kéo lại nhà bà Hường. Lúc này, bà Hường khóa cửa nhà. Phải một lúc sau, người dân mới phá được cửa rào để xông vào. Đến nơi, họ không thấy bà Hường đâu, chỉ có ông Hùng nằm gục trên nền đất đẫm máu.

Ngay sau đó, vợ chồng bà Nga được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Bà Rịa. Hồ sơ bệnh án ghi, ông Hùng bị 17 nhát chém trên đầu, nứt sọ; khuỷu tay trái bị chém nát xương, hai bàn tay cũng bị thương tích nặng, đứt gân. Còn bà Nga bị nhiều vết chém vùng đầu.

Khoảng 20h30 cùng ngày, vợ chồng bà Nga được chuyển lên TP HCM để tiếp tục điều trị. Theo giám định tỷ lệ thương tật, ông Hùng bị thương tật gần 80% và bà Nga bị 26%.

Chối tội tại tòa

Bà Hường ra Tòa với thái độ bình tĩnh. Có lẽ, bà chỉ bật khóc khi nghe Chủ tọa phiên Tòa tuyên bà mức án tử hình, và giọng bà hơi run khi nói lời sau cùng, ""Bị cáo chỉ xin tòa giảm nhẹ mức án vì còn nuôi con nhỏ".

Bà Hường khai nhận tại Tòa hôm 15/1/2013, vợ chồng ông Hùng không phải đến nhà bà để thu nợ mà đến để xin măng chua. Trong lúc xin măng chua, ông Hùng đưa giấy biên nhận mượn tiền và yêu cầu bà Hường ký vào. Cho rằng số tiền mà ông Hùng yêu cầu bà mượn nợ sai lệch với số tiền thực mượn, nên giữa bà và ông Hùng nảy sinh mâu thuẫn, cãi vả.

Đặc biệt là ông Hùng đòi bà ký vào giấy nợ số tiền đến 300 triệu, trong lúc bà chỉ nợ 8,5 triệu. Ông Hùng còn dọa nếu bà không chịu ký nhận, vợ chồng ông Hùng và người thân sẽ kéo lên UBND xã Kim Long để quậy chồng bà, tức ông Võ Thanh Mỹ (Lúc này vẫn làm Bí thư Đảng ủy xã Kim Long). Trong lúc cãi nhau, do bực tức nên bà chụp cái rựa dùng chẻ củi đang dựng cạnh đó chém nhiều nhát vào người ông Hùng.

Tuy nhiên, lời khai của bà đã bị Đại diện Viện kiểm sát Nhân dân bác bỏ dựa vào những chứng cứ mà Cơ quan Điều tra đã xác minh, truy xét và thu thập được. Qua tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã chứng minh bà Lê Thị Hường có vay mượn nợ của bà Nga, hoàn toàn không có chuyện vợ chồng ông Hùng lợi dụng bà không biết đọc số nên đã viết gian lận số tiền mượn nợ từ 8,5 triệu thành 85 triệu hay thúc ép ký giấy mượn nợ 300 triệu như bà Hường đã khai tại Tòa.

Đây chỉ là vụ việc giao dịch mượn nợ giữa vợ chồng ông Hùng và và Hường, ngoài ra hoàn toàn không có mâu thuẫn nào khác. Và chính bà Hường đã chủ động gọi điện thoại yêu cầu vợ chồng ông Hùng đến nhà bà vào chiều 15/1/2013 để bà Hường trả nợ, chứ không có chuyện vợ chồng ông Hùng đến xin măng chua…

Luật sư bảo vệ cho vợ chồng ông bà Hùng cũng cùng nhận định với thân chủ mình, vị luật sư này cho rằng, "Bà Hường đã có những hành vi rất dã man, không còn tính người, coi sinh mạng con người như cỏ rác khi chém người vị xù tiền nợ rồi có thể chặt xác để phi tang. Do đó, cần phải loại bỏ bị cáo ra khỏi xã hội". Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cũng đồng ý với nhận định này của phía luật sư bảo vệ quyền lợi cho người bị hại và người bị hại.

Sau giờ nghị án, Hội đồng Xét xử nhận định hành vi của bị cáo thuộc tính chất định khung tăng nặng. Là vợ của cán bộ lãnh đạo xã nhưng bà Hường chỉ vì không muốn trả nợ mà bị cáo đã tính toán tinh vi, vạch sẵn kế hoạch giết người xù nợ. Bà Hường còn tính toàn kỹ đến mức là tách hai vợ chồng ông Hùng ra hai nơi để tiện bề hạ thủ. Việc chém nhiều nhát vào vùng đầu của nạn nhân cho thấy bà Hường kiên quyết tước đoạt mạng sống của ông Hùng, việc ông Hùng không tử vong là nằm ngoài ý muốn của bà Hường.

Thêm vào đó, khi bị phát hiện (tức bà Hường chưa đạt được mong muốn giết ông Hùng của mình) bà Hường đã dùng dây kẽm gai tự cào xước cổ mình để bịa ra một lời khai khác tại Cơ quan Điều tra. Điều này thể hiện bị cáo có tính xảo quyệt cao độ, coi thường luật pháp, coi thường xã hội. Trong suốt quá trình tố tụng bị cáo không hề ăn ăn năn, hối cải mà ngoan cố, coi thường pháp luật do đó cần xử mức án nghiêm khắc nhất thì mới đủ sức răn đe.

Vì những lẽ trên, Tòa quyết định tuyên phạt Lê Thị Hường mức án tử hình về tội "Giết người". Phía gia đình bị hại yêu cầu đòi bồi thường số tiền 726 triệu đồng

Ngô Kinh
.
.