Giới chức an ninh Mỹ - Colombia phối hợp bắt giữ trùm ma tuý Italia

Thứ Sáu, 09/08/2013, 11:30

Tóm cổ được trùm ma túy Pannunzi là kết quả phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả giữa các giới chức an ninh Mỹ và Colombia gồm cảnh sát Colombia, điệp viên CIA, FBI và DEA (Cơ quan Chống ma túy Mỹ).

Sau khi bí mật bao vây một khu mua sắm ở thành phố Bogota (được xem như là vương quốc ma túy của Colombia), ngày 5/7/2013, họ đã bắt Pannunzi trong khi đang mua sắm vài món hàng lặt vặt. Hắn đã sử dụng một thẻ chứng minh công dân Venezuela giả, mang tên Silvano Martino, suốt thời gian lẩn trốn ở Colombia.

Theo CIA, đường dây giúp giấy tờ giả cho bọn mafia quốc tế được đặt tại Bogota, hoạt động xuyên quốc gia, đã từng cung cấp giấy tờ giả cho những trùm buôn lậu ma túy Mỹ, Mỹ Latinh, châu Âu và châu Á.

Theo Phó Công tố viên trưởng Nicola Gratteri, vùng Reggio Calabria thuộc miền Nam nước Italia, Pannunzi là kẻ buôn lậu ma túy lớn nhất thế giới, có thể tổ chức các chuyến tàu mua, bán lượng cocaine vào châu Âu mỗi tháng lên đến hơn ba tấn và là kẻ buôn ma túy không chỉ ở Italia mà quyền lực nhất thế giới.

Pannunzi là thủ lĩnh tập đoàn tội phạm khét tiếng Ndrangheta nguy hiểm và giàu nhất Italia, là kẻ đã cùng với một số trùm mafia Italia và thế giới thiết lập đường dây buôn ma túy giữa Italia với Colombia, Mỹ Latinh với châu Âu, châu Á.

Trùm mafia Pannunzi được giới giang hồ xem như là một "Pablo Escobar" của Italia, vốn đã bị bắt lần đầu tại Colombia vào năm 1994, ngay lập tức cũng đã bị dẫn độ về Italia phục vụ điều tra, tuy nhiên vì hắn cương quyết không nhận tội (có tin cho rằng hắn đã hối lộ hàng chục triệu USD) nên đã được phóng thích sau khi lệnh giam giữ hết hạn theo luật pháp Italia. Rồi hắn lại bị bắt vào năm 2004 và bị tuyên án 20 năm tù, nhưng sau đó đàn em dưới trướng của hắn đã tổ chức một cuộc vượt ngục thành công vào năm 2010 và làm giấy tờ giả để hắn trốn sang ẩn náu tại Bogota

Lê Miên Tường (theo CNN)
.
.